Đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh "Bến đò A Sanh"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 2-10, tại UBND xã Ia Khai (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai), UBND huyện Ia Grai tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh “Bến đò A Sanh”. Dự lễ đón nhận có lãnh đạo Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện, các nhân chứng lịch sử cùng đông đảo bà con nhân dân các làng của xã Ia Khai.

Di tích “Bến đò A Sanh” hiện thuộc làng Nú, xã Ia Khai. Tên gọi bến đò gắn liền với tên tuổi và hoạt động cách mạng của anh hùng A Sanh (Puih San, 1937-2000), một trong những người lái đò huyền thoại trên sông Pô Cô trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Thời gian cao điểm từ mùa khô năm 1965 đến mùa mưa năm 1968, có đêm A Sanh chở hơn 30 chuyến đò với hàng trăm lượt bộ đội và hàng hóa qua sông an toàn phục vụ bộ đội ta mở chiến dịch đánh trận Plei Me ở huyện Chư Prông.

Lãnh đạo Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch trao bằng xếp di tích lịch sử cấp tỉnh “Bến đò A Sanh”. Ảnh: Minh Châu
Lãnh đạo Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch trao bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh “Bến đò A Sanh”. Ảnh: Minh Châu


Với những chiến công lừng lẫy, A Sanh đã được vinh dự đi dự báo cáo điển hình tại Đại hội chiến sĩ thi đua Mặt trận B3 năm 1965 và được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (năm 1998). Chiến công của anh hùng A Sanh đã mang lại nguồn cảm hứng để nhà thơ Mai Trang sáng tác bài thơ “Người lái đò trên sông Pô Kô” và nhạc sĩ Cẩm Phong phổ nhạc bài thơ này.

Di tích lịch sử “Bến đò A Sanh” được công nhận không chỉ tri ân người anh hùng A Sanh mà còn tôn vinh những đồng đội của ông và nhân dân ở các bến đò đã có những đóng góp và hy sinh thầm lặng để làm nên đại thắng mùa Xuân 1975.

Niềm tự hào của nhân dân các làng trong ngày vui. Ảnh: Minh Châu
Niềm tự hào của nhân dân các làng trong ngày vui. Ảnh: Minh Châu


Với những giá trị về lịch sử, văn hóa, ngày 12-6-2020, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã ban hành Quyết định số 548/QĐ-UBND  xếp hạng cấp tỉnh đối với di tích lịch sử “Bến đò A Sanh”. Đây sẽ là địa chỉ đỏ góp phần phát huy đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, giáo dục truyền thống anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ, bảo tồn các giá trị văn hóa, lịch sử, qua đó thúc đẩy hoạt động du lịch về nguồn của huyện Ia Grai nói riêng và của tỉnh Gia Lai nói chung.

MINH CHÂU

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.
Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.