Bánh tét nghĩa tình gửi đồng bào vùng lũ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với thông điệp “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, những ngày này, nhiều tổ chức, cá nhân ở Gia Lai đã chung tay gói hàng ngàn chiếc bánh tét để gửi tặng đồng bào miền Trung đang oằn mình trong lũ lụt. 
Nghe tin chị Trương Thị Cẩm Thạch (tổ 5, thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang) vận động mọi người gói bánh tét gửi tặng đồng bào vùng lũ miền Trung, bà Lê Thị Hà (83 tuổi, tổ 2, thị trấn Kon Dơng) liền ủng hộ 5 kg đậu xanh và tham gia gói bánh. Cẩn thận buộc từng sợi lạt cho chặt chiếc bánh, bà Hà bày tỏ: “Tôi gói bánh cả buổi sáng rồi, cũng đau lưng lắm nhưng không sao cả. Vừa gói bánh vừa nghĩ đến bà con ngoài đó đang chịu cảnh lũ lụt, tôi muốn rơi nước mắt. Thương lắm!”.
Hoạt động gói bánh tét gửi tặng đồng bào miền Trung cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của lực lượng quân đội đứng chân trên địa bàn huyện Mang Yang. Tham gia gói bánh, Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Hoàng Doãn Quý (Kho 896, Cục Quân khí, Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng) xúc động nói: “2 ngày nay, tôi được cấp trên giao thực hiện nhiệm vụ giúp dân gói bánh tét để gửi cho bà con miền Trung. Tôi thực sự xúc động với nhiệm vụ này vì đồng đội tôi nhiều người đã ngã xuống ở đó, còn người dân đang rất khốn khó. Bản thân tôi cũng rất mong muốn đóng góp một chút công sức giúp bà con”.
Bà Lê Thị Hà (bìa trái; tổ 2, thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang) tham gia gói bánh. Ảnh: Nguyễn Giang
Bà Lê Thị Hà (bìa trái; tổ 2, thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang) tham gia gói bánh. Ảnh: Nguyễn Giang
Không đứng ngoài cuộc, nhiều người dân ở thị trấn Kon Dơng cũng đội mưa đi gom góp hàng ngàn chiếc lá dong, lá chuối, lạt buộc về gói bánh. “Tôi đi vận động người dân hỗ trợ lá dong, lá chuối gói bánh cho bà con vùng lũ miền Trung. Tôi thấy xúc động lắm vì bà con ai cũng ủng hộ, ai cũng thương đồng bào mình nên sẵn sàng hỗ trợ”-ông Nguyễn Văn Mạnh (tổ 6, thị trấn Kon Dơng) cho biết.
Là người khởi xướng cho hoạt động gói bánh tét gửi tặng đồng bào miền Trung, chị Thạch chia sẻ: “Ngày 18-10, gia đình tôi mỗi người một việc bắt tay gói bánh tét gửi cho bà con vùng lũ miền Trung. Tôi cũng không thể ngờ chỉ sau vài giờ, số người biết đến và chia sẻ việc làm này của gia đình mình lại lan tỏa mạnh mẽ đến vậy. Ngay ngày hôm sau, lực lượng có tay nghề gói bánh luôn ở con số 40-50 người cùng hàng trăm người tham gia phụ giúp. Chiều 20-10, chúng tôi đã có một xe tải chuyên chở gần 1.300 chiếc bánh tét, hàng trăm thùng mì tôm, sữa, bánh mì ngọt, quần áo đến với vùng lũ Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị, Quảng Bình. Chúng tôi đang tiếp tục gói hơn 2.000 chiếc bánh tét để tiếp tế cho miền Trung”.
Theo chị Thạch, kế hoạch ban đầu là chỉ làm khoảng 2.000 chiếc bánh nhưng đến nay, hoạt động ủng hộ cho đồng bào miền Trung đang lan tỏa mạnh mẽ khi hàng giờ, chị vẫn nhận được sự chung tay của nhiều người ở mọi tầng lớp.
“Những bác nông dân, người chạy xe thồ cũng vào gửi 5-7 kg gạo nếp, đậu xanh để làm bánh. Nhiều Mạnh Thường Quân ở TP. Pleiku, huyện Đức Cơ, Kbang liên tục gửi thịt heo, mì tôm, sữa, quần áo, tiền mặt đến nên chúng tôi sẽ dành sức lực, thời gian cho hoạt động ý nghĩa này”-chị Thạch xúc động bày tỏ.
Lực lượng tham gia gói bánh tét tại Tịnh xá Ngọc Nguyên vào chiều 20-10 lên tới khoảng 200 người. Ảnh: Nguyễn Giang
Lực lượng tham gia gói bánh tét tại Tịnh xá Ngọc Nguyên vào chiều 20-10 lên tới khoảng 200 người. Ảnh: Nguyễn Giang
Lắng nghe tiếng gọi của đồng bào miền Trung, chiều 20-10, hơn 200 người đã tập trung tại tịnh xá Ngọc Nguyên (xã Trà Đa, TP. Pleiku) để cùng hoàn thành 4.000 chiếc bánh tét kịp cứu trợ bà con vùng lũ. Chị Nguyễn Thị Hải-Trưởng nhóm thiện nguyện Từ Tâm (TP. Pleiku) cho biết: “Sau 1 ngày đăng bài kêu gọi kinh phí gói 4.000 chiếc bánh tét, nhóm đã có đủ lực lượng và vật phẩm để tổ chức gói bánh. Chúng tôi đã kết nối một số tổ chức thiện nguyện lớn tại các tỉnh: Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị, Quảng Bình để sẵn sàng cho chuyến đi cứu trợ”.
Biết được hoạt động gói bánh tét cho bà con vùng lũ của nhóm thiện nguyện Từ Tâm qua mạng xã hội Facebook, Trung tâm Trí Việt Gia Lai (phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã quyết định trích 2 triệu đồng tiền mua hoa tặng 20 cô giáo của đơn vị để ủng hộ. Anh Hoàng Đình Hoàng-Giám đốc Trung tâm Trí Việt Gia Lai-cho biết: “Hoạt động này rất ý nghĩa nên tất cả giáo viên của Trung tâm đều đồng ý không nhận hoa trong ngày 20-10 mà để dành tiền giúp đỡ bà con vùng lũ”.
Tham gia gói bánh tại tịnh xá Ngọc Nguyên trong chiều 20-10, Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Bế Thị Kiều (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) xúc động cho hay: “Với tôi và nhiều chị em khác, đây là ngày lễ ý nghĩa nhất trong đời khi được chung tay cùng mọi người gửi yêu thương về miền Trung ruột thịt”.
Hoạt động gói bánh tét gửi tặng đồng bào vùng lũ miền Trung đang lan tỏa mạnh mẽ tại nhiều địa phương trong tỉnh. Bên cạnh đó, nhiều tổ chức, cá nhân vẫn tiếp tục ủng hộ bà con vùng lũ nhiều mặt hàng thiết yếu như: sữa, bánh mì, mì tôm, nước lọc… thông qua các đội nhóm thiện nguyện trên địa bàn tỉnh.  
NGUYỄN GIANG

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.
Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.