Trường THCS Hùng Vương: Điểm sáng trong phong trào dạy và học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau 19 năm thành lập, Trường THCS Hùng Vương (thị trấn Ia Kha) đã vươn lên dẫn đầu ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai). Những năm gần đây, trường luôn đứng đầu huyện về số lượng học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi.
Lá cờ đầu
Trường THCS Hùng Vương được thành lập vào tháng 10-2001. Trải qua chặng đường dài, ngôi trường này đã có những thay đổi theo chiều hướng tích cực, trở thành điểm sáng trong phong trào dạy và học ở huyện biên giới phía Tây của tỉnh.
Năm học 2019-2020, toàn trường có 984 học sinh, trong đó có 255 em đạt học lực giỏi, 334 em đạt học lực khá; tỷ lệ duy trì sĩ số đạt 99%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp lớp 9 đạt 100%. Cũng trong năm học 2019-2020, nhà trường có 58 em đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, 16 em đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh. Ngoài ra, nhà trường có 11 học sinh vừa tốt nghiệp lớp 9 thi đậu vào Trường THPT chuyên Hùng Vương.  
Một tiết học Ngữ Văn của lớp 9 A, Trường THCS Hùng Vương. Ảnh: Nguyễn Tú
Một tiết học Ngữ Văn của lớp 9A Trường THCS Hùng Vương. Ảnh: Nguyễn Tú
Để có những thành tích nổi bật nói trên là sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ giáo viên nhà trường. Những năm qua, Hội đồng sư phạm nhà trường đã đẩy mạnh các phong trào thi đua: “Dạy tốt-học tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy học”, “Duy trì sĩ số học sinh”… Bên cạnh đó, giáo viên còn tích cực tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
Nhờ đó, hàng năm, trước mỗi kỳ thi học sinh giỏi các cấp, số lượng giáo viên Trường THCS Hùng Vương được trưng tập tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi của huyện luôn đông đảo nhất. Năm học 2019-2020, nhà trường có 24 giáo viên được Chủ tịch UBND huyện tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua và giấy khen; 2 giáo viên được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.
Thầy Nguyễn Tiết-Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: “Năm học vừa qua, nhà trường bội thu danh hiệu học sinh giỏi tại các kỳ thi học sinh giỏi do huyện và tỉnh tổ chức. Phấn khởi nhất là có tới 16 em đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh. Thành tích mà các em đạt được đã thể hiện chất lượng giáo dục của trường trong những năm gần đây. Chúng tôi sẽ nỗ lực duy trì, phát huy hơn nữa thành tích đó trong thời gian tới”.
Tạo cảnh quan môi trường thân thiện
Ông Phạm Văn Đại-Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ia Grai: “Trường THCS Hùng Vương là lá cờ đầu trong phong trào dạy và học cũng như xây dựng mô hình trường học xanh-sạch-đẹp-an toàn của huyện”.

Bên cạnh đổi mới phương pháp dạy và học để nâng cao chất lượng giáo dục, Trường THCS Hùng Vương còn chú trọng xây dựng trường lớp xanh-sạch-đẹp-an toàn. Để tạo cảnh quan trường học thân thiện với môi trường, giáo dục tinh thần yêu lao động cho học sinh, những năm qua, từ nguồn kinh phí chi thường xuyên và xã hội hóa, nhà trường triển khai trồng hoa, cỏ ở khu vực đất trống; đổ bê tông, lát đá lối đi trong khuôn viên trường.

Đầu năm học 2018-2019, từ nhiều nguồn kinh phí, Trường THCS Hùng Vương xây dựng 1 thư viện xanh ngoài trời. Khu vực này có hàng rào, cổng ngõ và trồng nhiều loại cây xanh. Thư viện còn có mái che và bố trí ghế đá để học sinh ngồi đọc sách, học bài ngoài giờ học chính khóa; tổng kinh phí xây dựng gần 80 triệu đồng.
“Ý tưởng xây dựng thư viện xanh của Ban Giám hiệu nhà trường được giáo viên và phụ huynh ủng hộ. Phụ huynh ủng hộ kinh phí, giáo viên tự nguyện đi xin cây giống về trồng. Sau khi hoàn thành thư viện, chúng tôi phân công các lớp thay phiên dọn vệ sinh, chăm sóc cây xanh. Học sinh rất thích thú với thư viện này. Trong giờ giải lao, các em thường ra đây ngồi đọc sách, báo”-thầy Tiết cho biết thêm.
Học sinh Trường THCS Hùng Vương (thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) đọc báo tại thư viện xanh của nhà trường. Ảnh: Nguyễn Tú
Học sinh Trường THCS Hùng Vương đọc báo tại thư viện xanh của nhà trường. Ảnh: Nguyễn Tú
Có mặt tại Trường THCS Hùng Vương trong tuần đầu tiên của năm học mới 2020-2021, chúng tôi nhận thấy khuôn viên trường được quét dọn sạch sẽ, cây cối được cắt tỉa cẩn thận, các loại hoa đua nhau khoe sắc. Giờ ra chơi, học sinh quây quần dưới gốc cây, thư viện xanh đọc sách và trò chuyện.
Em Đỗ Tú Lam (lớp 9A) chia sẻ: “Em và các bạn trong lớp rất thích thư viện xanh ngoài trời. Giờ ra chơi, chúng em thường ra đây đọc sách hoặc nói chuyện với nhau. Chỗ này yên tĩnh, nhiều cây xanh và được trang trí thêm nhiều chậu hoa treo rất đẹp”.
Cũng theo thầy Tiết, những nỗ lực trong việc xây dựng mô hình trường học xanh-sạch-đẹp-an toàn của nhà trường đã được các cấp chính quyền ghi nhận, đánh giá cao. Năm học 2018-2019, nhà trường được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen trong phong trào thi đua xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp-an toàn.
NGUYỄN TÚ

Có thể bạn quan tâm

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.