Pleiku phấn đấu hoàn thành mục tiêu nông thôn mới nâng cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau khi hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), Thành ủy, UBND TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) chỉ đạo các xã tập trung giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, phấn đấu hoàn thành mục tiêu NTM nâng cao vào cuối năm 2025.
Được giao chỉ tiêu đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm 2020, xã Biển Hồ xem đây là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm lớn. Bởi lẽ, để đạt mục tiêu này, xã phải thực hiện các tiêu chí theo chiều sâu và mở rộng hơn so với tiêu chí dành cho xã đạt chuẩn NTM.
Ông Nguyễn Văn Đố-Bí thư Đảng ủy xã-cho biết: Bắt tay vào thực hiện NTM nâng cao, xã Biển Hồ phải vượt qua những nhiệm vụ mấu chốt như: cải thiện hệ thống thu gom rác thải; giảm tỷ lệ hộ nghèo; nâng cấp, sửa chữa một số trục đường giao thông quan trọng; nâng cao mức thu nhập bình quân đầu người và tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế… Trong quá trình tổ chức thực hiện, Đảng ủy, UBND xã nhận thấy hoàn toàn phù hợp với nguồn lực của địa phương và khả năng của người dân.
Hiện tại, chất lượng cuộc sống của người dân xã Biển Hồ đã được cải thiện đáng kể so với trước. Thu nhập bình quân đầu người đạt 45 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,45%; tổng số lao động trong độ tuổi có việc làm qua đào tạo đạt 61,5%; 7/7 thôn, làng đạt tiêu chuẩn làng văn hóa (trong đó làng Ia Nueng đạt chuẩn NTM); giá trị truyền thống ở các làng đồng bào dân tộc thiểu số được giữ gìn và phát huy theo hướng văn minh, hiện đại; ý thức người dân về vệ sinh, bảo vệ môi trường được nâng lên… Đến nay, Biển Hồ đã đạt 17/19 tiêu chí NTM nâng cao.
 Vườn ươm rau giống của Hợp tác xã Nông nghiệp-Dịch vụ An Phú Thịnh (xã An Phú). Ảnh: Phạm Ngọc
Vườn ươm rau giống của Hợp tác xã Nông nghiệp-Dịch vụ An Phú Thịnh (xã An Phú). Ảnh: Phạm Ngọc
Ông Hmrik-già làng Ia Nueng là một trong những điển hình về vận động người dân tham gia xây dựng NTM ở xã Biển Hồ. Chính nhờ sự tuyên truyền, vận động tích cực của ông nên làng Ia Nueng đã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2019.
“Để nhân dân hưởng ứng làm theo, tôi đã vận động gia đình đầu tư chăm sóc 6 sào cà phê và lúa nước, nuôi bò, heo. Mỗi năm, trừ chi phí, gia đình tôi thu nhập hơn 100 triệu đồng. Từ đó, các gia đình khác trong làng làm theo nên đời sống ngày càng được ổn định. Giờ đây, đường làng ngõ xóm ngày càng khang trang, sạch đẹp. Bà con rất phấn khởi”-ông Hmrik cho hay.
Còn tại xã An Phú, hệ thống giao thông nông thôn, cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Ông Nguyễn Văn Quang-Bí thư Đảng ủy xã-cho biết: Với đặc thù là xã thuần nông, để đạt chuẩn NTM nâng cao thì phải đề ra nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế, tăng cường công tác khuyến nông, chuyển giao khoa học kỹ thuật gắn với hỗ trợ nông dân tìm đầu ra các sản phẩm nông nghiệp.
Thời gian qua, địa phương tập trung khảo sát, quy hoạch xây dựng vùng chuyên canh sản xuất rau, hoa màu các loại nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng cây trồng. Theo đó, năng suất tăng từ 12 tấn/ha (năm 2015) lên 22 tấn/ha (năm 2019). Việc chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang sản xuất rau, hoa màu các loại đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp tăng thu nhập bình quân đầu người từ 21,5 triệu đồng (năm 2011) lên 39,1 triệu đồng (năm 2019), tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,25%.
 Diện mạo của làng A (xã Gào) đổi thay nhờ thực hiện chương trình NTM. Ảnh Phạm Ngọc
Diện mạo của làng A (xã Gào) đổi thay nhờ thực hiện chương trình NTM. Ảnh: Phạm Ngọc
Trên địa bàn xã An Phú có 3 doanh nghiệp và 1 hợp tác xã đang triển khai mô hình ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất các loại rau, hoa với diện tích khoảng 15 ha. Tuy nhiên, công tác quy hoạch vùng sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng công nghệ cao còn hạn chế, chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Việc triển khai thực hiện và nhân rộng các mô hình sản xuất rau an toàn, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, ứng dụng công nghệ cao còn ít; đầu ra cho sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn.
Theo Bí thư Đảng ủy xã An Phú, thời gian đến, xã tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong nhân dân và doanh nghiệp để đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, quy hoạch vùng sản xuất gắn với cây trồng chủ lực, ưu tiên phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Qua đó, nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp gắn với hỗ trợ nông dân tìm đầu ra cho nông sản.
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Hữu Quế-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku-cho biết: Hiện nay, xã Trà Đa đã hoàn thành NTM nâng cao, xã Biển Hồ đang hoàn thiện các tiêu chí để đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm 2020. Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, thành phố chỉ đạo các xã còn lại phải giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí.
Thành phố phấn đấu đến cuối năm 2025 có 8/8 xã hoàn thành NTM nâng cao; trong đó có ít nhất 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và 85% thôn, làng đạt chuẩn NTM. Đối với làng NTM, tiếp tục triển khai hoàn thiện các tiêu chí, phấn đấu đến cuối năm 2025 có 3 làng là Ia Nueng (xã Biển Hồ), Wâu (xã Chư Á) và làng Nhao (xã Ia Kênh) đạt chuẩn làng NTM kiểu mẫu.
PHẠM NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.