Kông Chro tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Huyện Kông Chro (tỉnh Gia Lai) đang tập trung nhiều nguồn lực để đạt mục tiêu đến năm 2025 có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và 26 làng NTM trong đồng bào dân tộc thiểu số. 
Xã đầu tiên đạt 19 tiêu chí NTM
Yang Trung được huyện Kông Chro chọn là xã điểm xây dựng NTM. Cùng với đó, huyện chọn làng Hle Hlang (xã Yang Nam) làm điểm xây dựng làng NTM trong đồng bào dân tộc thiểu số. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành huyện Kông Chro cũng như sự đoàn kết, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, nhân dân đến nay, xã Yang Trung đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, làng Hle Hlang đã hoàn thành 17/19 tiêu chí.
Theo ông Đặng Thế Quyền-Chủ tịch UBND xã Yang Trung, qua hơn 10 năm triển khai chương trình xây dựng NTM, kết cấu hạ tầng nông thôn của xã đã được đầu tư xây dựng ngày càng khang trang, đời sống nhân dân được cải thiện và nâng lên rõ rệt. Hệ thống giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, cơ sở vật chất văn hóa được quan tâm đầu tư đáp ứng nhu cầu sản xuất, phục vụ dân sinh. Việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi luôn được quan tâm.
Qua đó, kinh tế-xã hội địa phương không ngừng phát triển. Hiện thu nhập bình quân đầu người đạt 38,3 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo từ 29,11% năm 2016 giảm còn 6,38% vào cuối năm 2019. Hệ thống chính trị không ngừng được củng cố, năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng, trình độ của đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
Làng Hle Hlang (xã Yang Nam, huyện Kông Chro) hướng đến mục tiêu trở thành làng NTM vào cuối năm 2020. Ảnh: Quang Tấn
Làng Hle Hlang (xã Yang Nam, huyện Kông Chro) hướng đến mục tiêu trở thành làng NTM vào cuối năm 2020. Ảnh: Quang Tấn
Đặc biệt, trong quá trình tổ chức thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã đã huy động được sự đóng góp tích cực của người dân. Chỉ tính riêng trong năm 2019, xã có 122 hộ hiến đất với tổng diện tích hơn 26.065 m2 để làm đường giao thông nông thôn; đóng góp 380 triệu đồng và 550 ngày công làm đường, sửa chữa nhà rông...
“Chương trình xây dựng NTM đã làm thay đổi nhận thức của đại bộ phận người dân. Từ chỗ số đông còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào đầu tư của Nhà nước, người dân đã dần chủ động tham gia tích cực vào chương trình xây dựng NTM bằng những việc làm cụ thể, thiết thực”-ông Quyền cho biết.
Tại làng Hle Hlang, diện mạo NTM cũng đang dần định hình. Ông Đinh Thum phấn khởi cho hay: “Trước đây, đường sá đi lại khó khăn, đời sống kinh tế dân làng còn khó khăn. Nhờ sự chung sức đóng góp ngày công, hiến đất làm đường của bà con nên đường làng nay sạch, đẹp lắm. Ngoài ra, được sự hỗ trợ, hướng dẫn của Nhà nước, người dân đã biết cách làm ăn, cuộc sống khá giả hơn nhiều rồi”.
Quyết liệt thực hiện các giải pháp
Xây dựng cơ sở hạ tầng được huyện Kông Chro xác định là khâu đột phá, quan trọng trong xây dựng NTM. Vì thế, những năm qua, huyện đã tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn.
Bên cạnh đó, huyện ưu tiên đầu tư cho các dự án phục vụ sản xuất; thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, chế biến, dịch vụ nông nghiệp, nông thôn. Huyện cũng tạo điều kiện thuận lợi để phát triển hợp tác xã, tổ hợp tác nông nghiệp ở nông thôn; tích cực giúp đỡ nông dân tiếp cận các nguồn vốn tín dụng.
Hệ thống đường giao thông nông thôn ngày càng hoàn thiện góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, xây dựng NTM. Ảnh: Quang Tấn
Hệ thống đường giao thông nông thôn ngày càng hoàn thiện góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển. Ảnh: Quang Tấn
Bà Nguyễn Thị Phượng-Chủ tịch UBND xã An Trung-cho biết: Hiện xã đã đạt 16/19 tiêu chí NTM. Xã phấn đấu đến cuối năm 2020 hoàn thành thêm 2 tiêu chí: giao thông và hộ nghèo. Để đạt mục tiêu này, ngay từ đầu năm, xã đã tập trung mọi nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án, nhất là nguồn lực trong nhân dân để đầu tư làm đường giao thông nông thôn. Nhờ đó, đến nay, trục đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa, bê tông hóa 100%; đường trục thôn, làng được nhựa hóa đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm; đường làng, ngõ xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa; đường giao thông nội đồng được cứng hóa đảm bảo vận chuyển nông sản thuận lợi quanh năm.
“Xã đang gặp rất nhiều khó khăn trong thực hiện tiêu chí hộ nghèo. Hiện tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 8,76%. Để hoàn thành tiêu chí này vào cuối năm, xã đã triển khai rà soát, vận động các hộ dân có khả năng thoát nghèo đăng ký thoát nghèo cũng như huy động lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án để tập trung hỗ trợ, hướng dẫn các hộ phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững. Đồng thời, xã tập trung vận động, hướng dẫn người dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, trong đó chú trọng chuyển đổi những diện tích mía, mì kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả có hiệu quả kinh tế cao như na Thái, nhãn…”-bà Phượng nói.  
Hỗ trợ cây giống để người dân chuyển đổi diện tích mía, mỳ kém hiểu quả sang trồng cây ăn quả. Ảnh: Quang Tấn
Hỗ trợ cây giống để người dân chuyển đổi diện tích mía, mì kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả. Ảnh: Quang Tấn
Theo ông Võ Văn Hưng-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM huyện Kông Chro: Đến nay, huyện có xã Yang Trung đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, 1 xã đạt 16 tiêu chí, 4 xã đạt 13 tiêu chí, 5 xã đạt 12 tiêu chí và 2 xã đạt 10 tiêu chí.
“Để đạt mục tiêu đến cuối năm 2025 có 5 xã đạt chuẩn NTM, 26 làng NTM mới, thời gian tới, huyện tiếp tục tập trung phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất; nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn; đổi mới tổ chức sản xuất, xây dựng các mô hình liên kết... Bên cạnh đó, huyện tiếp tục tuyên truyền, phát động thực hiện phong trào thi đua “Kông Chro chung sức xây dựng NTM”; tăng cường công tác đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng NTM, nhất là ở cấp xã và thôn; phân công nhiệm vụ cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên đảm trách từng công trình, phần việc trong xây dựng NTM”-ông Hưng cho biết.
QUANG TẤN

Có thể bạn quan tâm

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.