Ia Bă: Điểm sáng phong trào thi đua yêu nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong 5 năm (2015-2020), xã Ia Bă (huyện Ia Grai) đã thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh và quan tâm xây dựng hệ thống chính trị, xứng đáng là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước của tỉnh.
Xã Ia Bă có 1.436 hộ với 5.795 khẩu, tỷ lệ dân tộc thiểu số chiếm 28%. Trong 5 năm qua, Đảng ủy, UBND xã đã quan tâm lãnh đạo, phát động và tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, tạo chuyển biến quan trọng trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đội ngũ cán bộ, đảng viên thông qua công việc cụ thể, phấn đấu hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.
Ông Nguyễn Quốc Bảo-công chức Văn phòng-Thống kê xã-chia sẻ: “Tôi cùng với các cán bộ, công chức xã cố gắng thực hiện phong cách làm việc gần dân, tôn trọng dân. Đồng thời, tích cực tham mưu giúp UBND xã thực hiện công khai và rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính để tạo thuận lợi, giảm bớt phiền hà cho người dân. Thường xuyên nắm sát tình hình các thôn làng, dư luận trong nhân dân để tham mưu giúp UBND xã giải quyết những vấn đề phát sinh cũng như lĩnh vực quản lý nhà nước theo thẩm quyền”.
Nhân dân và cán bộ xã Ia Bă vinh dự được nhận cờ thi đua của UBND tỉnh. Ảnh: Thanh Nhật
Nhân dân và cán bộ xã Ia Bă vinh dự được nhận cờ thi đua của UBND tỉnh. Ảnh: Thanh Nhật
Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã phát huy vai trò trong tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ trương, kế hoạch; triển khai thực hiện cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”. Trong đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã vận động hội viên tiết kiệm gần 600 kg gạo và gần 8 triệu đồng để hỗ trợ 40 hội viên nghèo. Hội Nông dân xã với phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” cùng với các ngành vận động nông dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; phối hợp với các đơn vị liên quan tạo điều kiện để người dân tiếp cận vốn vay phát triển sản xuất kinh doanh, cùng các chương trình dự án mang lại hiệu quả thiết thực.
Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn-Chủ tịch Hội Nông dân xã-cho hay: Nổi bật trong phong trào thi đua sản xuất giỏi có Chi hội Nông dân làng Út 2. Chi hội thường xuyên hướng dẫn hội viên, nông dân cải tạo vườn tạp, tái canh cà phê, đưa năng suất cây cà phê đạt 18-20 tấn/ha. 
Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xã đã huy động nhiều nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó, phát huy vai trò chủ thể nhân dân cùng tham gia, hưởng lợi. Bên cạnh đó, xã cũng vận động các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn chung sức ủng hộ kinh phí, phương tiện để thi công 17 km đường liên thôn, 26 km đường nhánh trong làng đảm bảo sạch sẽ, thuận lợi đi lại và lưu thông hàng hóa; đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện.
Cán bộ và nhân dân xã Ia Bă trao đổi về công tác xây dựng nông thôn. Ảnh: Thanh Nhật
Cán bộ và nhân dân xã Ia Bă trao đổi về công tác xây dựng nông thôn. Ảnh: Thanh Nhật
Cùng với nỗ lực hoàn thành chương trình nông thôn mới, xã còn tích cực thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số. Ông Puih Nhen-Bí thư Chi bộ làng Bẹk-cho biết: Làng có 226 hộ với 726 khẩu. Ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước về phân bón, giống cây trồng, vật nuôi, Chi bộ chỉ đạo các đoàn thể vận động bà con thay đổi nếp nghĩ, cách làm, tiết kiệm chi tiêu, sinh đẻ có kế hoạch, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cây trồng vật nuôi, mở rộng diện tích một số cây ngắn ngày. Kết quả đến cuối năm 2019, làng Bẹk có 14 hộ thoát nghèo; giữ vững danh hiệu làng văn hóa suốt 13 năm liền.
Có thể khẳng định, qua phong trào thi đua yêu nước, xã Ia Bă đã đạt được những kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 38 triệu đồng (tăng 15 triệu đồng so với năm 2015). Tỷ lệ hộ nghèo từ 13% (năm 2015) đến cuối năm 2019 giảm còn 4,5%.
Ông Đào Lân Hưng-Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai-nhận xét: “Nhờ huy động nhiều nguồn lực gắn với các phong trào thi đua yêu nước, xã Ia Bă đã đạt chuẩn nông thôn mới. Vừa qua, nhân dân và cán bộ xã Ia Bă đã vinh dự được UBND tỉnh tặng cờ thi đua vì có thành tích xuất sắc toàn diện trong thực hiện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước tỉnh năm 2019”; 1 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; nhiều tập thể và cá nhân đã được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020.
THANH NHẬT

Có thể bạn quan tâm

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

(GLO)-Những ngày này, người dân làng Ia Pết (xã Ia Pal, huyện Chư Sê) đang tất bật bước vào vụ thu hoạch lúa Đông-Xuân tại cánh đồng bậc thang của làng. Đây được xem là cánh đồng đẹp nhất của người Jrai tại xã Ia Pal vào mùa gặt. 

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.