Tân An phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, xã Tân An (huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) nỗ lực duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới (NTM). Trên nền tảng vững chắc đó, xã đang phấn đấu để đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm 2020.
Sau 7 năm về đích NTM, diện mạo xã Tân An đã có nhiều đổi mới, đời sống người dân không ngừng được cải thiện, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Ông Lê Văn Toàn (thôn Tân Hội) phấn khởi cho hay: Từ khi xã bắt tay xây dựng NTM, tất cả mọi mặt đều thay đổi, đường làng ngõ xóm xanh-sạch-đẹp hơn. Hệ thống giao thông nội đồng được cứng hóa giúp người dân đi lại, vận chuyển nông sản rất thuận lợi. Đời sống của bà con cũng được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt. “Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương xây dựng xã NTM nâng cao. Mong xã sớm hoàn thành mục tiêu này để người dân có cuộc sống ấm no, đủ đầy hơn”-ông Toàn nói.
Qua rà soát, đến nay, xã Tân An đã đạt 14/19 tiêu chí NTM nâng cao. Các tiêu chí chưa đạt gồm: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, hộ nghèo và giáo dục-đào tạo. Ông Nguyễn Văn Minh-Chủ tịch UBND xã Tân An-cho biết: “Về tiêu chí giao thông, tỷ lệ đường trục chính nội đồng được cứng hóa theo tiêu chuẩn NTM nâng cao hiện đã đạt 84%. Với 1% còn lại, xã sẽ vận động nhân dân chung tay tiếp tục đóng góp xây dựng. Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, chúng tôi đang đề nghị UBND huyện hỗ trợ 85% kinh phí để xây dựng nhà văn hóa xã, phần còn lại là nhân dân đóng góp. Với tiêu chí hộ nghèo đa chiều, xã sẽ tạo điều kiện cho các hộ còn khả năng lao động vay vốn sản xuất để tăng thêm thu nhập; các hộ khó khăn về nhà ở, xã sẽ kêu gọi các Mạnh Thường Quân hỗ trợ để sửa chữa hoặc xây mới cùng các điều kiện khác để họ vươn lên thoát nghèo bền vững. Trên địa bàn xã có 4 trường học đều đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2, đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Ủy ban nhân dân xã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chỉ đạo các trường phấn đấu đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3, sớm hoàn thành chỉ tiêu”. 
Trồng măng tây mang lại thu nhập cao cho người dân xã Tân An, huyện Đak Pơ. Ảnh: Ngọc Minh
Trồng măng tây mang lại thu nhập cao cho người dân xã Tân An, huyện Đak Pơ. Ảnh: Ngọc Minh
Cô Dương Thị Thủy-Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Sơn Ca-chia sẻ: “Tháng 9-2019, sau khi kiểm tra, đánh giá, nhà trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2. Bên cạnh sự cố gắng về mặt chuyên môn, nhà trường đang rà soát, đánh giá, đề nghị các ngành, các cấp đầu tư cơ sở vật chất để góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng xã NTM nâng cao”.
Xã Tân An có 80% số hộ thu nhập chính từ cây mía, rau màu và chăn nuôi bò. Vì vậy, địa phương rất quan tâm đến vấn đề phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Theo ông Minh, hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 41 triệu đồng/năm. Để nâng cao thu nhập, xã vận động người dân áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất mía, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với Nhà máy Đường An Khê. Xã và huyện cũng đang xây dựng nhãn hiệu rau An Sơn. Khi xây dựng được thương hiệu, việc tiêu thụ rau của người dân sẽ thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, xã tích cực tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khuyến khích phát triển kinh tế trang trại, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. 
Theo Chủ tịch UBND xã Tân An, thời gian tới, xã sẽ tiếp tục lồng ghép các chương trình, dự án hỗ trợ có mục tiêu và huy động các nguồn vốn khác để thực hiện các tiêu chí  xây dựng NTM nâng cao. Bên cạnh đó, xã tăng cường quản lý, nâng cấp và bảo quản tốt các công trình đã được đầu tư xây dựng; phối hợp với cơ quan cấp trên huy động nguồn vốn đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu trên địa bàn theo quy định như: đầu tư bê tông hóa giao thông nông thôn, cứng hóa đường nội đồng, cải tạo, nâng cấp mạng lưới điện, tăng cường đầu tư thủy lợi… nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội.
Xã cũng sẽ vận động người dân tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” bằng những phần việc cụ thể và thiết thực. Đồng thời, nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị trong xây dựng NTM nâng cao, đặc biệt là phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên.
NGỌC MINH

Có thể bạn quan tâm

“Cổ tích” Grôn

“Cổ tích” Grôn

(GLO)- Nhiều người vẫn quen gọi làng Grôn (xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ) là làng phong. Trước đây, làng chỉ có 17 hộ có người bị bệnh phong. Giờ thì nỗi đau do bệnh tật dần qua đi và người dân nơi đây đang viết nên câu chuyện đẹp về tình yêu đôi lứa, yêu lao động sản xuất và khát vọng vươn lên.