Ngành Giáo dục và Đào tạo Chư Pah: Điểm sáng phong trào thi đua yêu nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Chư Pah (tỉnh Gia Lai) đã tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Nhờ đó, chất lượng giáo dục của huyện ngày càng được khẳng định.
Phòng GD-ĐT huyện Chư Pah đang quản lý 42 trường học gồm 590 nhóm/lớp với 17.320 học sinh và hơn 903 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Với đặc thù có gần 53% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí hạn chế, cuộc sống còn nhiều khó khăn, sự nghiệp GD-ĐT của huyện Chư Pah gặp không ít trở ngại, nhất là việc vận động học sinh ở vùng sâu, vùng xa ra lớp. Bên cạnh đó, chất lượng giáo dục đại trà chưa đồng đều giữa vùng thuận lợi và vùng khó khăn.
Từ thực tế tình hình, ngành GD-ĐT huyện Chư Pah đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh các phong trào thi đua để nâng cao chất lượng dạy và học. Bà Hồ Thị Thảo-Trưởng phòng GD-ĐT huyện-cho biết: “Chúng tôi tập trung nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; chỉ đạo các trường thực hiện tốt việc duy trì sĩ số, đảm bảo tỷ lệ chuyên cần của học sinh. Cùng với đó, ngành tổ chức tập huấn nâng cao trình độ cho cán bộ, giáo viên; tích cực phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh đưa con em đến trường. Đặc biệt, ngành chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá”.
Ngoài ra, ngành GD-ĐT huyện Chư Pah cũng tập trung đẩy mạnh xây dựng trường chuẩn quốc gia, tạo nền tảng cho việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; triển khai phong trào xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp-an toàn. Phong trào đã được các trường học hưởng ứng nhiệt tình. Đến nay, toàn huyện đã có 26 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 8 trường ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ngành GD-ĐT huyện còn xây dựng được 4 hồ bơi phục vụ nhu cầu vui chơi và trang bị kỹ năng phòng tránh đuối nước cho học sinh.
Phòng GD-ĐT huyện Chư Pah là 1 trong 8 tập thể vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020. Ảnh: Ngọc Thu
Phòng GD-ĐT huyện Chư Pah là 1 trong 8 tập thể vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020. Ảnh: Ngọc Thu
Thầy Nguyễn Anh Tuấn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Ia Ka-chia sẻ: “Với đặc thù là trường học thuộc xã vùng 3 có 84% học sinh là người dân tộc thiểu số nên công tác duy trì sĩ số gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời của Phòng GD-ĐT, nhà trường đã mạnh dạn áp dụng mô hình trường học mới (VNEN) vào giảng dạy; xây dựng thư viện xanh phục vụ nhu cầu đọc sách của học sinh. Từ đó, học sinh hứng thú hơn khi đến lớp, tỷ lệ duy trì sĩ số luôn đạt 100%. Bên cạnh đó, Phòng GD-ĐT cũng thường xuyên giám sát, kiểm tra để giúp nhà trường tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nâng cao chất lượng dạy và học”.

Ông Nguyễn Ngọc Quang-Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Pah: Những năm qua, ngành GD-ĐT huyện đã nỗ lực phấn đấu thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua như: “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”; xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia; “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực... Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin và tạo chuyển biến tích cực trong cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh. Đây cũng là động lực để huyện Chư Pah tiếp tục nâng cao trình độ dân trí, chất lượng giáo dục toàn diện và xây dựng xã hội học tập tại địa phương.

Đối với công tác giáo dục mũi nhọn, ngay từ đầu năm học, Phòng GD-ĐT đã chỉ đạo các trường tuyển chọn học sinh có năng khiếu, học lực giỏi ở các môn học để lên kế hoạch bồi dưỡng. Đồng thời, ngành tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp huyện, từ đó chọn ra những em xuất sắc tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh và nhiều cuộc thi khác. Nhờ cách làm này, trong 5 năm qua, huyện Chư Pah có 119 lượt học sinh đạt giải cấp tỉnh và 7 lượt học sinh đạt giải toàn quốc.

Song song với đó, ngành GD-ĐT huyện rất quan tâm bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Qua đó, giai đoạn 2015-2020, có 48,7% cán bộ, giáo viên của huyện đạt danh hiệu lao động tiên tiến; 12,3% được công nhận chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 0,1% được công nhận chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Tỷ lệ giáo viên toàn ngành đạt chuẩn và trên chuẩn là 99,6%.
Với những thành tích đạt được, năm 2016, ngành GD-ĐT huyện Chư Pah đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; được Chính phủ tặng cờ thi đua năm học 2016-2017; được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen năm học 2018-2019. Mới đây nhất, ngành GĐ-DT huyện Chư Pah được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020.
NGỌC THU

Có thể bạn quan tâm

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.