Kbang tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong tiếp công dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Kbang đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tại các địa phương, cơ quan, đơn vị. 
Giải quyết từ cơ sở 
Tháng 8-2019, gia đình ông Đinh Mơi (làng Đak Pơ Kao, xã Tơ Tung) có con trai đến tuổi lấy vợ. Ông muốn chia cho con ít đất để làm nhà, ổn định cuộc sống. Thế nhưng, khi đến trụ sở xã làm thủ tục tách thửa thì cán bộ địa chính cho biết, hồ sơ của ông bị thất lạc nên không làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bức xúc, ông Mơi trực tiếp gặp Bí thư Đảng ủy xã Đinh Bư phản ánh, đồng thời mong muốn người đứng đầu cấp ủy tạo điều kiện chỉ đạo giải quyết cho gia đình mình.
Ông Mơi cho biết, khi hiểu được nguyện vọng chính đáng của ông, Bí thư Đảng ủy xã đã chỉ đạo chính quyền tìm cách giải quyết. Nhờ vậy, hồ sơ được làm mới, ông Mơi được giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Trao đổi với P.V, Bí thư Đảng ủy xã Đinh Bư cho biết: “Đảng ủy, chính quyền xã luôn quan tâm đến việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân. Qua đó, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền có thể nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ kịp thời ngay từ cơ sở. Đồng thời, tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu và nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường sự đồng thuận xã hội trong thực hiện nhiệm vụ”. 
Cán bộ xã Đak Rong (huyện Kbang) tuyên truyền, vận động người dân làng Hà Đừng 1 tham gia xây dựng nông thôn mới. Ảnh: M.N
Cán bộ xã Đak Rong (huyện Kbang) tuyên truyền, vận động người dân làng Hà Đừng 1 tham gia xây dựng nông thôn mới. Ảnh: M.N
“Hàng năm, Đảng ủy xã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện công tác đối thoại giữa thường trực Đảng ủy xã với người dân. Lựa chọn chủ đề đối thoại liên quan trực tiếp đến nhu cầu thiết thực của người dân. Hầu hết phản ánh, kiến nghị của dân đều được cấp ủy chỉ đạo giải quyết dứt điểm từng vụ việc ngay từ cơ sở, không để xảy ra tình trạng đơn thư vượt cấp. Đây chính là cầu nối hiệu quả giữa chính quyền với người dân, nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân”-ông Bư cho hay.
Còn tại thị trấn Kbang, công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân luôn được người đứng đầu cấp ủy chú trọng chỉ đạo triển khai thực hiện. Qua đó, tạo lòng tin của nhân dân đối với công tác điều hành của chính quyền địa phương, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Theo ông Hoàng Long Vỹ-Bí thư Đảng ủy thị trấn Kbang: Đảng ủy xây dựng kế hoạch tiếp dân hàng tháng, thông báo đến từng chi bộ tổ dân phố để người dân biết. “Ngoài việc bố trí lịch tiếp công dân hàng tháng, khi người dân có vướng mắc thì chỉ cần liên hệ, bất cứ lúc nào chúng tôi cũng dành thời gian để lắng nghe và chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Điều này đã giúp giải tỏa kịp thời bức xúc trong dân, góp phần ổn định an ninh, trật tự ngay từ cơ sở”-Bí thư Đảng ủy thị trấn Kbang cho biết. 
Phát huy vai trò người đứng đầu cấp ủy 
Thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, Ban Thường vụ Huyện ủy Kbang đã xây dựng, ban hành quy chế tiếp công dân của Bí thư Huyện ủy. Đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng quy định, nội quy, quy chế tiếp công dân để triển khai thực hiện; giải quyết dứt điểm những kiến nghị, phản ánh ngay từ cơ sở, không để vụ việc kéo dài gây bức xúc trong nhân dân, phát sinh đơn vượt cấp; ban hành kế hoạch kiểm tra, giám sát đối với người đứng đầu cấp ủy.
Theo đó, nhiều xã, thị trấn đã phát huy vai trò của người đứng đầu cấp ủy trong chỉ đạo, triển khai thực hiện. Ở thị trấn Kbang, bên cạnh việc chú trọng tiếp công dân, Bí thư Đảng ủy thị trấn còn tổ chức đối thoại với Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân để ghi nhận, trao đổi, giải đáp những phản ánh từ thực tiễn. 
Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo người đứng đầu cấp ủy tăng cường trách nhiệm trọng việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý phản ánh, kiến nghị của dân. Ảnh: M.N

Lãnh đạo huyện Kbang xuống cơ sở để tìm hiểu đời sống, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân. Ảnh: M.N

Ông Phan Trần Thọ-Phó Bí thư Huyện ủy Kbang-thông tin: Công tác quán triệt, chỉ đạo triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW trên địa bàn đã dần đi vào nền nếp; nhận thức trách nhiệm, vai trò của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy các cấp trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị tại địa phương được nâng lên.
“Thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo người đứng đầu cấp ủy tăng cường trách nhiệm trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý phản ánh, kiến nghị của dân, xem đây là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành của cán bộ, đảng viên hàng năm. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến việc tiếp dân; chỉ đạo tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện”-Phó Bí thư Huyện ủy Kbang nhấn mạnh.
MINH NGUYỄN

Có thể bạn quan tâm

“Cổ tích” Grôn

“Cổ tích” Grôn

(GLO)- Nhiều người vẫn quen gọi làng Grôn (xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ) là làng phong. Trước đây, làng chỉ có 17 hộ có người bị bệnh phong. Giờ thì nỗi đau do bệnh tật dần qua đi và người dân nơi đây đang viết nên câu chuyện đẹp về tình yêu đôi lứa, yêu lao động sản xuất và khát vọng vươn lên.