Ia Grai chú trọng công tác đền ơn đáp nghĩa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, huyện Ia Grai luôn quan tâm thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa đối với người có công và gia đình chính sách, góp phần xoa dịu những mất mát, hy sinh.
Trong tổng số hơn 5.000 đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn huyện Ia Grai, có hơn 1.300 đối tượng đang hưởng các chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Cùng với việc đảm bảo chi trả kịp thời, đúng và đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định, huyện đã thực hiện đầy đủ chính sách cấp thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng người có công, chế độ điều dưỡng hàng năm tại nhà và ngoài tỉnh.
Từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và các nguồn kinh phí khác, hàng năm, huyện đã tổ chức thăm hỏi và tặng quà các gia đình chính sách vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7) và các dịp lễ, Tết; tu bổ, tôn tạo Nghĩa trang Liệt sĩ huyện và các nhà bia tưởng niệm. Đồng thời, các ngành, địa phương thường xuyên quan tâm chăm sóc người có công, tổ chức các hoạt động về nguồn, giáo dục truyền thống.
 Bàn giao nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách tại xã Ia Bă. Ảnh: Thanh Nhật
Bàn giao nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách tại xã Ia Bă. Ảnh: Thanh Nhật
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Ia Grai-cho biết: “Với kinh phí hàng tỷ đồng, giai đoạn 2015-2020, huyện đã tặng hơn 30 sổ tiết kiệm; hỗ trợ 32 hộ, mỗi hộ 1 cặp bò (trị giá 30 triệu đồng) và 1 cặp heo (trị giá 5 triệu đồng) để có điều kiện phát triển sản xuất; sửa chữa và xây mới hơn 130 căn nhà cho gia đình chính sách... Bên cạnh sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự tham gia tích cực của các đơn vị, doanh nghiệp và lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn đã góp phần thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho gia đình chính sách đạt 100% kế hoạch đề ra”.
Ông Hồ Việt Bắc-Chủ tịch UBND xã Ia Yok-chia sẻ: “Toàn xã có gần 150 đối tượng chính sách. Từ năm 2015 đến nay, xã đã huy động đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” gần 250 triệu đồng và phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tài trợ xây dựng 11 nhà tình nghĩa, sửa chữa 10 căn nhà cho người có công. Bên cạnh đó, xã luôn quan tâm hỗ trợ làm các thủ tục để 100% đối tượng chính sách được hưởng các chế độ theo quy định”.
Thanh niên huyện Ia Grai thăm gia đình anh hùng A Sanh tại xã Ia Krăi. Ảnh: Thanh Nhật
Đoàn viên, thanh niên huyện Ia Grai thăm gia đình Anh hùng A Sanh tại xã Ia Krăi. Ảnh: Thanh Nhật
Ông Y Phong (làng Yek, xã Ia Sao) là bệnh binh. Gia đình ông trước đây thuộc diện hộ nghèo. Nguyên nhân là do đông con, thiếu đất sản xuất, thu nhập chỉ dựa vào việc làm thuê. Được sự quan tâm của xã và người dân địa phương, ông đã được hỗ trợ sửa chữa nhà ở, hỗ trợ heo giống và xây dựng chuồng trại. Đến cuối năm 2019, gia đình ông đã vươn lên thoát nghèo. 
Đề cập đến giải pháp thực hiện chính sách người có công cách mạng trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND huyện Đỗ Văn Đông nhấn mạnh: “Huyện sẽ tiếp tục quan tâm thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công theo tinh thần Chỉ thị số 07-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chỉ thị số 02/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo người có công được thụ hưởng đầy đủ chính sách ưu đãi theo quy định. Đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa, gắn với tuyên truyền giáo dục sâu rộng về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Tạo điều kiện để gia đình chính sách phát triển sản xuất kinh doanh, có mức thu nhập bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân trên cùng địa bàn”.
THANH NHẬT

Có thể bạn quan tâm

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.