Xí nghiệp Chế biến mủ Kdang: Gắn xây dựng Đảng với nhiệm vụ chuyên môn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiệm kỳ qua, chi bộ Xí nghiệp Chế biến mủ Kdang (Công ty TNHH một thành viên Cao su Mang Yang) đã tập trung lãnh đạo đơn vị đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, tạo thu nhập ổn định cho cán bộ, công nhân, người lao động. Chi bộ còn làm tốt công tác xây dựng Đảng, nâng cao vai trò, năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp.

 

Xác định nhiệm vụ trọng tâm là chế biến và vận chuyển mủ cao su nên chi bộ Xí nghiệp thường xuyên phát động phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong cán bộ, công nhân, người lao động. Trong đó, đảng viên là những người tiên phong đi đầu. Nhiều năm nay, đơn vị luôn tích cực áp dụng những công nghệ mới, đầu tư cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm chi phí để hạ giá thành sản phẩm. Ông Trần Hữu Tâm-Bí thư chi bộ, Phó Giám đốc phụ trách Xí nghiệp-cho biết: Chi bộ xác định công tác quản lý, tổ chức sản xuất kinh doanh hiệu quả, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào thực tiễn sản xuất là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Cùng với đó, đảm bảo vệ sinh, an toàn trong sản xuất là yếu tố quan trọng giúp đơn vị khẳng định vai trò tiên phong trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, nhất là trong điều kiện giá mủ xuống thấp như hiện nay.

  Cải tiến cầu nâng mủ kết hợp mâm xoay giúp Xí nghiệp Chế biến mủ Kdang giảm được 1 nhân công trên mỗi hệ thống máy nâng. Ảnh: H.Đ.T
Cải tiến cầu nâng mủ kết hợp mâm xoay giúp Xí nghiệp Chế biến mủ Kdang giảm được 1 nhân công trên mỗi hệ thống máy nâng. Ảnh: H.Đ.T



Thời gian qua, dù tình hình sản xuất kinh doanh của ngành cao su hết sức khó khăn nhưng Xí nghiệp vẫn đảm bảo đời sống cho người lao động với mức thu nhập bình quân hơn 5 triệu đồng/người/tháng. Để có được thành quả đó, Ban Giám đốc Xí nghiệp đã tập trung nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nguyên-vật liệu. “Trong nhiệm kỳ, Xí nghiệp có 10 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào sản xuất. Tiêu biểu như sáng kiến cải tạo máy cán 4 cặp trục thành máy 6 cặp trục. Nếu mua 1 bộ máy cán mới giá khoảng 400 triệu đồng thì chi phí cải tiến chỉ có 20 triệu đồng. Cải tiến này đã giúp chất lượng tờ mủ tốt hơn, loại tạp chất và loại bỏ serum một cách triệt để. Hay như sáng kiến cải tiến lại toàn bộ hệ thống tháp khử mùi tại phân xưởng SVR10-20 bước đầu ghi nhận đã khử và giảm được mùi hôi phát tán ra môi trường khoảng 70%”-ông Tâm thông tin.

Mới đây nhất, Xí nghiệp đã cải tiến thành công dây chuyền chế biến mủ SVR10 theo quy trình cán rút gọn, làm lợi cho Công ty gần 3 tỷ đồng. Những sáng kiến, cải tiến này được đưa vào ứng dụng trong thực tiễn đã góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, tiết giảm năng lượng và vật tư tiêu hao, mang lại lợi ích kinh tế cho đơn vị.

Áp dụng thành công tiến bộ khoa học công nghệ, trong nhiệm kỳ qua, Xí nghiệp đã vận chuyển 11.988 tấn mủ nguyên liệu quy khô, chế biến 14.638 tấn mủ thành phẩm các loại đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn quy định. Các sản phẩm mủ của Xí nghiệp đã tạo được uy tín và thương hiệu tốt trên thị trường. Bên cạnh chỉ đạo sản xuất kinh doanh có hiệu quả, chi bộ Xí nghiệp còn làm tốt công tác xây dựng Đảng, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, công nhân, nhất là phổ biến các chính sách liên quan đến hoạt động kinh doanh của đơn vị và các chế độ, quyền lợi của người lao động. Chi bộ chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển sản xuất kinh doanh phù hợp với điều kiện thực tế của doanh nghiệp; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, nâng cao ý thức xây dựng của cán bộ, đảng viên. Chi bộ cũng xác định và làm tốt công tác phát triển đảng viên mới. Chi ủy thường xuyên chỉ đạo Công đoàn, Đoàn Thanh niên phát động các phong trào thi đua, thông qua đó phát hiện những quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng. Trong nhiệm kỳ, chi bộ đã kết nạp được 2 đảng viên mới. Ngoài ra, chi bộ còn duy trì mối liên hệ chặt chẽ với cấp ủy nơi cư trú, nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên, chủ động phát hiện, ngăn ngừa các hành vi vi phạm, đồng thời đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chuyên đề hàng năm.

“Để có được những kết quả trên là do chi bộ triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, phù hợp với điều kiện, đặc điểm của đơn vị. Những kết quả đó đã khẳng định vai trò quan trọng của chi bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh hiệu quả. Đây cũng là nền tảng vững chắc để mỗi đảng viên, cán bộ, công nhân viên trong Xí nghiệp tiếp tục nỗ lực hoàn thành thắng lợi mục tiêu, kế hoạch sản xuất đề ra”-Bí thư chi bộ Xí nghiệp cho biết thêm.

 HÀ ĐỨC THÀNH

Có thể bạn quan tâm

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

(GLO)-Những ngày này, người dân làng Ia Pết (xã Ia Pal, huyện Chư Sê) đang tất bật bước vào vụ thu hoạch lúa Đông-Xuân tại cánh đồng bậc thang của làng. Đây được xem là cánh đồng đẹp nhất của người Jrai tại xã Ia Pal vào mùa gặt. 

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.