Đồn Biên phòng Ia Chía: Phối hợp giáo dục thanh-thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Song song với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 7 km đường biên giới trên sông, những năm qua, Đồn Biên phòng Ia Chía còn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền xã Ia Chía (huyện Ia Grai) trong việc giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ thanh-thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.
Nhắc lại khoảng thời gian 2 năm trước, anh Rơ Mah Ly (làng Bang) ngượng ngùng nói: “Lúc đó, mình không hiểu chuyện, cứ bạn bè gọi là đi, không cần biết đi đâu, đi bao nhiêu ngày sẽ về. Cũng có vài lần, mình hết tiền lại về nhà lấy của gia đình. Có hôm đi nhậu say, gây gổ đánh nhau trầy xước hết tay chân. Mẹ mình nói nhiều, khóc nhiều nhưng lúc đó mình không muốn nghe”. Anh Ly chỉ thật sự tỉnh ngộ khi lực lượng chức năng mời lên xã để giáo dục, răn đe. Không muốn bản thân phải xấu hổ với dân làng, cũng không muốn cha mẹ bị mọi người xa lánh, anh Ly tự rời xa đám bạn hư hỏng để dành thời gian phụ giúp gia đình. Khi 2 anh trai lấy vợ ở riêng, anh Ly trở thành lao động chính trong gia đình. Bà Rơ Mah Win (mẹ anh Ly) phấn khởi nói: “Giờ nó ngoan lắm, không còn uống rượu say như trước. Nó giúp mình chăm sóc 3 ha điều, 3 sào cà phê và mấy sào lúa. Mình mừng lắm!”.  
Trong số những thanh niên có nguy cơ vi phạm pháp luật đã được giáo dục, cảm hóa phải nhắc đến trường hợp anh Kpuih Thân (làng Beng). Từ chỗ thường xuyên tụ tập bạn bè chơi bời lêu lổng, nhờ có sự giúp đỡ của Bộ đội Biên phòng và các ban ngành, đoàn thể, anh đã nhận ra cái sai của bản thân để thay đổi. “Bộ đội Biên phòng và cán bộ xã thường xuyên xuống nhà nói chuyện, nhắc nhở nên mình hiểu biết hơn về các quy định của pháp luật và cũng biết... sợ. Mình tích cực phối hợp cùng các lực lượng trong việc giữ gìn an ninh trật tự thôn làng”-anh Thân chia sẻ. Với mong muốn được đóng góp nhiều hơn nữa vào việc giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, cùng với sự thay đổi tích cực của bản thân, anh Thân tự nguyện tham gia Tiểu đội dân quân thường trực của xã.
Cán bộ Đồn Biên phòng Ia Chía gặp gỡ gia đình thanh-thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật. Ảnh: A.H
Cán bộ Đồn Biên phòng Ia Chía gặp gỡ gia đình thanh-thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật. Ảnh: A.H

Ông Kpă Yan-Chủ tịch UBND xã Ia Chía: “Để giáo dục, cảm hóa thanh-thiếu niên hư, thời gian qua, xã đã huy động các lực lượng, các ngành, đoàn thể cùng tham gia, trong đó, Bộ đội Biên phòng đóng vai trò quan trọng. Cán bộ, đảng viên Đồn Biên phòng Ia Chía vừa tích cực tham mưu, xây dựng kế hoạch, vừa trực tiếp giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ các thanh-thiếu niên hư, góp phần ổn định an ninh trật tự trên địa bàn”.

Thượng úy Nguyễn Công Trung-Đội trưởng Đội Trinh sát Đồn Biên phòng Ia Chía-cho biết: Để chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc quản lý, giáo dục, cảm hóa số thanh-thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật, ngoài việc tham mưu, xây dựng kế hoạch, Đồn Biên phòng Ia Chía còn thường xuyên đến từng nhà, gặp người thân và gặp từng đối tượng để tuyên truyền, nhắc nhở. “Chúng tôi vận động các bậc cha mẹ không quá nuông chiều, không giao xe máy cho con khi chưa đủ tuổi và nên dành thời gian quan tâm nhiều hơn đến con cái. Vì thực tế vẫn có gia đình sẵn sàng bán đất để mua xe máy cho con đi, dù con chưa đủ tuổi; có gia đình con cái đi đâu vài ngày không về cũng không hỏi lý do...”-Thượng úy Trung cho hay. Cùng với đó, Đồn Biên phòng Ia Chía cũng phân công đảng viên phụ trách hộ thường xuyên nắm tình hình, gặp gỡ, tuyên truyền và hướng dẫn các gia đình phát triển kinh tế, từng bước ổn định đời sống. Mặt khác, hàng tháng, các đảng viên Biên phòng tham gia sinh hoạt tại chi bộ thôn, làng tích cực tham mưu cho chi bộ đưa việc quản lý, giáo dục thanh-thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật vào nghị quyết.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng chủ động phối hợp với các lực lượng đứng chân trên địa bàn, các tổ tự quản an ninh trật tự tăng cường tuần tra, kiểm soát ở các khu vực, tuyến đường trọng điểm; rà soát các vụ mâu thuẫn giữa thanh niên các làng với nhau và thanh niên của xã Ia Chía với các xã lân cận để tổ chức hòa giải, tìm giải pháp xử lý. Nhờ đó, số thanh-thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật ngày càng giảm. Cụ thể, năm 2018, trên địa bàn xã còn 140 thanh-thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật nhưng đến nay giảm còn 79 đối tượng. Đặc biệt, một số thanh niên sau khi được giáo dục, cảm hóa đã tích cực tham gia các hoạt động tại thôn, làng và cung cấp nhiều nguồn tin giúp lực lượng chức năng quản lý địa bàn; một số khác tình nguyện viết đơn xin đi bộ đội, tham gia lực lượng dân quân tại địa phương. 
ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.
Người tốt-Việc tốt: Giáo dân tiêu biểu làng Thong Yố

Người tốt-Việc tốt: Giáo dân tiêu biểu làng Thong Yố

(GLO)- Ông Rơ Lan Đăk (làng Thong Yố, xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) là tấm gương tiêu biểu trong lao động sản xuất cũng như tuyên truyền, vận động đồng bào theo đạo Công giáo tham gia xây dựng nông thôn mới, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh.

Ngôi đình “vàng” ở Pleiku

Ngôi đình “vàng” ở Pleiku

(GLO)- Đình Kế Môn (tổ 5, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) đã tồn tại từ hơn nửa thế kỷ trước nhưng lại khá ít người biết đến. Từ làng Kế Môn, những người thợ kim hoàn đã tỏa ra khắp mọi miền đất nước, mở rộng thị trường khiến tiếng thơm về làng vàng Kế Môn ngày một vang xa.