Nghĩa tình với Kông Lơng Khơng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) đã quan tâm hỗ trợ xã Kông Lơng Khơng (huyện Kbang) nhiều công trình, phần việc ý nghĩa như: tặng quà và cây giống cho hộ nghèo, gần đây nhất là xóa nhà tạm, làm cầu dân sinh. Sự chung tay, góp sức của đơn vị đã góp phần cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.   
Ấm áp ngôi nhà mới
Khu đất nhỏ nằm trên lưng chừng con dốc dài giữa làng Bờ-Chư Pâu những ngày cuối tháng 4 rộn ràng tiếng nói cười của hàng chục người đến chung vui khi anh Đinh Văn Hiệp khởi công xây nhà. Không khí vui tươi khiến cái ngột ngạt, nóng bức chợt như biến mất. “Ở làng Bờ-Chư Pâu, nhà nào mở móng thì người làng cũng tới góp sức. Nhà anh Hiệp mọi người tới đông vui hơn vì hoàn cảnh gia đình anh khá khó khăn. Hôm nay, bố con anh Hiệp được hỗ trợ kinh phí xây nhà, bà con vắng sao được”-ông Nguyễn Văn Bắc-Chủ tịch UBND xã Kông Lơng Khơng-lý giải.
Cầu dân sinh vừa lắp đặt tại vị trí suối cạn giữa làng Mơ Tôn và thôn Hbang (xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang). Ảnh: H.L
Cầu dân sinh vừa lắp đặt tại vị trí suối cạn giữa làng Mơ Tôn và thôn Hbang (xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang). Ảnh: H.L
Gia đình anh Hiệp thuộc diện hộ nghèo từ nhiều năm nay. Bản thân anh Hiệp sức yếu, vợ anh đi làm ăn xa, 4 bố con ở nhà tự chăm lo cho nhau. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Hiệp, Sở GT-VT, đơn vị được tỉnh giao giúp đỡ xã Kông Lơng Khơng trong xây dựng nông thôn mới đã quyết định hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà mới. Số tiền trên được huy động từ nguồn đóng góp của cán bộ, công chức, người lao động Sở GT-VT và một số đơn vị trong ngành. Ngay trong ngày mở móng, ông Lê Văn Hạnh-Phó Giám đốc phụ trách Sở GT-VT đã đến dự và chia sẻ: “Dự kiến căn nhà sẽ được hoàn thành trước ngày 19-5 tới đây. Với sự giúp đỡ này, chúng tôi hy vọng cha con anh Hiệp sẽ có được nơi ở vững chãi để yên tâm làm ăn, sớm thoát nghèo. Đây cũng là phần việc mà Sở GT-VT muốn chung tay, hỗ trợ xã Kông Lơng Khơng xóa nhà tạm, đạt mục tiêu trở thành xã nông thôn mới trong năm nay”.
Trước niềm vui quá lớn này, anh Hiệp bày tỏ: “10 năm nay, gia đình mình sống trong căn nhà tạm. Mình không có tiền để xây nhà như người ta, thấy con cái khổ cực cũng buồn và thương lắm nhưng chẳng biết làm sao. Hôm nay, cha con mình được các đơn vị hỗ trợ xây dựng nhà, mình mừng lắm”.
Nhịp cầu nối bờ vui
Cũng trong ngày khởi công xây nhà mới cho anh Hiệp, Sở GT-VT đã tổ chức bàn giao công trình cầu dân sinh vượt suối cho làng Mơ Tôn và thôn Hbang.
Người dân làng Bờ-Chư Pâu giúp đỡ gia đình anh Hiệp đào móng làm nhà. Ảnh: H.L
Người dân làng Bờ-Chư Pâu giúp đỡ gia đình anh Hiệp đào móng làm nhà. Ảnh: H.L
Trước đó, cây cầu vượt suối nằm trên tuyến đường từ trung tâm xã Kông Lơng Khơng đi làng Mơ Hra-Đáp vừa được đầu tư xây mới từ nguồn kinh phí của Dự án RLAMP (Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương). Nhận thấy cây cầu cũ còn khá tốt, UBND xã Kông Lơng Khơng đề nghị Sở GT-VT hỗ trợ di dời cây cầu cũ vào lắp đặt tại vị trí suối cạn ngăn cách giữa làng Mơ Tôn và thôn Hbang để giảm bớt khó khăn cho người dân trong mùa mưa lũ. “Nếu đợi sắp xếp được kinh phí đầu tư xây dựng cầu bê tông thì không biết đến bao giờ bà con mới có cầu đi lại, bởi ngầm vượt suối tại vị trí này nằm trên tuyến đường nội đồng. Việc tận dụng hệ thống cầu cũ, tu sửa, cải tạo để lắp đặt qua vị trí mới là giải pháp phù hợp, giải quyết được khó khăn trong đi lại, nhất là khi mùa mưa đã cận kề. Đáng mừng là đơn vị thi công đã hỗ trợ toàn bộ chi phí di dời, lắp đặt, làm hệ thống đường 2 đầu cầu chắc chắn giúp người dân đi lại thuận lợi. Tổng kinh phí di dời khoảng 100 triệu đồng”-Chủ tịch UBND xã Kông Lơng Khơng chia sẻ.   
Xã Kông Lơng Khơng hiện có 9 thôn, làng với gần 1.500 hộ, trên 5.000 khẩu, trong đó số hộ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 80%. Đến nay, xã đã hoàn thành 12/19 tiêu chí nông thôn mới. Để đạt mục tiêu trở thành xã nông thôn mới trong năm 2020, chính quyền và người dân xã Kông Lơng Khơng sẽ phải nỗ lực rất lớn. Ông Nguyễn Văn Bắc cho hay: “Trong số các tiêu chí chưa đạt có tiêu chí giao thông. Hiện nay, tỷ lệ đường trục xã, liên xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa mới đạt 17,13 km (chiếm 77,8%); tỷ lệ đường trục thôn và đường trục chính nội đồng được cứng hóa còn khá thấp. Thời gian tới, xã rất mong Sở GT-VT và các cơ quan, đơn vị tiếp tục hỗ trợ để địa phương sớm đạt tiêu chí giao thông, từ đó hoàn thành mục tiêu trở thành xã nông thôn mới trong năm 2020”. 
HẢI LÊ

Có thể bạn quan tâm

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

(GLO)-Những ngày này, người dân làng Ia Pết (xã Ia Pal, huyện Chư Sê) đang tất bật bước vào vụ thu hoạch lúa Đông-Xuân tại cánh đồng bậc thang của làng. Đây được xem là cánh đồng đẹp nhất của người Jrai tại xã Ia Pal vào mùa gặt. 

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.