Ia Piar nỗ lực đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Qua 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn xã Ia Piar (huyện Phú Thiện, Gia Lai) ngày càng khởi sắc, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt. Ia Piar đang phấn đấu để đạt chuẩn xã NTM nâng cao.



Xã Ia Piar có đến hơn 75% dân số là người dân tộc thiểu số. Trước đây, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn khá cao. Nguyên nhân là do trong cộng đồng còn tồn tại nhiều tập tục lạc hậu, trình độ sản xuất của người dân còn hạn chế, cơ sở hạ tầng nông thôn thiếu thốn, chưa đồng bộ. Ông Siu Thiên-Chủ tịch UBND xã Ia Piar-cho biết: Lúc mới bắt đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, xã chưa có tiêu chí nào đạt chuẩn. Xác định thách thức càng lớn thì quyết tâm càng cao, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã đã chung sức, đồng lòng thực hiện các tiêu chí NTM. Nhờ đó, đến năm 2019, Ia Piar đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM và được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Ia Piar là xã thứ 4 của huyện Phú Thiện được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Ảnh: T.D
Ia Piar là xã thứ 4 của huyện Phú Thiện được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Ảnh: T.D



Không chỉ diện mạo nông thôn thay đổi rõ rệt mà qua 10 năm xây dựng NTM, đời sống của người dân xã Ia Piar từng bước được nâng cao. Người dân đã biết sử dụng các giống có năng suất, chất lượng cao hay tham gia mô hình cánh đồng lớn trên cây lúa, cây mía... Qua đó, từ chỗ thu nhập bình quân đầu người của xã chỉ đạt 8,5 triệu đồng/năm khi mới bắt đầu triển khai chương trình xây dựng NTM thì đến cuối năm 2019 đã tăng lên 38 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 7%.

Ông Rmah Dmeo (làng Rbai) cho biết: “Được sự vận động của chính quyền, dân làng đã áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, đưa giống lúa mới vào sản xuất theo cánh đồng lớn. Nhờ đó, hiệu quả kinh tế tăng lên rõ rệt, không còn tình trạng đói nghèo như trước. Bà con đã có điều kiện nuôi dạy con cái ăn học đến nơi đến chốn”.

Nhờ sự đầu tư của Nhà nước, sự chung tay của các tầng lớp nhân dân, hệ thống đường giao thông nông thôn đã dần hoàn thiện, tạo thuận lợi cho bà con đi lại cũng như vận chuyển nông sản. Đến nay, tỷ lệ đường trục xã được cứng hóa, bê tông hóa đạt 100%; đường trục thôn được cứng hóa, bê tông hóa đạt trên 70%; đường trục thôn không lầy lội trong mùa mưa đạt 100%; hệ thống đường nội đồng được cứng hóa trên 70%... Ngoài ra, hệ thống điện, trường, trạm đã được quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp, góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng nông thôn, từng bước nâng cao hiệu quả công tác giáo dục-đào tạo và chất lượng khám-chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân cũng như đảm bảo an sinh xã hội. Cùng với đó, đến nay, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt hơn 95%; tỷ lệ hộ dân sử dụng nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh đảm bảo 3 sạch đạt trên 70%; tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường đạt hơn 60%.

Bộ mặt nông thôn Ia Piar đang khởi sắc từng ngày. Ảnh: Quang Tấn
Bộ mặt nông thôn Ia Piar đang khởi sắc từng ngày. Ảnh: Quang Tấn



Ông Siu Ji (làng Gok) cho hay: “Trước đây, đường giao thông trong làng chủ yếu là đường đất nên việc đi lại gặp nhiều khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Do đó, dân làng đã tự nguyện đóng góp ngày công, hiến đất để cùng với Nhà nước làm đường. Bây giờ, đường làng ngõ xóm đều được bê tông hóa, cứng hóa hết rồi, đi lại rất thuận tiện. Ngoài ra, dân làng còn tích cực trồng hoa, trồng cây xanh trước nhà và đào hố chứa rác thải sinh hoạt trong vườn nhà để chung sức xây dựng cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp”.

Đề cập nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND xã Ia Piar nhấn mạnh: “Phát huy những kết quả đạt được, Ia Piar hướng tới mục tiêu đạt chuẩn NTM nâng cao. Trong đó, xã tập trung giữ vững chất lượng các tiêu chí mềm như an ninh trật tự, tỷ lệ lao động có việc làm, thu nhập và hộ nghèo. Cùng với đó, xã sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí NTM”.

 

 TẤN DŨNG

Có thể bạn quan tâm

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.
Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Người tốt-Việc tốt: Giáo dân tiêu biểu làng Thong Yố

Người tốt-Việc tốt: Giáo dân tiêu biểu làng Thong Yố

(GLO)- Ông Rơ Lan Đăk (làng Thong Yố, xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) là tấm gương tiêu biểu trong lao động sản xuất cũng như tuyên truyền, vận động đồng bào theo đạo Công giáo tham gia xây dựng nông thôn mới, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh.

Ngôi đình “vàng” ở Pleiku

Ngôi đình “vàng” ở Pleiku

(GLO)- Đình Kế Môn (tổ 5, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) đã tồn tại từ hơn nửa thế kỷ trước nhưng lại khá ít người biết đến. Từ làng Kế Môn, những người thợ kim hoàn đã tỏa ra khắp mọi miền đất nước, mở rộng thị trường khiến tiếng thơm về làng vàng Kế Môn ngày một vang xa.