Đào tạo, sát hạch lái xe: Bảo đảm biện pháp phòng dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau hơn 1 tháng tạm dừng để phòng-chống dịch Covid-19, các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh đã khởi động trở lại. Bên cạnh công tác chuyên môn, việc triển khai các giải pháp phòng-chống dịch Covid-19 cũng được các đơn vị đặc biệt quan tâm.
Do yêu cầu của công tác phòng-chống dịch Covid-19, ngày 20-3, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) đã có văn bản yêu cầu các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh hoãn tổ chức các kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX) mô tô, ô tô. Tổng cộng đã có 6 kỳ sát hạch cấp GPLX mô tô hạng A1 (với khoảng 2.220 thí sinh) và 2 kỳ sát hạch cấp GPLX ô tô (với 572 thí sinh) phải hoãn tổ chức. Ông Tăng Xuân Kiên-Trưởng phòng Quản lý Phương tiện và Người lái (Sở GT-VT) cho hay: “Hiện lượng thí sinh có nhu cầu dự thi sát hạch cấp GPLX mô tô, ô tô bị dồn lại đến gần 2.800 người. Nếu không bắt tay tổ chức thi sớm trở lại sẽ gây áp lực không nhỏ cho các đơn vị đào tạo, sát hạch trong thời gian tiếp theo”.
Đo thân nhiệt thí sinh trước khi vào khu vực dự thi sát hạch lái xe tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên huyện Krông Pa. Ảnh: L.H
Đo thân nhiệt thí sinh trước khi vào khu vực dự thi sát hạch lái xe tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên huyện Krông Pa. Ảnh: L.H
Sau hơn 1 tháng tạm dừng, đến ngày 23-4, thực hiện hướng dẫn của Bộ GT-VT và chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GT-VT đã cho phép các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe triển khai tổ chức hoạt động trở lại. Phó Giám đốc Sở GT-VT Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh: “Sở yêu cầu các đơn vị tổ chức các kỳ sát hạch trên cơ sở thực hiện tốt những quy định về phòng-chống dịch Covid-19 như: không tổ chức lễ khai mạc để tránh tập trung đông người và phổ biến thông tin đến thí sinh qua hệ thống loa phát thanh; sát hạch chia theo từng khung giờ, mỗi nhóm không quá 20 người căn cứ theo địa bàn cư trú của thí sinh, giữ khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt… Đồng thời vẫn phải đáp ứng các tiêu chí về chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, sát hạch cấp GPLX”. 
Huyện Krông Pa và Đức Cơ là 2 địa phương đầu tiên trên địa bàn tỉnh tổ chức kỳ sát hạch cấp GPLX mô tô hạng A1 kể từ sau khi được cho phép hoạt động trở lại. Vào các ngày 28 và 29-4, tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên huyện Krông Pa, Sở GT-VT đã tổ chức kỳ sát hạch cấp GPLX mô tô hạng A1 cho 1.000 học viên ở các huyện: Krông Pa, Phú Thiện, Ia Pa… Tham dự kỳ sát hạch, thí sinh Ksor Chuên (buôn Nông Siu, xã Ia Hdreh, huyện Krông Pa) bày tỏ: “Đến dự thi, tôi được hỗ trợ rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, đo thân nhiệt, cấp khẩu trang và được hướng dẫn đứng giãn cách với những người khác. Lịch thi thông báo rõ ràng thời gian, phương án thi nên tôi khá an tâm”. Tương tự, thí sinh Nay H’Biêo (buôn Drai, xã Ia Hdreh) cũng chia sẻ: “Tôi muốn học và thi lấy GPLX để nắm được các kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Công tác phòng-chống dịch được thực hiện chặt chẽ cả bên trong và bên ngoài khu vực dự thi. Tất cả mọi người đều tuân thủ hướng dẫn của cán bộ”.
Phòng thi lý thuyết tại kỳ sát hạch lái xe tại huyện Krông Pa được bố trí giãn cách mỗi thí sinh 1 bàn. Ảnh: L.H
Phòng thi lý thuyết tại kỳ sát hạch lái xe tại huyện Krông Pa được bố trí giãn cách mỗi thí sinh 1 bàn. Ảnh: L.H
Để tránh tình trạng thí sinh đổ dồn về dự sát hạch cùng một lúc, Sở GT-VT và đơn vị tổ chức đào tạo, sát hạch là Công ty TNHH một thành viên Khánh Bảo đã xây dựng phương án chia nhóm thí sinh. Bà Nguyễn Thị Hà-Giám đốc Công ty-thông tin: “Chúng tôi chia thí sinh thành từng nhóm nhỏ (20 thí sinh/nhóm). Từng nhóm lần lượt vào khu vực dự thi theo sự điều tiết, phân luồng của cán bộ tổ sát hạch. Tất cả thí sinh khi vào khu vực dự thi sẽ phải kiểm tra thân nhiệt, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, nhận và đeo khẩu trang rồi mới di chuyển vào phòng chờ. Tại các khu vực như: phòng chờ, phòng thi lý thuyết, khu vực thi thực hành lái xe trên sa hình…, mỗi người được xếp ghế ngồi cách nhau 1 m”. 
Tại Đức Cơ, trong 2 ngày 28 và 29-4, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên huyện cũng đã tổ chức kỳ sát hạch GPLX mô tô hạng A1 cho 603 thí sinh. Phương án tổ chức thi cũng được xây dựng tương tự như huyện Krông Pa. “Việc xây dựng kế hoạch, phương án phân luồng và chia nhỏ lượng thí sinh thành nhiều ca thi là cần thiết để hạn chế tập trung đông người. Trong suốt quá trình tổ chức sát hạch, đơn vị tổ chức phải bố trí cán bộ theo sát, nhắc nhở kịp thời các trường hợp lơ là, không tuân thủ nghiêm quy định phòng-chống dịch Covid-19”-ông Kiên thông tin.  
HẢI LÊ

Có thể bạn quan tâm

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.