Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh: Chung tay vì cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) tỉnh không chỉ làm tốt vai trò “Ngân hàng của người nghèo” mà còn chủ động hướng đến cộng đồng bằng những việc làm thiết thực nhất.
 


Phát huy vai trò “Ngân hàng của người nghèo”, những năm qua, Ngân hàng CSXH tỉnh đã chủ động giải ngân nguồn vốn tín dụng chính sách cho hộ nghèo, các đối tượng chính sách để phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Nguồn vốn này đã góp phần quan trọng kéo giảm 3-4% số hộ nghèo của tỉnh hàng năm. Tính đến cuối tháng 3-2020, tổng nguồn vốn của Ngân hàng CSXH tỉnh đạt gần 4.700 tỷ đồng, tổng dư nợ đạt 4.670 tỷ đồng với gần 140 ngàn hộ vay. Gắn liền với kết quả tăng trưởng, chất lượng tín dụng của đơn vị cũng không ngừng được củng cố. Với kết quả đó, đơn vị là một trong số ít chi nhánh có quy mô tín dụng lớn trong hệ thống Ngân hàng CSXH Việt Nam.

Công đoàn Ngân hàng CSXH tỉnh Gia Lai hỗ trợ 85 triệu đồng cho các bệnh viện, trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố để mua sắm dụng cụ, thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Sơn Ca
Công đoàn Ngân hàng CSXH tỉnh Gia Lai hỗ trợ 85 triệu đồng cho các bệnh viện, trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố để mua sắm dụng cụ, thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Sơn Ca



Song song với hoạt động tín dụng chính sách, Ngân hàng CSXH tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác an sinh xã hội, hướng đến cộng đồng bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa. Cụ thể, cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, Công đoàn cơ sở Ngân hàng CSXH tỉnh lại tổ chức đi thăm hỏi, luân phiên tặng hàng trăm phần quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh. Đối với công tác đền ơn đáp nghĩa, Công đoàn cơ sở Ngân hàng luôn dành thời gian thăm hỏi, đóng góp phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Thuê (tổ 4, phường Hoa Lư, TP. Pleiku); đóng góp 250 triệu đồng hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho các gia đình có công trong năm 2017. Ngoài ra, năm 2019, Công đoàn cơ sở Ngân hàng còn đóng góp 100 triệu đồng xây dựng nhà ở cho hộ nghèo ở huyện Đak Pơ, Ia Pa. Gần đây nhất, nhằm chung tay hỗ trợ công tác phòng-chống dịch Covid-19, Ngân hàng CSXH tỉnh đã ủng hộ qua Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh 94,5 triệu đồng từ ngày lương của cán bộ, nhân viên; trích quỹ xã hội 85 triệu đồng hỗ trợ các bệnh viện, trung tâm y tế 17 huyện, thị xã, thành phố mua sắm dụng cụ, thiết bị y tế.

Trong khuôn khổ thực hiện công tác an sinh xã hội, tháng 2-2020, Ngân hàng CSXH tỉnh đã phối hợp với VTV24 (Đài Truyền hình Việt Nam), Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thực hiện chương trình “Cặp lá yêu thương” trên địa bàn tỉnh. “Cặp lá yêu thương” là chương trình thiện nguyện do VTV24, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Ngân hàng CSXH Việt Nam phối hợp tổ chức từ năm 2015 nhằm kêu gọi các Mạnh Thường Quân quan tâm hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 44 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh nghèo hiếu học được các Mạnh Thường Quân hỗ trợ, tối thiểu là 200 ngàn đồng/tháng. Với vai trò đồng hành cùng chương trình “Cặp lá yêu thương”, riêng Công đoàn cơ sở Ngân hàng CSXH tỉnh đang nhận hỗ trợ 8/44 học sinh với mức 500 ngàn đồng/em/tháng để trang trải chi phí học tập đến khi các em học xong lớp 12.  

Em Đinh Chuyên (SN 2009, học sinh lớp 5C Trường Tiểu học và THCS Chơ Long, xã Chơ Long, huyện Kông Chro) là một trường hợp được Công đoàn cơ sở Ngân hàng CSXH tỉnh hỗ trợ hàng tháng. Cả bố và mẹ đều mất sớm, Chuyên phải sống nương tựa vào bà ngoại và cô ruột. Gia cảnh khó khăn nên sau giờ đi học, em tích cực phụ giúp cô ruột làm cỏ mì để kiếm thêm tiền ăn học. “Được Ngân hàng giúp đỡ, em rất biết ơn. Em hứa sẽ cố gắng học thật tốt để sau này đi làm kiếm tiền giúp đỡ gia đình”-Chuyên cho biết.

 

Công đoàn Ngân hàng CSXH tỉnh Gia Lai đang hỗ trợ em Đinh Chuyên (xã Chơ Glong, huyện K ông Chro) để trang trải chi phí học tập. Ảnh: Sơn Ca
Công đoàn Ngân hàng CSXH tỉnh Gia Lai đang hỗ trợ em Đinh Chuyên (xã Chơ Glong, huyện K ông Chro) để trang trải chi phí học tập. Ảnh: Sơn Ca


Thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, tiếp thêm cơ hội cho các em học sinh nghèo hiếu học vươn lên là mục tiêu, định hướng lâu dài của Ngân hàng CSXH tỉnh. Ông Lê Văn Chí-Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh-cho biết: “Chúng tôi luôn xác định rõ thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, tranh thủ nguồn lực của Trung ương, địa phương nhằm đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu vốn tín dụng chính sách cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách; phối hợp cùng với hệ thống chính trị góp phần quan trọng vào mục tiêu giảm nghèo bền vững của tỉnh nhà. Đối với công tác an sinh xã hội, chúng tôi xác định luôn đồng hành, chia sẻ đối với cộng đồng, lan tỏa và hướng sự quan tâm đến những người yếu thế trong xã hội”.   
 

 SƠN CA



 

Có thể bạn quan tâm

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.