Ia Băng tích cực xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Xã Ia Băng (huyện Đak Đoa, Gia Lai) có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm gần 65% dân số. Gắn với phát triển kinh tế-xã hội, cấp ủy và chính quyền địa phương cũng rất quan tâm xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy, đến cuối năm 2019, Ia Băng đã đạt 15/19 tiêu chí.



GIỮ ĐẤT SẢN XUẤT ĐỂ GIẢM NGHÈO

Ông Nguyễn Đình Minh-Bí thư Đảng ủy xã Ia Băng-cho biết: Người dân trong xã chủ yếu sinh sống bằng sản xuất nông nghiệp. Thực hiện Nghị quyết chuyên đề số 04-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về ngăn chặn chuyển nhượng và cho thuê đất sản xuất trái pháp luật trong đồng bào DTTS, Đảng ủy xã đã chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền giúp người dân nhận thức về hậu quả xấu phát sinh khi sang nhượng, cho thuê đất dẫn đến thiếu đất sản xuất, đói nghèo, tranh chấp, khiếu nại... Bên cạnh đó, xã cũng phối hợp với các ngân hàng tạo điều kiện hỗ trợ nguồn vốn để người dân đầu tư sản xuất, giữ quỹ đất để sản xuất ổn định, lâu dài.

  Khu vực trung tâm xã Ia Băng, huyện Đak Đoa. Ảnh: T.N
Khu vực trung tâm xã Ia Băng, huyện Đak Đoa. Ảnh: T.N



Cũng theo Bí thư Đảng ủy xã, xác định nông nghiệp là thế mạnh trong phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, xã đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, gắn kết sản xuất với tiêu thụ, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp. Đồng thời, vận dụng các cơ chế, chính sách lãnh đạo phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa.

Từ 2017 đến nay, xã đã phối hợp với các đơn vị liên quan cấp hơn 50 con bò giống, gần 27 tấn lúa giống, hơn 8 tấn phân các loại cho nhân dân. Ủy ban nhân dân xã còn triển khai thực hiện tốt đề án hỗ trợ đất sản xuất cho các hộ DTTS thiếu đất sản xuất, gắn với lồng ghép các nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới, các chương trình dự án khuyến nông đầu tư hỗ trợ giống chất lượng, phù hợp với điều kiện sản xuất ở địa phương. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn mở 6 lớp chăm sóc cà phê và tái canh cà phê bền vững với 144 lượt người tham gia. Hiện diện tích cây công nghiệp dài ngày của xã hơn 3.400 ha (trong đó cà phê 3.300 ha); tổng đàn gia súc khoảng 3.500 con và gia cầm hơn 9.800 con, có 3 gia trại chăn nuôi heo, gia cầm…

CHUNG TAY XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

Bà con nông dân tại thôn Ia Klai xã Ia Băng chăm sóc vườn cà phê. Ảnh: Thanh Nhật
Bà con nông dân tại thôn Ia Klai xã Ia Băng chăm sóc vườn cà phê. Ảnh: Thanh Nhật



 Được sự quan tâm từ các chương trình, dự án, nhất là chương trình xây dựng nông thôn mới, ông Hyum (làng O Đất) được xã và đơn vị tài trợ tặng cặp bò, giúp làm chuồng nuôi nhốt, lại được hướng dẫn cải tạo vườn tạp và trồng rau xanh, hỗ trợ làm nhà. Nhờ vậy, cuộc sống gia đình đã sớm ổn định.

Ở làng Bông Lar có chị HNhưn trước đây hoàn cảnh rất khó khăn. Nhờ được hỗ trợ từ các chương trình, dự án và chịu khó làm ăn, đầu năm 2017, gia đình chị đã vươn lên thoát nghèo. Hiện gia đình chị có thu nhập ổn định từ 500 cây cà phê và 2 sào đất trồng hoa màu, rau củ. Ông Hlăng-Trưởng thôn Bông Lar-nhận xét: “Chị HNhưn là một trong những cá nhân tiêu biểu của làng, vừa chăm chỉ làm ăn vừa tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới. Từ kinh nghiệm của mình, chị HNhưn đã giúp gần 10 hộ DTTS sản xuất hiệu quả, có thu nhập ổn định, phát triển kinh tế gia đình. Chị còn vận động bà con đào hố rác, quét dọn đường làng sạch sẽ, ăn ở hợp vệ sinh và quan tâm cho con em đến trường đúng độ tuổi”.

Tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới ở các làng DTTS của xã Ia Băng. Ảnh: Thanh Nhật
Tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới ở các làng DTTS của xã Ia Băng. Ảnh: Thanh Nhật



Không chỉ xóa đói giảm nghèo, người dân còn tích cực hưởng ứng phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi. Số hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi hàng năm của xã Ia Băng chiếm khoảng 70% số hộ đăng ký. Nhiều hộ chịu khó học hỏi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác cà phê, cây ăn quả, chăn nuôi, trở thành hộ sản xuất giỏi, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Bà Phạm Ngọc Bích-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Băng-cho biết: “Cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương, Hội Nông dân xã đã hướng dẫn cán bộ, hội viên nông dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm thiết thực. Giai đoạn 2017-2019, hội viên, nông dân trong xã đã đóng góp hơn 1 tỷ đồng và hơn 500 ngày công lao động để làm hơn 400 km đường nhựa và đường bê tông liên thôn, nội thôn, góp hơn 300 ngày công nạo vét gần 20 km kênh mương thủy lợi. Qua đó phát huy vai trò chủ thể của người nông dân trong xây dựng nông thôn mới, góp phần giúp xã Ia Băng đạt 15/19 tiêu chí vào cuối năm 2019”.

 

 THANH NHẬT

Có thể bạn quan tâm

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

(GLO)-Những ngày này, người dân làng Ia Pết (xã Ia Pal, huyện Chư Sê) đang tất bật bước vào vụ thu hoạch lúa Đông-Xuân tại cánh đồng bậc thang của làng. Đây được xem là cánh đồng đẹp nhất của người Jrai tại xã Ia Pal vào mùa gặt. 

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.