Krông Pa bảng lảng sương giăng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Krông Pa (Gia Lai) được mệnh danh là “chảo lửa”, khí hậu đa phần nắng nóng. Vậy nên với tôi những ngày xuân se lạnh ít ỏi và có sương giăng thật thú vị.
Tôi rất thích cái cảm giác nằm trong chăn ấm lắng nghe những hạt sương rơi lộp độp mái tôn và hình dung chúng nhỏ giọt thành hàng ướt đẫm nền xi măng ngoài hiên. Trời tảng sáng, mở cửa ngôi nhà thân yêu nghe luồng gió nhẹ phả vào mặt lành lạnh. Và, theo sau đó là mùi sương mù ngai ngái từ đâu cũng ùa vào. Nhìn ra ngoài đường, sương mù đã giăng trắng khắp nơi, cảnh vật mờ trong sương trông đáng yêu làm sao!
  Một góc thị trấn Phú Túc (huyện Krông Pa) nhìn từ trên cao. Ảnh: Đức Mạo
Một góc thị trấn Phú Túc (huyện Krông Pa) nhìn từ trên cao. Ảnh: Đức Mạo
Đã đến lúc ra khỏi nhà để đến nơi làm việc. Những cung đường trắng sương. Những vòng xe chầm chậm lăn trong sương như muốn níu giữ khoảnh khắc sớm mai mơ mộng mà chỉ ít phút nữa thôi sẽ tan biến theo tia nắng mặt trời. Cái cảm giác mặc đồ thật ấm, chỉ hở đôi mắt mà quan sát cảnh vật, cho những hạt sương li ti bám vào mi mắt nằng nặng đã biến tôi thành kẻ lãng du trong biển sương mù. Đi qua những ồn ào phố xá, tôi đến với cánh đồng lúa quê hương. Chao ôi, cảnh đẹp như một bức tranh mà họa sĩ tài hoa nào đó đã tô lên những gam màu ảo diệu. Mặt trời vừa chiếu những tia nắng đầu tiên xuống cánh đồng nhưng cũng chưa đủ ấm để xua đi hơi lạnh sớm mai. Thảm lúa mùa xuân vừa lên xanh mềm mại, mơ màng bảng lảng trong hơi sương khiến tôi không khỏi thốt lên những khúc ca yêu đời.
“Mùa xuân là cả một mùa xanh”. Những mảng xanh cứ nối tiếp nhau đến tận khuất tầm nhìn. Từng vạt lá xanh bánh tẻ lòa xòa chưa phủ kín đất, để hở những đường cày nâu tạo thành từng đường thẳng song song chạy dọc hàng chục héc ta, khiến cánh đồng dưa thêm phần xinh xắn. Mới sớm mai mà từng tốp người đã ra đồng tỉ mẩn nắn từng dây dưa cho thẳng hàng, tính toán khi nào ngắt đọt, khi nào loại bỏ bớt trái non cho dưa tập trung nuôi quả chính. Bàn tay con người thật kỳ diệu khi bắt đất nở hoa, cho mùa quả ngọt.
Bên cạnh ruộng dưa trải dài là cánh đồng thuốc lá bạt ngàn. Nơi đây, người nông dân ngày ngày chăm bón, vun xới, tưới nước cho cây thuốc lớn nhanh, chả mấy chốc đã xanh um khắp cánh đồng rộng lớn. Tất cả những màu xanh tươi mới ấy ẩn hiện trong làn sương mờ, hơi sương là là bao phủ mênh mông báo hiệu một mùa xanh đầy hy vọng.
Đi hết cánh đồng thuốc lá là đến bờ sông Ba. Khung cảnh càng kỳ vĩ, nên thơ khi có sự hiện diện của cây cầu dân sinh dài hơn ba trăm mét vắt ngang dòng sông như một dải lụa trữ tình. Mùa xuân, bên thành cầu đã được tô điểm bằng hai dãy cờ nhiều màu sắc khẽ tung bay trong sương sớm. Sông Ba thơ mộng, từng cụm hơi sương vờn trên mặt nước như khói sóng. Phía xa, dãy núi hình lưng ngựa ẩn hiện trong màn sương mờ ảo. Khung cảnh cây lá, sông nước mênh mang làm lòng tôi dấy lên bao nỗi niềm thiết tha với quê hương xứ sở. Thiên nhiên ban tặng cho con người những phút giây thật diệu kỳ, cho con người một cảm giác thực sự bình yên khi đi qua khoảnh khắc một sáng xuân bảng lảng sương giăng.
 MAI HƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

(GLO)-Những ngày này, người dân làng Ia Pết (xã Ia Pal, huyện Chư Sê) đang tất bật bước vào vụ thu hoạch lúa Đông-Xuân tại cánh đồng bậc thang của làng. Đây được xem là cánh đồng đẹp nhất của người Jrai tại xã Ia Pal vào mùa gặt. 

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.