Kbang phấn đấu về đích nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020, huyện Kbang đã phát huy nội lực, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân để hoàn thành thắng lợi nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ trên các lĩnh vực. Đặc biệt, Kbang đang phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới (NTM) trong năm 2020.
Nỗ lực từ cơ sở
Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Đông đã phát huy truyền thống đoàn kết, vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn địa phương, qua đó thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra, đặc biệt là hoàn thành các tiêu chí về NTM. Theo ông Nguyễn Hữu Na-Bí thư Đảng ủy xã Đông, Đảng ủy xã đã đề ra các giải pháp cụ thể phù hợp với thực tiễn địa phương nhằm phát huy vai trò chủ thể của nhân dân, huy động các nguồn lực trong dân để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn; đẩy mạnh phong trào hiến đất, góp ngày công lao động, tiền của; nhân rộng điển hình trong xây dựng NTM.
 Kbang phấn đấu đến năm 2020 trở thành huyện nông thôn mới. Ảnh: M.N
Kbang phấn đấu đến năm 2020 trở thành huyện nông thôn mới. Ảnh: M.N
Nhiệm kỳ qua, nhân dân trong xã đóng góp gần 6 tỷ đồng; 284 hộ dân tham gia hiến đất xây dựng công trình công cộng với diện tích 65.413 m2 và 18.600 ngày công lao động. Nhờ đó, năm 2017, xã hoàn thành 19/19 tiêu chí, được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Thực hiện Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng ủy xã đang tập trung chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng làng Tờ Mật đạt chuẩn làng NTM vào cuối năm 2020. “Đảng ủy, chính quyền, các chi bộ trực thuộc và toàn thể đảng viên bám sát Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể vững mạnh. Xã phấn đấu trong nhiệm kỳ 2020-2025 cơ bản đạt chuẩn NTM nâng cao và các làng: Muôn, Tờ Mật, Đak Giang đạt chuẩn NTM”-ông Na cho biết.
Trong khi đó, theo Chủ tịch UBND xã Krong Đỗ Công Trúc: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã không ngừng nỗ lực trong phát triển kinh tế-xã hội. Nhiều chương trình, dự án được triển khai tại địa phương đã giúp đời sống người dân không ngừng cải thiện, cơ sở hạ tầng, kinh tế-xã hội phát triển, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Đến cuối năm 2019, xã đã hoàn thành 11/19 tiêu chí NTM. Xã phấn đấu hết năm 2020 đạt chuẩn NTM; đến năm 2025, làng Tăng và làng Sinh đạt chuẩn làng NTM.
Thời gian tới, Đảng bộ và chính quyền xã Krong tập trung lãnh đạo phát triển tổ hợp tác, hợp tác xã; phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao; gắn phát triển kinh tế với nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; chăm lo phát triển sự nghiệp văn hóa, giáo dục, y tế và giải quyết tốt các vấn đề xã hội. “Để hoàn thành các tiêu chí NTM còn lại đòi hỏi hệ thống chính trị của xã phải tập trung nguồn lực, thực hiện lồng ghép hiệu quả các chương trình, dự án phát triển sản xuất, phát triển kinh tế-xã hội. Tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM; tập trung nhân rộng các điển hình tiên tiến, mô hình sản xuất hiệu quả, tạo phong trào thi đua rộng khắp trong các làng”-Chủ tịch UBND xã Krong nói. 
Quyết tâm về đích NTM
Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Kbang đã chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn vươn lên đạt và vượt nhiều chỉ tiêu quan trọng mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Kbang chung sức xây dựng NTM”. Đảng bộ huyện tích cực chỉ đạo các địa phương tiếp tục thực hiện các giải pháp thu hút đầu tư; huy động, lồng ghép các nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM, phấn đấu năm 2020, 13/13 xã trên địa bàn đạt chuẩn NTM và huyện Kbang đạt chuẩn NTM.
Tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện lần thứ 20 (mở rộng) diễn ra vào cuối năm 2019, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đề nghị huyện tính toán nâng cao một số chỉ tiêu chủ yếu của năm 2020. Đồng thời, tập trung thảo luận, đánh giá lại các chỉ tiêu đặt ra còn thấp vì liên quan đến mục tiêu hoàn thành NTM và thoát nghèo bền vững của huyện. Mặc dù đến nay huyện đã có 4 xã đạt chuẩn NTM nhưng còn đến 9 xã chưa đạt. Vì vậy, huyện cần có giải pháp cụ thể và triển khai quyết liệt hơn. Bình quân số tiêu chí đạt chuẩn NTM của huyện là 15,2; để về đích NTM thì cần quyết tâm chính trị rất lớn của Đảng bộ huyện trong việc triển khai các giải pháp thu hút đầu tư, huy động và lồng ghép các nguồn vốn đầu tư phát triển.
Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu huyện Kbang tích cực thực hiện tốt cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”. Phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển nông nghiệp và du lịch; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện từng vùng. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý, bảo vệ rừng; giải quyết dứt điểm những tồn tại, hạn chế đã được nêu ra tại hội nghị nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết của Đảng bộ huyện đề ra.
 MINH NGUYỄN

Có thể bạn quan tâm

“Cổ tích” Grôn

“Cổ tích” Grôn

(GLO)- Nhiều người vẫn quen gọi làng Grôn (xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ) là làng phong. Trước đây, làng chỉ có 17 hộ có người bị bệnh phong. Giờ thì nỗi đau do bệnh tật dần qua đi và người dân nơi đây đang viết nên câu chuyện đẹp về tình yêu đôi lứa, yêu lao động sản xuất và khát vọng vươn lên.
“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.