"Chuyến xe nghĩa tình": Cầu nối đoàn viên Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiều năm qua, chương trình “Chuyến xe nghĩa tình” đã trở thành cầu nối giúp hàng trăm người nghèo, người già có hoàn cảnh khó khăn quê từ Quảng Bình trở ra Bắc được về quê ăn Tết.
Về quê sau 10 năm xa xứ
Sáng 18-1 (nhằm ngày 24 tháng Chạp), khu vực xe đi các tỉnh phía Bắc tại Bến xe Đức Long Gia Lai trở nên nhộn nhịp hơn ngày thường. 3 chiếc xe giường nằm loại 45 chỗ đã về bến từ rất sớm, phía trước gắn tấm phông in dòng chữ “Chuyến xe nghĩa tình-Đưa người nghèo về quê ăn Tết năm 2020”. Gần 20 nhân viên, tài xế, tình nguyện viên đến từ Sở Giao thông-Vận tải, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh luôn tay luôn chân phục vụ sắp xếp đồ đạc, làm thủ tục để đưa hành khách lên xe. 
Bế con nhỏ đợi đến lượt làm thủ tục, gương mặt chị Đào Thị Bình (xã Ia Ake, huyện Phú Thiện) sáng rỡ vì chỉ không đầy 1 ngày nữa thôi, mẹ con chị sẽ về tới quê nhà. Quê chị ở huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Tết này, lần đầu tiên sau 10 năm xa quê lập nghiệp chị được về bên vòng tay mẹ và các em thân yêu. “10 năm trước, mình rời quê về nhận công tác ở Gia Lai. 2 năm trước, vợ chồng mình dành dụm mãi mới mua được mảnh đất nhỏ, cất căn nhà ván ở tạm. Mấy năm nay lo trả nợ nần làm nhà, không dám về quê ăn Tết. Nhờ bạn bè, đồng nghiệp giới thiệu chương trình “Chuyến xe nghĩa tình” nên mình đăng ký. Thấu hiểu hoàn cảnh, Công đoàn nhà trường đã xét duyệt và tạo điều kiện cho 2 mẹ con được tham gia. Vậy là lần đầu tiên sau hơn 10 năm lập nghiệp xa xứ, mình mới được trở về đón Tết quê”-chị Bình rưng rưng xúc động. 
  Đoàn viên chi đoàn Sở Giao thông-Vận tải hướng dẫn hành khách làm thủ tục lên “Chuyến xe nghĩa tình”.  Ảnh: L.H
Đoàn viên chi đoàn Sở Giao thông-Vận tải hướng dẫn hành khách làm thủ tục lên “Chuyến xe nghĩa tình”. Ảnh: L.H
Ở một góc khác, vợ chồng anh Phan Trung Sáu và chị Vũ Thị Luyến (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) cùng 2 con nhỏ cũng đang đợi làm thủ tục lên xe. “Mình quê ở huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Cả nhà ai cũng mừng vì lâu lắm rồi cả gia đình mới có dịp cùng nhau về quê ăn Tết. Xuân này, ông bà sẽ rất vui khi có đông đủ con cháu từ xa về”-anh Sáu phấn khởi nói.
Cầu nối đoàn viên
Đã hàng chục năm làm nghề nhưng đây là lần đầu tiên anh Trương Đình Bé-tài xế của Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Trần Tiến tham gia lái xe trên “Chuyến xe nghĩa tình” đưa người nghèo về quê ăn Tết. “Vẫn là hành trình suốt 9 năm làm việc cho nhà xe Trần Tiến nhưng chuyến đi này thật khác biệt”-anh Bé chia sẻ. Để chuẩn bị cho hành trình này, ngay từ sáng sớm, nhà xe đã chuẩn bị phương tiện kỹ càng. Nhân viên phục vụ, tài xế đưa phương tiện xuống bến từ sớm. “Chứng kiến hành khách háo hức về quê, chúng tôi cũng cảm thấy vui lây. Chúng tôi sẽ làm việc với tinh thần phục vụ cao nhất để đưa hành khách về quê ăn Tết an toàn, vui vẻ”-anh Bé nói thêm.
Nhờ sự đóng góp, hỗ trợ từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn, chương trình “Chuyến xe nghĩa tình” Tết Canh Tý 2020 đã đưa 120 người nghèo, người già có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn Tết cổ truyền. Nói về quá trình tổ chức “Chuyến xe nghĩa tình”, ông Lê Văn Hạnh-Phó Giám đốc phụ trách Sở Giao thông-Vận tải-cho biết: Trước Tết khoảng 3 tháng, Sở đã làm việc với Hiệp hội Vận tải Ô tô Gia Lai và một số công ty, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực Giao thông-Vận tải, đăng kiểm, quản lý và sửa chữa đường bộ, xây dựng cầu đường, doanh nghiệp vận tải… để kêu gọi sự chung tay, hỗ trợ nhằm tổ chức hoạt động này. Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh tiến hành phổ biến để người dân được biết và đăng ký tham gia. “Nhờ sự chung tay, phối hợp cùng vào cuộc của nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, “Chuyến xe nghĩa tình” năm nay đã khởi hành. Tôi tin rằng, đây sẽ là cầu nối góp phần tạo nên cái Tết đoàn viên cho nhiều gia đình người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn”-ông Hạnh nhấn mạnh.
…8 giờ sáng, 3 chiếc xe lần lượt nối đuôi nhau rời bến. Tết năm nay sẽ có thật nhiều gia đình được sum họp. Trong niềm vui chung đón Tết cổ truyền dân tộc, Tết đoàn viên của các gia đình nghèo sẽ góp phần tô điểm cho sắc xuân thêm tươi thắm.
LÊ HÒA

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.
Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.