Lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài ở Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, Hội Khuyến học tỉnh Gia Lai đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác khuyến học-khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập. Đến nay, hoạt động khuyến học trên địa bàn tỉnh không ngừng phát triển, ngày càng đi vào chiều sâu và trở thành phong trào quần chúng rộng rãi, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Đẩy mạnh khuyến học-khuyến tài
Từ sau Đại hội lần thứ III (nhiệm kỳ 2013-2019), công tác KHKT, xây dựng xã hội học tập ở Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các cấp ủy Đảng và chính quyền đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo hoạt động KHKT, xây dựng xã hội học tập đi vào chiều sâu. Trong nhiệm kỳ, tổ chức Hội Khuyến học các cấp đã chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào KHKT với hơn 51.300 lượt người; mở các lớp tập huấn nội dung thực hiện Đề án 281 của Chính phủ về xây dựng các mô hình học tập cho 34.190 lượt cán bộ Hội; đồng thời phối hợp với các cơ quan, ban ngành, tổ chức chính trị-xã hội để thực hiện nhiệm vụ khuyến học.
Công tác khuyến học-khuyến tài được đẩy mạnh đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương. Ảnh: Đức Thụy
Công tác khuyến học-khuyến tài được đẩy mạnh đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương. Ảnh: Đức Thụy
Thời gian qua, tổ chức Hội Khuyến học được xây dựng rộng khắp và từng bước được củng cố. Nhờ đó, hoạt động khuyến học không ngừng được đẩy mạnh và đạt hiệu quả thiết thực. Đến nay, toàn tỉnh có 100% xã, phường, thị trấn có tổ chức Hội cơ sở với 2.279 chi hội, 586 Ban Khuyến học (tăng 578 chi hội và Ban Khuyến học so với đầu nhiệm kỳ). Trong đó có 1.079 chi hội khuyến học ở thôn, làng, tổ dân phố; 1.014 chi hội ở trường học; 186 chi hội ở cơ quan và 54 chi hội ở doanh nghiệp. Tổng số hội viên là 198.240 (tăng 12.680 hội viên so với đầu nhiệm kỳ, chiếm gần 14% dân số). Nhiều đơn vị có tỷ lệ phát triển hội viên khá cao như: Hội Khuyến học TP. Pleiku và các huyện: Phú Thiện, Ia Pa, Chư Pah, Chư Sê, Đak Pơ, Krông Pa, Kông Chro.
Phong trào xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, “Cộng đồng khuyến học”, nhất là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và tôn giáo, được đẩy mạnh đã góp phần xây dựng xã hội học tập từ cơ sở. Hiện toàn tỉnh có 35.473 gia đình được công nhận là gia đình hiếu học (trong đó có 4.490 gia đình đồng bào dân tộc thiểu số); 2.490 gia đình, dòng họ, cộng đồng khuyến học được các cấp Hội đề nghị khen thưởng; 53.472 gia đình, 147 dòng họ, 421 cộng đồng, 107 xã và 283 đơn vị được công nhận đạt các tiêu chí về mô hình học tập theo quy định. Qua phong trào trên cũng đã xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu như: gia đình ông Ksor Ký (huyện Phú Thiện), ông Dô (TP. Pleiku); dòng họ Ksor (xã Ia Trok) và họ Nay (xã Ia Broăi, huyện Ia Pa); cộng đồng học tập ở làng Ngol Tả (xã Chư Hdrông) và thôn 12 (xã An Phú, TP. Pleiku)...
Khuyến khích, hỗ trợ giáo dục
Song song với đẩy mạnh công tác KHKT, Hội Khuyến học các cấp còn tích cực vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm... trong và ngoài tỉnh đóng góp xây dựng Quỹ Khuyến học hoặc những chương trình cấp học bổng dài hạn cho học sinh. Cụ thể, Quỹ học bổng Mai vàng, học bổng Phú Mỹ Hưng, Lá Xanh, Vòng tay nhân ái, học bổng Giải Golf... đã đóng góp xây dựng Quỹ Khuyến học hơn 49,1 tỷ đồng và 5.320 bộ quần áo, 1.283 xe đạp, hàng trăm ngàn cuốn sách, vở cùng nhiều hiện vật khác trị giá hơn 3,2 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, Hội Khuyến học các cấp đã tổ chức trao 44.100 suất học bổng cho học sinh nghèo, tàn tật; hỗ trợ các nhà giáo gặp khó khăn; tặng quà cho các nhà giáo có thành tích trong sự nghiệp giáo dục.
Bà Phạm Thị Trà My-Chủ tịch hội khuyến học phường thống nhất (TP. Pleiku) tặng quà và động viên thăm hỏi gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Đức Thụy
Bà Phạm Thị Trà My-Chủ tịch hội khuyến học phường thống nhất (TP. Pleiku) tặng quà và động viên thăm hỏi gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Đức Thụy

Trong nhiệm kỳ qua, có 23 đơn vị được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng cờ thi đua; 71 tập thể, 133 cá nhân được Trung ương Hội tặng bằng khen; 174 cá nhân được tặng kỷ niệm chương; 193 tập thể và 242 cá nhân được Tỉnh hội tặng giấy khen.


Mặc dù bị ảnh hưởng bởi bối cảnh khó khăn chung nhưng một số đơn vị đã xây dựng được nguồn quỹ khá lớn như: Hội Khuyến học TP. Pleiku vận động được 3,118 tỷ đồng; Hội Khuyến học huyện Kbang được 3,582 tỷ đồng; Hội Khuyến học huyện Chư Sê được 2,814 tỷ đồng... Ngoài xây dựng quỹ khuyến học, cấp phát học bổng, Hội Khuyến học các cấp, nhất là cấp cơ sở đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc phối hợp 3 môi trường giáo dục: nhà trường-gia đình-xã hội; thực hiện xã hội hóa giáo dục; vận động con em đến trường đúng độ tuổi, học sinh bỏ học tiếp tục đến lớp; hỗ trợ nhà trường xây dựng cơ sở vật chất, phong trào thi đua dạy tốt-học tốt và cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Các cấp Hội cũng phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo xây dựng và quản lý các trung tâm học tập cộng đồng. Từ năm 2013 đến nay, 222 trung tâm học tập cộng đồng ở cấp xã đã mở được 4.270 lớp học cho hơn 256.000 lượt học viên theo học các chuyên đề về khuyến nông, khuyến lâm, y tế cộng đồng, xóa mù chữ, bổ túc văn hóa và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ, củng cố chất lượng phổ cập giáo dục.
Có thể nói, phong trào KHKT ở tỉnh ta thời gian qua đã đạt được nhiều thành công; nhận thức của xã hội về công tác khuyến học được nâng cao. Đây chính là những tiền đề rất quan trọng để công tác KHKT tiếp tục phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
TS. NGUYỄN VĂN CHIẾN
       Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh

Có thể bạn quan tâm

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.