Krông Pa: Nỗ lực giảm nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Năm 2019, huyện Krông Pa (Gia Lai) tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Thông qua việc triển khai hiệu quả các chính sách, dự án hỗ trợ, toàn huyện đã có hơn 1 ngàn hộ thoát nghèo, qua đó kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của địa phương xuống còn 15,53%.
Các hội, đoàn thể cùng vào cuộc
Thực hiện công tác giảm nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Krông Pa và các hội, đoàn thể đã đẩy mạnh triển khai các phong trào, cuộc vận động như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”, “Hũ gạo tình thương”, “Mái ấm tình thương”, “Nghĩa tình đồng đội”, “Mái ấm Công đoàn”… Các phong trào, cuộc vận động này đã góp phần khơi dậy ý chí chủ động vươn lên thoát nghèo của đông đảo đoàn viên, hội viên của các hội, đoàn thể. Chị Nay HBur (buôn Nung, xã Chư Drăng) cho biết: “Trước đây, khi vợ chồng tôi mới ra ở riêng, cuộc sống khó khăn lắm. Sau đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã đứng ra tín chấp cho gia đình tôi vay vốn của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để đầu tư chăm sóc hơn 1 ha mì. Nhờ đó, cuộc sống gia đình đã dần ổn định. Hiện gia đình tôi đã thoát nghèo”.
Tương tự, Hội Cựu chiến binh huyện đã đẩy mạnh vận động xây dựng Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” được 150 triệu đồng và vận động hội viên đóng góp được 700 triệu đồng để hỗ trợ cho các hội viên nghèo về vốn sản xuất hoặc giúp hội viên làm nhà ở. Theo đó, từ đầu năm đến nay, Hội đã hỗ trợ làm nhà ở cho 6 hội viên; hỗ trợ bò giống cho 8 hội viên; cho mượn vốn xoay vòng đầu tư phát triển kinh tế; hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi cho hội viên để thoát nghèo.
  Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên huyện Krông Pa hỗ trợ dê sinh sản cho hộ nghèo buôn Nu (xã Ia Rsươm).               Ảnh: L.N
Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên huyện Krông Pa hỗ trợ dê sinh sản cho hộ nghèo buôn Nu (xã Ia Rsươm). Ảnh: L.N
Ông Nguyễn Quốc Hưng (thôn Hưng Phú, xã Ia Rsươm) là hội viên được Hội Cựu chiến binh xã tín chấp vay vốn của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện. Ông Hưng cho biết: “Nhờ được vay 30 triệu đồng của ngân hàng, gia đình tôi có vốn đầu tư phát triển chăn nuôi bò, gà thả vườn nên đã thoát nghèo. Ngoài ra, tôi còn được tham gia các lớp tập huấn do Hội tổ chức, có cơ hội trao đổi kinh nghiệm với các hội viên để nâng cao kiến thức trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế gia đình”.
Triển khai hiệu quả các chương trình, dự án giảm nghèo
Trong năm 2019, từ nguồn vốn Chương trình 135 hơn 3,5 tỷ đồng, huyện Krông Pa đã cấp bò giống cho 106 hộ; hỗ trợ giống cây điều, mì, giống rau củ quả và phân bón cho 345 hộ. Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện cũng đã giải ngân cho 2.838 hộ vay vốn với tổng dư nợ hơn 102,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, huyện đã bố trí hơn 2 tỷ đồng từ nguồn vốn địa phương để triển khai cho 83 hộ nghèo vay chương trình nước sạch vệ sinh nông thôn, giải quyết việc làm. Ngoài ra, từ các nguồn hỗ trợ, huyện đã cấp 84.912 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và các nhóm đối tượng khác; mở được 19 lớp dạy nghề cho 484 lao động nông thôn; hỗ trợ kinh phí làm nhà ở cho 15 hộ nghèo; hỗ trợ làm hàng rào, chuồng trại chăn nuôi, trồng cây ăn quả và cây phân tán cho 180 hộ dân tại buôn Prong (xã Ia Mlah) với tổng kinh phí 1,3 tỷ đồng; hỗ trợ giống lúa và phát triển kinh tế vườn cho 451 hộ tại 2 xã Chư Gu và Ia Mlah với tổng kinh phí 518 triệu đồng; hỗ trợ dê sinh sản, gà cho 213 hộ với tổng kinh phí hơn 2,5 tỷ đồng...
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Hường-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Krông Pa-cho biết: Công tác giảm nghèo được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương. Do đó, huyện luôn quan tâm thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo và triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ hộ nghèo. “Ngay từ đầu năm, cơ quan chuyên môn và các địa phương đã tiến hành điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và nắm tâm tư nguyện vọng của các hộ để từ đó tìm ra giải pháp hỗ trợ phù hợp như xây dựng, sửa chữa nhà ở; hỗ trợ vay vốn sản xuất, giống vật nuôi, phân bón; hướng dẫn kỹ thuật, đào tạo nghề, giải quyết việc làm... giúp các hộ vươn lên thoát nghèo. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã có 1.012 hộ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn 15,53%”-ông Hường cho hay.
Tuy nhiên, theo ông Hường, công tác giảm nghèo của huyện cũng còn rất nhiều khó khăn, nhất là việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số. Hiện vẫn còn một bộ phận hộ nghèo trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Ngoài ra, tình hình hạn hán, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân.
LÊ NAM

Có thể bạn quan tâm

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.