Ia Mơr đất ấm tình người

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đã lâu rồi tôi mới có hành trình trở lại thăm tuyến biên giới xã Ia Mơr (huyện Chư Prông, Gia Lai). Thật vui khi thấy cuộc sống của người dân nơi đây có nhiều khởi sắc, trong đó có sự đóng góp rất lớn của những người lính quân hàm xanh.
Sau cái bắt tay đón chúng tôi tại làng Krông, nơi Đội Vận động quần chúng của Đồn Biên phòng Ia Mơr đứng chân, Đại úy Rơ Ô Thuy-Đội trưởng-cho biết: “415 hộ dân trên địa bàn xã vừa thu hoạch lúa xong, nhà nhiều thì 3-5 tấn, nhà ít thì cũng được 1 tấn. Có được những mùa vàng bội thu là cả một quá trình vận động, tuyên truyền của các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị để đưa cây lúa nước về với bà con cách đây 6 năm”.
  Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Mơr (huyện Chư Prông) kiểm tra cột mốc. Ảnh: V.H
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Mơr (huyện Chư Prông) kiểm tra cột mốc. Ảnh: V.H
Nói về cây lúa nước trên vùng đất này thì có rất nhiều chuyện để kể. Dĩ nhiên, sự đổi thay trên mảnh đất Ia Mơr hôm nay trước tiên là nhờ chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, tinh thần đoàn kết vượt khó của bà con các dân tộc nơi đây. Nhưng một điều mà nhiều người không thể phủ nhận đó là công sức của những người lính quân hàm xanh. Hàng ngày, bên cạnh công tác tuần tra, bám nắm, bảo vệ địa bàn, Đồn Biên phòng Ia Mơr còn tổ chức các hoạt động giúp dân trong lao động sản xuất và xây dựng đời sống văn hóa. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã huy động 103 ngày công để giúp nhân dân thu hoạch hoa màu, dọn vệ sinh, sửa chữa nhà ở. Đơn vị còn giúp 1 hộ ở làng Hnáp thoát nghèo, hỗ trợ 1 con bò giống trị giá 10 triệu đồng cho hộ nghèo. “Chia sẻ khó khăn với bà con các dân tộc trên địa bàn đứng chân vừa là trách nhiệm, vừa là nghĩa vụ của chúng tôi. Vì biên giới có bình yên, trù phú hay không là nhờ có phần đóng góp rất lớn của nhân dân. Nhân dân trên địa bàn vừa là “tai mắt” của biên phòng và cũng là những người tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc. Chính vì thế, đơn vị luôn có những việc làm cụ thể để giúp đỡ nhân dân. Thực hiện kế hoạch “Nâng bước em đến trường”, đơn vị nhận đỡ đầu 3 em học sinh với số tiền hỗ trợ 500.000 đồng/em/tháng. Ngoài ra, đơn vị cũng nhận 2 cháu làm con nuôi”-Đại úy Vũ Đình Truyền-Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Ia Mơr-cho hay.
Thường xuyên gần dân, hễ gia đình nào có chuyện vui buồn đều có bộ đội ghé thăm chia sẻ, động viên. Điều này được minh chứng qua nhận xét của bà Ksor HBlâm-già làng Krông: “Cán bộ, chiến sĩ của Đồn Biên phòng Ia Mơr như người con trong nhà. Làng mình có 69 hộ với 318 khẩu, hầu như gia đình nào có việc cũng được bộ đội thăm hỏi. Từ lũ lụt, thiên tai, rồi đến việc thu hoạch mùa màng, hỗ trợ lũ trẻ đi học, việc gì cũng có bộ đội Biên phòng chung sức”.
Trong niềm vui về những đổi thay từng ngày ở khu vực biên giới, Thiếu tá Nguyễn Trường Giang-Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ia Mơr-vẫn trăn trở không ít: Còn đó những hộ nghèo, những học sinh thiếu thốn khi đến trường. “Với trách nhiệm được giao, ngoài nhiệm vụ bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc, chúng tôi luôn nỗ lực để giúp đỡ người dân trên địa bàn phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Đây cũng là nhiệm vụ khá nặng nề mà cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị luôn nỗ lực. Phải tập trung xây dựng để mỗi người dân là một “cột mốc sống” trên vùng biên giới”-Thiếu tá Giang chia sẻ.
Từ trăn trở của Thiếu tá Giang, tôi càng hiểu được tình quân dân keo sơn nơi biên cương này. Tin rằng, khi đất đã ấm tình người thì cây trái sẽ lên xanh, đời sống người dân thêm no đủ.
 VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.
Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.