An Khê: Chung tay vì làng quê giàu đẹp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), cấp ủy, chính quyền các cấp ở thị xã An Khê luôn chú trọng huy động sức dân cùng tham gia. Nhờ đó, đến nay, 5/5 xã đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM, sớm hơn 1 năm so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XVI đề ra.

 

Gia đình ông Hồ Dương là một trong những hộ đi đầu ở làng Pơ Nang (xã Tú An) trong việc hiến đất, đóng góp ngày công để xây dựng làng NTM. Ông Dương chia sẻ: “Khi địa phương vận động, gia đình tôi đã tự nguyện hiến 400 m2 đất để mở rộng khu dân cư và đường nội đồng. Ngoài hiến đất, gia đình tôi còn đóng góp mấy chục ngày công cùng bà con trong làng di dời nhà cửa, làm đường giao thông nông thôn”.

  Diện mạo nông thôn tại thị xã An Khê ngày càng khởi sắc. Ảnh: N.M
Diện mạo nông thôn tại thị xã An Khê ngày càng khởi sắc. Ảnh: N.M



Ông Đinh A Muốc-Bí thư chi bộ làng Pơ Nang-cho hay: Thực hiện chủ trương xây dựng làng NTM, cấp ủy, chính quyền xã phối hợp với chi bộ, Ban nhân dân thôn tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia. Đến nay, người dân trong làng đã tự nguyện hiến trên 7.500 m2 đất để mở rộng khu quy hoạch dân cư, đường giao thông nội đồng; đóng góp 186 triệu đồng và 2.500 ngày công để làm đường, xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng.

Tại xã Thành An, phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn và xây dựng các công trình công cộng cũng được người dân đồng tình ủng hộ. Bà Lê Thị Nga (thôn 2) bộc bạch: “Theo tiêu chí NTM, nhà văn hóa thôn 2 chưa đạt về diện tích. Thấy vậy, tôi tự nguyện hiến trên 120 m2 đất để thôn xây dựng nhà văn hóa khang trang, có nơi cho bà con sinh hoạt, hội họp”.

Ông Nguyễn Hữu Hạnh-Bí thư Đảng ủy xã Thành An-cho rằng, thực hiện chương trình xây dựng NTM, cả hệ thống chính trị xã đã vào cuộc, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, góp công. Đến cuối năm 2017, xã đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, xã tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết chung tay nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM.

Theo thống kê, trong giai đoạn 2011-2018, thị xã An Khê đã vận động nhân dân đóng góp gần 16,7 tỷ đồng, hàng ngàn ngày công lao động cùng các nguồn lực đầu tư của Nhà nước để làm 104,8 km đường giao thông với tổng kinh phí hơn 51,1 tỷ đồng. Người dân trên địa bàn cũng đã tự nguyện hiến 34.321 m2 đất để mở rộng, nâng cấp các tuyến đường thôn xóm, nội đồng. Các công trình nhà văn hóa, trạm y tế cũng được đầu tư xây dựng khang trang, cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân. Thị xã cũng vận động nhân dân ủng hộ xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” trên 3,7 tỷ đồng để hỗ trợ vốn sản xuất, giống cây trồng, vật nuôi cho 442 lượt hộ nghèo, gia đình chính sách với số tiền trên 2,2 tỷ đồng; xây dựng và sửa chữa 58 căn nhà cho hộ nghèo… góp phần hoàn thành các tiêu chí NTM.

Nhân dân làng Pơ Nang, xã Tú An, thị xã An Khê chung tay xây dựng làng nông thôn mới. Ảnh: Ngọc Minh
Nhân dân làng Pơ Nang, xã Tú An, thị xã An Khê chung tay xây dựng làng nông thôn mới. Ảnh: Ngọc Minh

Ông Đinh Quang Duyệt-Trưởng ban Dân vận Thị ủy An Khê: Thời gian tới, Ban Dân vận Thị ủy tiếp tục quán triệt các văn bản chỉ đạo của Đảng về xây dựng NTM; đẩy mạnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc xây dựng làng NTM trong đồng bào dân tộc thiểu số; làm đầu mối để các đơn vị quân đội đóng chân trên địa bàn thực hiện phong trào “Quân đội chung sức xây dựng NTM.

Ông Đinh Quang Duyệt-Trưởng ban Dân vận Thị ủy An Khê-cho biết: Để đạt được kết quả trên, hàng năm, các cơ quan, ban ngành và đoàn thể của địa phương đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân bằng nhiều hình thức, nhất là với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, phong trào thi đua “Gia Lai chung sức xây dựng NTM”... Đảng ủy, UBND các xã và các đoàn thể từ xã đến thôn, làng cũng đã phối hợp tổ chức tuyên truyền thông qua các buổi họp chi bộ, họp thôn, làng để cán bộ và quần chúng nhân dân nhận thức đúng về chương trình xây dựng NTM; khơi dậy tính tích cực, chủ động của nhân dân trong thực hiện chương trình xây dựng NTM.  Cũng theo ông Duyệt, hiện nay, các xã đang tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp tục thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao, xây dựng thành công các làng NTM. Thị xã đang hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành xây dựng NTM vào cuối năm nay.
 

NGỌC MINH

Có thể bạn quan tâm

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

(GLO)-Những ngày này, người dân làng Ia Pết (xã Ia Pal, huyện Chư Sê) đang tất bật bước vào vụ thu hoạch lúa Đông-Xuân tại cánh đồng bậc thang của làng. Đây được xem là cánh đồng đẹp nhất của người Jrai tại xã Ia Pal vào mùa gặt. 

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.