Pleiku hướng tới đô thị xanh bền vững, hiện đại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Xây dựng đô thị xanh bền vững, hiện đại là nhu cầu thiết yếu không thể tách rời trong quá trình phát triển đô thị. Những năm gần đây, TP. Pleiku đã và đang tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm vươn đến mục tiêu này. 
Diện mạo đô thị thay đổi
Đến Pleiku những ngày này, cảm nhận chung của du khách thập phương là những đổi thay rõ nét của bộ mặt đô thị văn minh, xanh-sạch-đẹp. Hàng cây xanh mát đang dần phủ bóng những con phố với các làn đường được phân chia hợp lý đảm bảo cho giao thông và việc sinh hoạt, mua bán của người dân. Nhiều hộ đã tự nguyện phá dỡ các công trình bục bệ, mái che trước nhà để trả lại mỹ quan đô thị và đảm bảo an toàn giao thông.
 Nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Pleiku rợp bóng cây xanh.                               Ảnh: Đức Thụy
Nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Pleiku rợp bóng cây xanh. Ảnh: Đức Thụy
“Đô thị muốn xanh thì trước hết phải sạch. Và để góp phần xây dựng một Pleiku ngày càng sạch đẹp, UBND thành phố đã giao Phòng Quản lý Đô thị hợp đồng với Công ty cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai tổ chức thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải đô thị với lượng rác thải sinh hoạt bình quân 160 tấn/ngày tại các hộ, trung tâm thương mại, chợ và các điểm công cộng trên địa bàn thành phố”-ông Phạm Thế Tâm-Trưởng phòng Quản lý Đô thị TP. Pleiku-cho biết. Cùng với đó, thành phố đã xây dựng và ban hành đề án “Nếp sống văn minh đô thị” triển khai sâu rộng trên địa bàn 23 xã, phường nhằm tuyên truyền, vận động, giáo dục các cá nhân và tổ chức thực hiện nếp sống văn minh đô thị, trong đó xây dựng thói quen không vứt rác ra đường và nơi công cộng, bỏ rác đúng thời gian, đúng nơi quy định. Hiện nay, thành phố cũng đã xây dựng phương án lắp đặt thí điểm thùng rác công cộng dùng cho hộ gia đình trên các tuyến đường Hùng Vương, Phan Đình Phùng..., sau đó nhân rộng ra toàn địa bàn; tiếp tục phối hợp với các sở, ban ngành của tỉnh xúc tiến đầu tư nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt với công nghệ hiện đại, đảm bảo tiêu chí về môi trường.
Pleiku là một thành phố trẻ, đang trên đà phát triển với tốc độ ngày càng cao. Do đó, việc quy hoạch cảnh quan môi trường, cây xanh đô thị theo định hướng “Cao nguyên xanh vì sức khỏe” là điều hết sức quan trọng và cần thiết. Ông Nguyễn Hữu Quế-Chủ tịch UBND TP. Pleiku-thông tin: “Trên cơ sở đồ án Quy hoạch chung xây dựng TP. Pleiku, chúng tôi tập trung xây dựng đề án “Quy hoạch cây xanh đường phố TP. Pleiku” đến năm 2020. Theo đề án này, việc trồng cây xanh phải tuân thủ theo quy hoạch xây dựng đô thị, mang bản sắc địa phương, phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng, đáp ứng các yêu cầu về mỹ quan, an toàn giao thông. Hiện tại, cây xanh trên các tuyến đường như: Lê Hồng Phong, Hoàng Hoa Thám, Hoàng Văn Thụ, Anh Hùng Núp… đang sinh trưởng và phát triển tốt; ngoài ra chúng tôi cũng cố gắng gìn giữ những hàng cây lâu năm trên địa bàn TP. Pleiku. Trong công tác quy hoạch đô thị, Pleiku chú trọng đầu tư các không gian công cộng trong đô thị như công viên xanh, quảng trường...”. Theo thống kê, từ đầu năm 2019 đến nay, có hơn 2.000 cây xanh đường phố được trồng mới với tổng mức đầu tư hơn 10 tỷ đồng. Như vậy, đến thời điểm hiện tại, thành phố có tổng cộng 26.647 cây phân tán, cây xanh đường phố (trong đó cây xanh đường phố là 14.647 cây).
Song song đó, công tác tuyên truyền về nếp sống văn minh gắn liền với phong trào thi đua xây dựng đô thị xanh-sạch-đẹp và thông minh, hướng tới phát triển bền vững là điều mà các cấp chính quyền thành phố luôn chú trọng. Ông Hồ Văn Ân (tổ 2, phường Yên Thế) bày tỏ: “Người dân chúng tôi rất ủng hộ phong trào trồng cây, tạo mảng xanh tại các điểm công cộng. Một đô thị phát triển sẽ giúp nâng cao chất lượng sống cho người dân. Với những thay đổi tích cực về môi trường của thành phố trong thời gian gần đây, chúng tôi cảm thấy rất hài lòng”. 
Nỗ lực của chính quyền và nhân dân
Trao đổi với P.V, Chủ tịch UBND TP. Pleiku khẳng định: Được sự quan tâm của tỉnh, các sở, ngành và sự nỗ lực không ngừng của các cấp chính quyền địa phương cùng sự đóng góp không nhỏ của nhân dân trên địa bàn, môi trường sống đô thị đang dần có những chuyển biến tích cực. Hiện TP. Pleiku đang không ngừng tăng cường huy động các nguồn lực chỉnh trang đô thị đi đôi với công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; tập trung xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa gắn với việc triển khai thực hiện có hiệu quả đề án xây dựng nếp sống văn minh đô thị.
1Người dân TpPleiku chung tay bảo vệ môi trường bằng cách không sử dụng sản phẩm từ nhựa, nilon-Ảnh Trần Dung
Người dân TP. Pleiku chung tay bảo vệ môi trường bằng cách không sử dụng sản phẩm từ nhựa, nilon. Ảnh: Trần Dung

Chủ tịch UBND TP. Pleiku Nguyễn Hữu Quế: “Với mục tiêu xây dựng đô thị xanh, thời gian tới, thành phố tập trung tăng cường công tác trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh đường phố, cây phân tán trong các cơ quan trụ sở... với số lượng dự kiến trên 3.000 cây/năm. Tôn tạo, chỉnh trang các không gian công cộng, hoa viên công viên, khu vui chơi giải trí, mảng xanh đô thị; triển khai đề án Chính quyền cùng nhân dân trồng, chăm sóc cây xanh, đường hoa trên các tuyến phố... Song song với đó, kết hợp việc tuyên truyền với các nội dung bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố thông qua các cuộc thi về môi trường. Chính quyền và nhân dân TP. Pleiku sẽ từng bước khắc phục những khó khăn, tồn tại, nỗ lực và quyết tâm đưa thành phố trở thành đô thị xanh bền vững, hiện đại”.

Với mục tiêu xây dựng TP. Pleiku ngày càng sạch đẹp, văn minh, các xã, phường đã chú trọng gắn việc xây dựng văn minh đô thị với tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới và phường văn minh đô thị. Các tổ chức hội, đoàn thể như Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên đã xây dựng được nhiều mô hình hiệu quả gồm tuyến đường kiểu mẫu, tuyến phố văn minh, đoạn đường tự quản. Người dân thành phố từng bước hình thành ý thức tự giác, tích cực tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị, quản lý trật tự, vệ sinh môi trường bằng những việc làm cụ thể. Bà Tống Thị Hồng-Phó Chủ tịch UBND phường Tây Sơn-cho hay: “Song song với công tác tuyên truyền, vận động người dân góp phần bảo vệ cây xanh, chúng tôi cũng đẩy mạnh vận động thu gom rác thải đúng theo quy định, nhất là ở các khu vực công cộng. Thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”, thời gian qua chúng tôi cũng đã vào cuộc triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng. Qua đó, bước đầu đã giảm thiểu được việc sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa dùng một lần, góp phần bảo vệ môi trường đô thị”.
Là một trong những doanh nghiệp làm tốt công tác bảo vệ môi trường, Siêu thị Co.op Mart Pleiku đã có nhiều hoạt động thiết thực như: sử dụng lá chuối gói rau thay túi ni lông, tặng túi bảo vệ môi trường cho khách hàng, tổ chức Tháng Tiêu dùng xanh để khuyến khích khách hàng sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường... “Phương châm kinh doanh của siêu thị là kết hợp hài hòa giữa tìm kiếm lợi nhuận với bảo vệ môi trường. Vì vậy, các phong trào, hoạt động bảo vệ môi trường, đặc biệt là chống rác thải nhựa luôn được chúng tôi quan tâm thực hiện”-chị Nguyễn Thị Diệu Trinh-Tổ trưởng Tổ Marketing và Dịch vụ khách hàng Siêu thị Co.op Mart Pleiku-chia sẻ.  
TRẦN DUNG

Có thể bạn quan tâm

“Cổ tích” Grôn

“Cổ tích” Grôn

(GLO)- Nhiều người vẫn quen gọi làng Grôn (xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ) là làng phong. Trước đây, làng chỉ có 17 hộ có người bị bệnh phong. Giờ thì nỗi đau do bệnh tật dần qua đi và người dân nơi đây đang viết nên câu chuyện đẹp về tình yêu đôi lứa, yêu lao động sản xuất và khát vọng vươn lên.