Lúa lại xanh trên cánh đồng làng Tung

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau rất nhiều năm bị bỏ hoang phần lớn, cánh đồng lúa nước của làng Tung (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ, Gia Lai) đã được khôi phục sản xuất trong vụ mùa 2019. Những ruộng lúa lên xanh đang mở ra hy vọng thoát nghèo cho nhiều hộ dân nơi đây. 
Ruộng giao tận tay vẫn bỏ hoang
Ông Phạm Văn Thủy-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Nan-cho biết: Để giúp người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, góp phần giữ vững an ninh trật tự vùng biên giới, năm 1993, Công ty TNHH một thành viên 72 (Binh đoàn 15) đã khai hoang gần 20 ha đất, tiến hành trồng lúa nước rồi giao cho bà con làng Tung. Ủy ban nhân dân huyện Đức Cơ cũng đã đầu tư xây dựng đập thủy lợi và hệ thống mương dẫn nước xuống cánh đồng này để người dân sản xuất lúa nước thuận lợi. Thế nhưng, chỉ được vài vụ, nhiều hộ dân đã bỏ hoang ruộng đất.
Cán bộ xã Ia Nan và Già làng Siu Quý (giữa) đi tuyên truyền, vận động người dân trồng lúa nước. Ảnh: N.S
Cán bộ xã Ia Nan và già làng Siu Quý (giữa) tuyên truyền, vận động người dân trồng lúa nước. Ảnh: N.S
Trong gần 30 hộ có đất trồng lúa nước ở cánh đồng làng Tung, số hộ duy trì gieo cấy chỉ đếm trên đầu ngón tay. Bao nhiêu công sức, mồ hôi của các đơn vị giúp đỡ vì vậy trở nên uổng phí. Nhiều hộ dân làng Tung nghèo vẫn cứ nghèo. Ông Rơ Lan Hiên (người dân làng Tung) cho hay: “Những hộ bỏ hoang ruộng lấy lý do là thiếu nước nên chăm sóc cây lúa rất khó và thu hoạch không được bao nhiêu. Đến khi huyện đầu tư xây dựng công trình thủy lợi, họ vẫn không chịu làm. Chỉ còn gia đình tôi và vài hộ trong làng tiếp tục trồng lúa trên cánh đồng này”.
Già làng Siu Quý là người rất buồn khi phần lớn cánh đồng làng Tung bị bỏ hoang trong nhiều năm liền. Từ khi có công trình thủy lợi, ông cũng như cán bộ xã và các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn luôn tuyên truyền, vận động người dân tích cực làm lúa nước để vươn lên thoát nghèo. Thế nhưng, nhiều hộ vẫn bỏ ngoài tai. Già làng Siu Quý chia sẻ: “Tôi rất buồn vì Nhà nước đầu tư công trình thủy lợi, khai hoang đất, hướng dẫn cách trồng lúa nước nhưng vận động mãi mà nhiều hộ vẫn không làm. Trong khi đó, họ không biết trồng cà phê, hồ tiêu”.
Niềm vui trở lại 
Trước việc nhiều người dân làng Tung bỏ hoang diện tích đất đai màu mỡ trong nhiều năm, cuối năm 2018, tại Hội nghị lần thứ 15, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Đức Cơ khóa VI đã ra nghị quyết xác định: “Phải khôi phục cánh đồng lúa nước làng Tung để giúp bà con trong làng thoát nghèo”. Triển khai nghị quyết này, xã Ia Nan đã tập trung nhân lực, vật lực để khôi phục sản xuất tại cánh đồng làng Tung. Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty 72 cũng đã giao cho Đội 10 huy động cán bộ, chiến sĩ, công nhân, người lao động hỗ trợ địa phương thực hiện nhiệm vụ này. Ngay từ đầu vụ mùa 2019, đơn vị đã triển khai cày xới đất, đổ ải, nạo vét kênh mương và cùng với địa phương tuyên truyền, vận động người dân trồng lúa. Đại úy Trần Quốc Việt-Đội trưởng Đội 10-cho hay: “Nhờ tích cực vận động nên nhiều hộ đã cam kết thực hiện việc trồng lúa”.
  Lúa trĩu bông trên cánh đồng làng Tung.   Ảnh: N.S
Lúa trĩu bông trên cánh đồng làng Tung. Ảnh: N.S
Theo Phó Chủ tịch UBND xã Ia Nan: “Từ trước đến nay, bà con chủ yếu canh tác lúa rẫy. Tuy nhiên, với sự vận động, hướng dẫn tích cực của các ban, ngành, đoàn thể và Công ty 72, bà con đã quay lại khôi phục cánh đồng lúa nước. Hiện diện tích lúa nước vụ mùa phát triển tốt và sắp được thu hoạch. Vụ lúa kế tiếp, chúng tôi sẽ tích cực vận động bà con tiếp tục phát triển cây lúa nước để ổn định cuộc sống”.
Là người kiên trì trồng lúa ở cánh đồng làng Tung suốt nhiều năm qua, ông Ksor Chiếc không khỏi phấn khởi khi thấy vụ mùa năm nay, bà con trong làng trở lại gieo trồng trên cánh đồng này. Ông Chiếc cho biết: “Từ đầu vụ, Công ty 72 đã đưa máy cày giúp người dân khôi phục việc trồng lúa, còn chính quyền địa phương thì hỗ trợ phân bón, hướng dẫn kỹ thuật canh tác. Giờ tôi thấy người dân đã hiểu và tham gia trồng lúa để đem lại thu nhập cho gia đình. Tôi rất mừng vì người dân trong làng sắp có một vụ mùa bội thu”.
Ông Trịnh Văn Thành-Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ-cho biết: “Thời gian tới, huyện sẽ tập trung đưa vào sản xuất các giống lúa mới, chất lượng cao, phù hợp với trình độ của người dân làng Tung. Ngoài ra, địa phương cũng sẽ hỗ trợ về giống, phân bón, duy tu sửa chữa kênh mương thủy lợi... tạo động lực cho bà con tham gia sản xuất, góp phần cải thiện thu nhập. Với sự giúp đỡ nhiệt tình của địa phương và các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn, hy vọng rằng về lâu dài, người dân làng Tung sẽ không còn đói nghèo”.
 NGỌC SANG-VĂN CHÂU

Có thể bạn quan tâm

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.