Dự án "Mũ bảo hiểm cho trẻ em" tại Gia Lai: Thiết thực và nhân văn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- 5 năm qua, Dự án “Mũ bảo hiểm cho trẻ em” do Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia phối hợp với Quỹ Phòng-chống thương vong châu Á và Công ty Johnson & Johnson triển khai đã trao tặng gần 10 ngàn mũ bảo hiểm (MBH) đạt chuẩn cho học sinh, giáo viên, nhân viên các trường vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Chiếc MBH theo đó đã trở thành người bạn đồng hành, bảo vệ các em học sinh trên mỗi hành trình.
Mũ bảo hiểm cho trẻ vùng nông thôn
Năm học 2019-2020, Dự án “MBH cho trẻ em” tiếp tục đến với hơn 1.300 học sinh, giáo viên, nhân viên tại 3 trường tiểu học trên địa bàn huyện Chư Prông gồm: Tiểu học Lê Hồng Phong (xã Bàu Cạn), Tiểu học Lương Thế Vinh (xã Thăng Hưng) và Tiểu học Trưng Vương (xã Bình Giáo). Thầy Lê Quang Dũng-Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Tiểu học Trưng Vương-cho biết: “Năm học này, toàn trường có 464 em học sinh khối lớp 3 đến lớp 5 được nhận MBH từ chương trình “MBH cho trẻ em”. Trước đó, các em khối 1 và khối 2 đã được nhận MBH từ nhà tài trợ Honda Việt Nam. Chúng tôi rất phấn khởi và an tâm vì học trò của mình hiện nay đều đã sử dụng MBH đạt chất lượng”.
Tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho các cháu học sinh 3 trường tiểu học trên địa bàn huyện Chư Prông. Ảnh: L.H
Tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho các cháu học sinh 3 trường tiểu học trên địa bàn huyện Chư Prông. Ảnh: L.H
Cũng theo thầy Dũng, năm học 2019-2020, Trường Tiểu học Trưng Vương có 726 học sinh theo học tại 30 lớp, tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số chiếm khoảng 40%. Hầu hết phụ huynh đều đã quan tâm trang bị cho con em mình MBH để sử dụng khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ điều kiện và kỹ năng để lựa chọn cho con những chiếc MBH đảm bảo chất lượng. “Chương trình đã thay cha mẹ lựa chọn và trao cho các em một chiếc MBH đạt chất lượng. Tôi cho rằng, món quà này rất có ý nghĩa với các em, là người bạn đường tin cậy bảo vệ cho các em trên mỗi hành trình”-thầy Dũng chia sẻ.
Đội chiếc MBH mới trên đầu, em Lê Hoài Nhã Yến (lớp 5B, Trường Tiểu học Trưng Vương) thích thú nói: “Chiếc MBH rất đẹp và vừa vặn với em. Khi đội, em cảm thấy khá thoải mái”.
Chọn mũ tốt, đội đúng cách

Ông Lê Văn Hạnh-Phó Giám đốc phụ trách Sở Giao thông-Vận tải, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn Giao thông tỉnh: “Dự án “MBH cho trẻ em” do Quỹ AIP tài trợ đã góp phần tích cực thay đổi hành vi, nhận thức trong việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là đối với trẻ em khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện và xe đạp”.


Hưởng ứng Năm An toàn Giao thông 2019 với chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi trên xe mô tô, xe máy” do Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia phát động, ngày 30-9 vừa qua, Công ty Johnson & Johnson phối hợp cùng Quỹ Phòng-chống thương vong châu Á (Quỹ AIP) và Ban An toàn Giao thông tỉnh tổ chức lễ trao tặng MBH và Ngày hội An toàn giao thông thuộc Dự án “MBH cho trẻ em” năm học 2019-2020 tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phong. Tại buổi lễ, thành viên Ban Quản lý dự án còn hướng dẫn các em học sinh 3 bước đội MBH đúng cách để phát huy tối đa khả năng bảo vệ khi không may xảy ra tai nạn.
Theo chia sẻ của đại diện Công ty Johnson & Johnson Việt Nam, qua khảo sát mới đây, tỷ lệ học sinh đội MBH tại các trường thuộc dự án trong năm học 2018-2019 đã tăng từ 46% lên trên 95%. “Năm nay, chúng tôi tiếp tục chọn các trường có tỷ lệ trẻ em đội MBH chưa cao (chỉ đạt khoảng 29%) để triển khai dự án. Chúng tôi hy vọng, sau khi được nhận MBH đạt chuẩn, tỷ lệ học sinh đội MBH khi tham gia giao thông tại các trường sẽ được cải thiện tốt hơn”-ông Nguyễn Quang Trung-Giám đốc Đối ngoại và Điều phối viên các chương trình về cộng đồng (Công ty Johnson & Johnson Việt Nam) chia sẻ.
Đại diện Quỹ AIP cũng vui mừng khi nhận thấy những chuyển biến tích cực từ việc giảm thiểu tai nạn giao thông đối với học sinh các trường tham gia dự án. Bà Đinh Kim Phượng-Quản lý Chương trình quốc gia Quỹ AIP-cho biết: “Tính từ tháng 1 đến tháng 5-2019, Quỹ AIP đã ghi nhận 37 ca va chạm tại các trường tham gia dự án. Rất may mắn không có ca va chạm nào chấn thương ở vùng đầu, số ca cũng giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là kết quả đáng tự hào mà dự án đã đạt được trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về an toàn giao thông”.
Riêng với địa bàn Gia Lai, bà Phượng bày tỏ sự hài lòng trước những hiệu quả tích cực từ dự án mang lại cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em vùng sâu, vùng xa. “Chúng tôi đánh giá cao sự vào cuộc thiện chí, tích cực từ phía địa phương cũng như các đơn vị, tổ chức, trường học và từng thành viên tham gia dự án. Điều này đã góp phần quan trọng tạo nên hiệu quả dự án cũng như đem lại lợi ích thiết thực cho nhiều em học sinh Gia Lai; đồng thời tạo sự tin tưởng, gắn kết để chúng tôi tiếp tục lựa chọn Gia Lai là điểm đến của các chương trình ý nghĩa khác”-bà Phượng chia sẻ.
 LÊ HÒA

Có thể bạn quan tâm

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

(GLO)-Những ngày này, người dân làng Ia Pết (xã Ia Pal, huyện Chư Sê) đang tất bật bước vào vụ thu hoạch lúa Đông-Xuân tại cánh đồng bậc thang của làng. Đây được xem là cánh đồng đẹp nhất của người Jrai tại xã Ia Pal vào mùa gặt. 

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.