Tỉnh Đoàn Gia Lai xã hội hóa phong trào tình nguyện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Để phong trào “Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” đạt kết quả cao, bên cạnh kỹ năng của người tổ chức thì vấn đề kinh phí đóng vai trò quan trọng không kém. Chính vì thế, thời gian qua, các tổ chức Đoàn trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã chủ động kết nối, vận động kinh phí từ các nguồn xã hội hóa. 
Để thực hiện nhiệm vụ này, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã quan tâm chỉ đạo các tổ chức Đoàn trong toàn tỉnh tăng cường tìm hiểu, kết nối, vận động các nguồn lực hỗ trợ. Đồng thời, mỗi hoạt động, mỗi công trình được thực hiện phải phù hợp với nhu cầu của chính quyền và người dân địa phương.
Những người bạn đồng hành
Một trong những đơn vị mà Tỉnh Đoàn đã kết nối thành công và vận động đồng hành lâu dài trong các hoạt động là Đoàn công tác xã hội “GL” TP. Hồ Chí Minh. Chọn Gia Lai là điểm đến tình nguyện trong suốt 10 năm qua, Đoàn công tác xã hội “GL” TP. Hồ Chí Minh đã cùng Tỉnh Đoàn thực hiện hàng trăm công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa; trao tặng người dân vùng khó hàng ngàn suất quà. Một trong những công trình tiêu biểu là cầu dân sinh tại làng Kon Ktonh (xã Kon Pne, huyện Kbang) được bàn giao vào đầu tháng 4-2019. Cây cầu treo trị giá 450 triệu đồng, trong đó Đoàn công tác xã hội “GL” TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ 200 triệu đồng, số tiền còn lại do địa phương trích từ nguồn vốn xây dựng cơ bản. Cây cầu được xây dựng bằng bê tông, sắt thép vững chắc, kiên cố thay cho cây cầu treo bằng gỗ mục nát, thường ngập vào mùa mưa lũ này rất ý nghĩa với bà con làng Kon Ktonh, giúp việc đi lại, vận chuyển nông sản thuận lợi hơn; đường đến trường của các em học sinh cũng đỡ gian nan.
  Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Đại Phú (TP. Hồ Chí Minh) trao kinh phí xây dựng nhà mới cho em Rơ Châm Tú (làng Rôi, xã Ia Phí, huyện Chư Pah). Ảnh: P.L
Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Đại Phú (TP. Hồ Chí Minh) trao kinh phí xây dựng nhà mới cho em Rơ Châm Tú (làng Rôi, xã Ia Phí, huyện Chư Pah). Ảnh: P.L
Trong chặng đường 10 năm nghĩa tình giữa 2 đơn vị, đoàn công tác xã hội “GL” đã hỗ trợ dự án “Xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật phục vụ phát triển kinh tế-xã hội” tại xã Ia Mlah (huyện Krông Pa) với tổng kinh phí 500 triệu đồng; hỗ trợ 200 triệu đồng xây dựng công trình hệ thống nước tự chảy cho bà con làng Kon Jốt (xã Hà Đông, huyện Đak Đoa). Bên cạnh đó, đoàn đã trao tặng 8.000 suất quà cho thanh thiếu nhi và nhân dân 21 xã trên địa bàn tỉnh; tặng 320 xe đạp, 10 bộ đàm, 10 bộ loa di động, 30 bộ máy vi tính cho các tổ chức Đoàn cơ sở để phục vụ hoạt động… Ông Nguyễn Tương Minh-nguyên Phó Chủ tịch UBND quận 12 (TP. Hồ Chí Minh), Tổng Giám đốc Công ty Fosco-chia sẻ: “Mỗi chuyến tình nguyện về Gia Lai, đoàn luôn có sự tham gia của các y-bác sĩ, doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh. Ai cũng mong muốn góp một phần công sức để bà con và các em nhỏ vùng khó có thêm niềm vui và động lực vươn lên trong cuộc sống”.
Trong các hoạt động tình nguyện, đối tượng mà các đoàn hướng đến thường là các em học sinh khó khăn. Trong tháng 8 vừa qua, Tỉnh Đoàn đã kết nối với Đoàn công tác xã hội Sài Gòn-Gia Lai trao tặng 205 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo ở các huyện: Phú Thiện, Kbang, Chư Prông, Chư Pah và thị xã Ayun Pa. Đồng thời, khảo sát và hỗ trợ 9 căn nhà (trị giá 50 triệu đồng/căn) cho các gia đình học sinh khó khăn về nhà ở. Những căn nhà này đang trong quá trình thi công để bàn giao vào thời gian tới. Tất cả kinh phí được trích từ nguồn quỹ “Vì ngày mai” của Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Đại Phú (TP. Hồ Chí Minh). Là một trong 9 học sinh được đoàn công tác hỗ trợ xây dựng nhà mới, em Rơ Châm Tú (làng Rôi, xã Ia Phí, huyện Chư Pah) rất vui mừng. Bởi lâu nay, cả nhà em gồm 6 người phải chen chúc trong căn nhà nhỏ chưa đầy 25 m2 ẩm thấp vào mùa mưa, nóng bức vào mùa khô. Không giấu được niềm vui, Tú chia sẻ: “Vậy là em sắp có nhà mới để ở, để học tập và vui chơi. Em cảm thấy rất vui”. 
Chủ động kết nối, kêu gọi 
Việc kết nối nguồn lực để xã hội hóa hoạt động thiện nguyện cũng được các tổ chức Đoàn cơ sở quan tâm đẩy mạnh. Ngày 17-9, Huyện Đoàn Đức Cơ đã phối hợp với các nhà hảo tâm đến từ TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) tổ chức chương trình thiện nguyện trao tặng 200 suất quà (300 ngàn đồng/suất) gồm gạo, đồ dùng sinh hoạt cho các gia đình chính sách; sách vở, dụng cụ học tập cho các em nhỏ ở xã Ia Lang. Anh Lê Trọng Phúc-Bí thư Huyện Đoàn Đức Cơ-cho hay: “Huyện Đoàn huy động nguồn lực xã hội hóa bằng cách gửi thư ngỏ hoặc bằng mối quen biết để kết nối với các doanh nghiệp, Mạnh Thường Quân trong và ngoài tỉnh. Khi đã thiết lập được mối quan hệ, xác định những khó khăn của địa phương, chúng tôi đề xuất với các đơn vị từ thiện để trao những phần quà phù hợp. Nhờ sự chủ động này mà thời gian qua, Huyện Đoàn đã giúp đỡ được rất nhiều trường hợp khó khăn từ nguồn kinh phí xã hội hóa”.
Theo thống kê của Tỉnh Đoàn, từ đầu năm đến nay, các tổ chức Đoàn trên địa bàn tỉnh đã vận động được hơn 1,1 tỷ đồng từ các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để trao hàng ngàn suất quà như: học bổng, cặp sách,  xe đạp, thuốc men, gạo… và xây dựng các điểm vui chơi, nhà nhân ái cho người dân và học sinh vùng khó. Anh Phan Hồ Giang-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn-nhận định: “Trong điều kiện nguồn kinh phí của Đoàn còn hạn chế, phát huy xã hội hóa nguồn lực là việc cần thiết. Các tổ chức Đoàn cần phải chủ động kết nối, dù nhiều hay ít thì sự hỗ trợ đó đều đem lại lợi ích cho người dân, đoàn viên, thanh niên và các em thiếu nhi. Đồng thời, mỗi hoạt động phải phù hợp với lợi ích, nguyện vọng của địa phương và phải hiệu quả, để lại ấn tượng đẹp đối với các đơn vị hỗ trợ nhằm tạo được sự kết nối lâu dài”.
 PHAN LÀI-NHẬT HÀO

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.
Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.