Kông Chro: Nhộn nhịp Chợ phiên nông sản an toàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau 2 ngày diễn ra, Chợ phiên nông sản an toàn huyện Kông Chro, Gia Lai lần thứ 2 đã thu hút hơn 1.000 lượt khách tham quan, mua sắm; tổng doanh thu từ các gian hàng đạt trên 200 triệu đồng.
Quảng bá nông sản an toàn     
Năm nay, Chợ phiên nông sản an toàn được tổ chức tại thị trấn Kông Chro. Tại đây, 20 gian hàng được bố trí dọc tuyến đường nhựa, sạch sẽ thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và du khách tham quan, mua sắm. Các gian hàng thuộc các hộ kinh doanh, hội, đoàn thể và 14 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã trưng bày, giới thiệu các mặt hàng như: đậu, măng khô, chanh dây, bơ, chuối, ổi, quýt, dừa… Ngoài ra còn có các sản phẩm đặc trưng của đồng bào bản địa như: gà, gạo lúa rẫy, hạt bo bo, heo đen… Những sản phẩm này được kiểm tra nguồn gốc, được cơ quan quản lý chứng nhận sản phẩm an toàn, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP hay tham gia chuỗi giá trị thực phẩm an toàn.
Anh Trần Văn Luyện (thôn 1, xã Chư Krêy) cho hay: Năm 2012, gia đình anh trồng hơn 1 ha cây mắc ca, đến nay đã cho thu hoạch. Vợ chồng anh tự rang sấy, mua máy về tách vỏ, máy hút chân không đóng bao bì, nhãn mác, xuất bán trên phạm vi toàn quốc. Tham gia chợ phiên năm nay, gia đình anh tiếp tục đăng ký bán sản phẩm hạt và giống cây mắc ca. “Chợ phiên năm trước, tôi có mang mấy ký hạt mắc ca bán thử. Sau khi mua ăn và tìm hiểu về nguồn gốc, nhiều khách hàng còn đặt mua cây giống. Từ cuối năm 2018 đến nay, gia đình tôi đã bán được hơn 1.500 cây giống mắc ca cho người dân trên địa bàn huyện. Chợ phiên năm nay, gia đình tôi bán được trên 10 kg hạt và một vài khách hàng cũng đã đặt mua cây giống”-anh Luyện vui vẻ chia sẻ.
   Người tiêu dùng chọn trái cây tại chợ phiên. Ảnh: N.M
Người tiêu dùng chọn trái cây tại chợ phiên. Ảnh: N.M
Tương tự, chị Đinh Thị Dêh (làng Mèo, xã Đak Pling) phấn khởi nói: “Gian hàng của xã chúng tôi bày bán các sản phẩm do bà con trồng, thu hái được như: rau dớn, củ mì, gạo lúa rẫy, đọt mây, chuối mốc... Đây cũng là những sản phẩm năm ngoái chúng tôi bày bán. Do đã biết những sản phẩm này tươi ngon, chất lượng, an toàn nên khách hàng tìm mua rất đông. Các sản phẩm mang tới chợ phiên đều đã được bán hết”.
Thu hút trên 1.000 lượt người tham quan, mua sắm
Nằm ở vị trí gần cổng chợ, gian hàng của xã Đak Pling thu hút rất đông khách. Bốc nắm gạo lên xem, chị Đinh Thị Ben (tổ dân phố Plei Nghe, thị trấn Kông Chro) quyết định mua 10 kg. “Đây là gạo lúa rẫy, trồng 6 tháng mới cho thu hoạch. Tôi rất thích loại gạo còn nguyên phần vỏ lụa như thế này, giúp giữ được hương thơm đặc trưng của gạo. Khi nấu cơm, nấu rượu, nổ bỏng… đều rất ngon. 10 kg gạo có giá 150 ngàn đồng là không đắt. Tôi sẽ mua thêm đọt mây để ủng hộ bà con”-chị Ben hồ hởi. 
 Nhà gần khu vực chợ phiên nên từ sáng sớm chị Phạm Thị Nhâm (tổ 7, thị trấn Kông Chro) đã rủ mấy chị em trong xóm đến tham quan và mua hàng. Chị Nhâm bộc bạch: Chợ phiên năm nay tổ chức quy mô lớn, thu hút đông đảo nhân dân đến tham quan, mua sắm. Nhất là tối 27-9, từng dòng người tấp nập tới vui chơi, dự lễ khai mạc. Không khí nhộn nhịp, các mặt hàng đa dạng, phong phú hơn năm trước. Chị Nhâm chia sẻ: “Tôi mua được mấy quả bầu, bí non và mấy ký cam, nhãn. Qua chợ phiên, tôi phát hiện ra trên địa bàn huyện bà con ta trồng được nhiều loại trái cây ngon, chất lượng; mỗi xã đều có sản phẩm đặc trưng riêng”.
Trao đổi với P.V, ông Võ Văn Hưng-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kông Chro-cho biết: Huyện tổ chức chợ phiên nhằm tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông-lâm-thủy sản an toàn, đạt chứng nhận VietGAP có cơ hội quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng. Chợ phiên năm nay, huyện đã hỗ trợ chi phí tiền điện, tiền sạp hàng, tiền vệ sinh môi trường… Diện tích các sạp hàng cũng được mở rộng hơn năm ngoái, giúp người dân bố trí, trưng bày được nhiều sản phẩm hơn. Ngoài ra, huyện đã cử lực lượng Công an trực, bảo vệ an ninh, trật tự trong thời gian diễn ra chợ phiên. “Sau 2 ngày diễn ra, chợ phiên đã thu hút trên 1.000 lượt người tới tham quan, mua sắm. Tổng doanh thu của 20 sạp hàng được hơn 200 triệu đồng”-ông Hưng thông tin thêm.
 AN PHÁT

Có thể bạn quan tâm

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.