Ia Kring: Vóc dáng tuổi hai mươi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Một thời là vùng ven của TP. Pleiku với nhiều khó khăn nhưng sau 20 năm “ra riêng”, phường Ia Kring đã “thay da đổi thịt” mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực.
Nhiều đổi thay
Những người dân sống lâu năm tại phường Ia Kring đều cho rằng nơi này đã đổi thay rất nhiều so với 20 năm trước. Bà Nguyễn Thị Tâm-Bí thư chi bộ tổ dân phố 3, người đến lập nghiệp tại đây từ năm 1979-nhận xét: “Nếu không phải là người sống lâu năm ở đây thì khó có thể hình dung hình ảnh của phường Ia Kring cách đây 20 năm. Vùng đất này ngày càng thay đổi, chất lượng cuộc sống người dân ngày càng được nâng lên”.
Bà Tâm nhớ lại: Phường Ia Kring tách ra từ phường Diên Hồng theo Nghị định số 70/1999/NĐ-CP ngày 11-8-1999 của Chính phủ. Vùng đất này khi ấy toàn là dân tứ xứ đến lập nghiệp, cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư nên rất khó khăn. Sau khi phường Ia Kring được thành lập, đời sống của người dân bắt đầu biến chuyển tích cực. Được Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền quan tâm, bộ mặt của phường ngày càng khởi sắc. Trường, trạm được xây dựng giúp sự nghiệp giáo dục phát triển, sức khỏe của nhân dân từng bước được đảm bảo. Đường sá được mở rộng, điện được kéo đến từng nhà, cơ sở hạ tầng được đầu tư bài bản, mở ra cho nhân dân nhiều hướng đi trong phát triển kinh tế. 
  Đoạn đường Hoàng Văn Thụ nằm trên địa bàn phường  Ia Kring, TP. Pleiku. Ảnh:  Đức thụy
Đoạn đường Hoàng Văn Thụ nằm trên địa bàn phường Ia Kring, TP. Pleiku. Ảnh: Đức Thụy
Ông Tô Văn Cụt-Bí thư Đảng ủy phường Ia Kring-đánh giá: Trải qua 20 năm, kinh tế của phường Ia Kring ở mức ổn định, cơ cấu chuyển dịch đúng hướng. Các lĩnh vực văn hóa, thông tin, giáo dục, y tế, lao động, việc làm tiếp tục có bước phát triển. Bên cạnh đó, phường cũng quan tâm chăm lo các gia đình chính sách, người có công, đối tượng yếu thế... Công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được triển khai đồng bộ; nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương được thực hiện tốt. Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội có nhiều cố gắng đổi mới về nội dung, hình thức; hoạt động phong trào ngày càng sát với mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Nói về sự thay đổi của Ia Kring so với khi mới “ra riêng”, không thể không nhắc đến những con số ấn tượng như: thu ngân sách của phường từ 1,284 tỷ đồng đã tăng lên 6,258 tỷ đồng (năm 2018); tỷ lệ hộ nghèo 4,5% giảm còn 0,83% (năm 2019); từ 486 hộ đạt gia đình văn hóa (chiếm 33,7%) tăng lên 2.946 hộ, chiếm 95,4% (năm 2018); 6/10 tổ dân phố tăng lên 8/10 tổ đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa, chiếm 80% (năm 2018)…
Xứng đáng là phường trung tâm
Trong ký ức của người dân, khi mới thành lập, các tuyến đường giao thông trên địa bàn phường Ia Kring chủ yếu là đường đất. Vậy nhưng giờ đây, đi dọc trên các tuyến đường Hoàng Văn Thụ, Wừu, Võ Thị Sáu, Nguyễn Đường, Thống Nhất, Nguyễn An Ninh, Nguyễn Thái Bình, Lê Thánh Tôn, Quyết Tiến, Đồng Tiến... mới thấy được hết sự đổi thay của hệ thống giao thông. Không chỉ được nhựa hóa phục vụ đi lại thuận lợi, các tuyến đường với vỉa hè xây dựng bài bản, hiện đại, khang trang, sạch đẹp cùng 2 hàng cây xanh mát, hệ thống điện đường đầy đủ đã đem lại diện mạo mới cho mỹ quan của phường nói riêng và TP. Pleiku nói chung. Nhà cửa, trường học, các cơ sở kinh doanh, hàng quán mọc lên san sát, nhiều thiết chế văn hóa được xây dựng khiến nhịp sống của nhân dân ngày càng sôi động. 
Bí thư Đảng ủy phường Ia Kring cho hay: “Công tác chỉnh trang đô thị, đầu tư cơ sở hạ tầng được chúng tôi xác định là nhiệm vụ quan trọng. 20 năm qua, phường đã vận động nhân dân đóng góp kinh phí để cùng với Nhà nước nhựa hóa, bê tông hóa với diện tích trên 5.000 m2, tổng kinh phí là 4,5 tỷ đồng. Năm 2000, phường còn 90% đường giao thông là đường đất thì đến nay toàn phường đã có 95% đường nhựa và bê tông, 90% các trục đường được mắc điện chiếu sáng”.
Công tác xây dựng Đảng thường xuyên được phường quan tâm. Việc rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các giai đoạn được thực hiện đúng quy định. Công tác phát triển đảng viên mới được chú trọng. Toàn phường hiện có 547 đảng viên, chất lượng sinh hoạt chi bộ ngày càng được nâng lên; hàng năm có trên 80% đảng viên, 100% chi bộ được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ. Công tác cải cách hành chính tiếp tục được quan tâm; hoạt động tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện theo đúng quy định.
Nói về định hướng trong thời gian tới, ông Tô Văn Cụt chia sẻ: Phường sẽ tiếp tục giữ vững những kết quả đã đạt được, đồng thời phát triển theo định hướng “Thương mại-dịch vụ-tiểu thủ công nghiệp và nông nghiệp”; 100% trẻ em đến trường đúng độ tuổi, giữ vững mục tiêu phường đạt chuẩn phổ cập mầm non, tiểu học và THCS. Hàng năm có 100% chi bộ được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ, kết nạp đảng viên mới trong nhiệm kỳ đạt 100% kế hoạch. Cán bộ, công chức có trình độ cao cấp, trung cấp lý luận chính trị, trình độ chuyên môn từ đại học trở lên đạt 100%...
Phương Vi

Có thể bạn quan tâm

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.
Người tốt-Việc tốt: Giáo dân tiêu biểu làng Thong Yố

Người tốt-Việc tốt: Giáo dân tiêu biểu làng Thong Yố

(GLO)- Ông Rơ Lan Đăk (làng Thong Yố, xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) là tấm gương tiêu biểu trong lao động sản xuất cũng như tuyên truyền, vận động đồng bào theo đạo Công giáo tham gia xây dựng nông thôn mới, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh.

Ngôi đình “vàng” ở Pleiku

Ngôi đình “vàng” ở Pleiku

(GLO)- Đình Kế Môn (tổ 5, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) đã tồn tại từ hơn nửa thế kỷ trước nhưng lại khá ít người biết đến. Từ làng Kế Môn, những người thợ kim hoàn đã tỏa ra khắp mọi miền đất nước, mở rộng thị trường khiến tiếng thơm về làng vàng Kế Môn ngày một vang xa.