Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai quan tâm hỗ trợ nhà ở cho quân nhân và hộ nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Xây dựng nhà đồng đội cho quân nhân có hoàn cảnh khó khăn, nhà tình nghĩa cho hộ nghèo là một trong những việc làm đầy ý nghĩa mà Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai triển khai thực hiện trong nhiều năm qua.
Sáng 17-9, làng Buôn Lưới (xã Sơ Pai, huyện Kbang) đông vui, nhộn nhịp hơn thường ngày khi 17 cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh về đây trực tiếp giúp xây dựng 2 ngôi nhà tình nghĩa tặng các gia đình nghèo trên địa bàn, gồm bà Đinh Thị A'Lõh và ông Đinh Hrít. Dù phải di chuyển một chặng đường khá dài song ngay khi vừa đặt chân đến vị trí tập kết, tất cả cán bộ, chiến sĩ đã nhanh chóng bắt tay vào việc giúp 2 gia đình dọn dẹp các vật dụng, đo đạc vị trí, tiến hành khởi công xây nhà.
  Gia đình Trung úy Dương Ngọc Tú vui mừng trong ngày nhận nhà đồng đội. Ảnh: A.H
Gia đình Trung úy Dương Ngọc Tú vui mừng trong ngày nhận nhà đồng đội. Ảnh: A.H
Chạy vội vào trong nhà mang ra 3 chai nước lớn, bà A'Lõh rót mời từng người uống và không quên nói lời cảm ơn. Chồng bà A'Lõh qua đời đã nhiều năm. Bà đang ở cùng vợ chồng người con trai và cháu nội. 4 miệng ăn trong gia đình chỉ trông vào 5 sào mì và vài sào đậu trồng trên đất cằn nên cuộc sống rất khó khăn. Ngôi nhà ván, nền đất gia đình bà đang ở chỉ rộng hơn 10 m2 được dựng cách đây nhiều năm, giờ đã xuống cấp, những ngày mưa nước tràn hết vào trong nhà. Nhưng vì không có tiền làm nhà mới nên gia đình bà vẫn phải ở tạm. Do đó, khi biết tin được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, mẹ con bà vui đến chẳng nói nên lời.
Cách nhà bà A'Lõh chừng 300 m, ông Đinh Hrít cũng tất tả phụ giúp bộ đội dọn đồ đạc, căng dây, đào đất để khởi công xây nhà. Nhiều năm sống trong ngôi nhà xây chật hẹp chưa đến 10 m2 nên ông Hrít rất mong ngôi nhà tình nghĩa do bộ đội xây dựng sẽ sớm hoàn thành. Dẫn chúng tôi vào bên trong ngôi nhà đang ở, ông Hrít phân trần: “Nhà nhỏ nên mình làm thêm gác xép cho vợ chồng con trai ở. Gác cách trần nhà chưa đến 1 m, nóng lắm nên chỉ buổi tối mới lên ngủ thôi”. Trong ngôi nhà ấy, bên dưới ông Hrít ngăn làm đôi, một bên làm bếp, bên còn lại kê tấm ván làm nơi để ngủ; gác xép phía trên là không gian riêng của vợ chồng người con trai. Ông Hrít phấn khởi nói: “Bộ đội giúp xây nhà, mình mừng lắm. Chỉ hơn 1 tháng nữa mình sẽ có nhà mới để ở, còn nhà cũ mình giữ lại làm bếp”.
Đại tá Phạm Mạnh Hùng-Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh-cho biết: Theo thiết kế, mỗi căn nhà rộng 42 m2 gồm 2 phòng ngủ, 1 phòng khách, nền lát gạch hoa. Kinh phí xây dựng do Công ty TNHH một thành viên Xăng dầu Bắc Tây Nguyên hỗ trợ (50 triệu đồng/căn). Để hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng trước Ngày truyền thống lực lượng vũ trang tỉnh (7-11), đơn vị đã cử 17 cán bộ, chiến sĩ trực tiếp xuống xây dựng. Cùng với đó, đơn vị cũng phối hợp với địa phương huy động thêm lực lượng dân quân, thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh... tham gia ngày công lao động để ngôi nhà sớm hoàn thành. Cũng theo Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, ngoài 2 căn nhà đang xây dựng, trước đó, đơn vị đã xây dựng, bàn giao 1 căn nhà tình nghĩa tại xã Sơn Lang (huyện Kbang) và tham gia hàng chục ngày công xây dựng 2 nhà tình nghĩa ở huyện Mang Yang.
Không chỉ xây dựng nhà tình nghĩa tặng hộ nghèo, mới đây, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Quỹ “Vì người nghèo” Quân khu 5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã xây dựng, bàn giao 1 căn nhà đồng đội cho gia đình Trung úy Dương Ngọc Tú-lái xe của Văn phòng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Cuộc sống của gia đình Trung úy Tú rơi vào khó khăn khi vợ anh mắc bệnh ung thư và qua đời cách đây 4 năm. Một mình anh phải nuôi 2 con gái đang tuổi ăn học nên chẳng thể dư dả để xây dựng hay sửa chữa ngôi nhà cấp IV đã xuống cấp. Khi được Quân khu hỗ trợ 80 triệu đồng xây nhà, anh đã mạnh dạn vay mượn thêm anh em, bạn bè để ngôi nhà mới thêm khang trang. Trung úy Tú bộc bạch: “Được thủ trưởng các cấp quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ cả về vật chất, ngày công lao động để gia đình có được ngôi nhà vững chãi, ổn định cuộc sống, tôi rất xúc động. Tôi sẽ tiếp tục cống hiến, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà chỉ huy đơn vị giao phó”.
 ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

(GLO)-Những ngày này, người dân làng Ia Pết (xã Ia Pal, huyện Chư Sê) đang tất bật bước vào vụ thu hoạch lúa Đông-Xuân tại cánh đồng bậc thang của làng. Đây được xem là cánh đồng đẹp nhất của người Jrai tại xã Ia Pal vào mùa gặt. 

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.