Ban Chỉ huy Quân sự huyện Kbang: Giúp dân thoát nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Không chỉ từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Kbang, Gia Lai còn đẩy mạnh phong trào “Dân vận khéo”, giúp nhiều hộ trên địa bàn vươn lên thoát nghèo.

 

Quan tâm chăm lo đời sống bộ đội

Thượng tá Mai Thế Hiền-Chỉ huy trưởng Ban CHSQ huyện Kbang-cho rằng: Xây dựng doanh trại chính quy xanh-sạch-đẹp không chỉ góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ mà còn giúp họ yên tâm gắn bó với đơn vị và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Do đó, Đảng ủy-Ban Chỉ huy đơn vị xác định xây dựng doanh trại chính quy, cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp là khâu đột phá trong năm 2019.

Chỉ sau vài tháng triển khai, với sự đồng thuận, nhất trí cao trong cán bộ, chiến sĩ, doanh trại đơn vị đã khang trang, sạch đẹp. Tất cả các con đường đất nội bộ được thay thế bằng đường bê tông hoặc lát gạch. Trong khuôn viên đơn vị, ngoài hệ thống cây xanh có giá trị kinh tế cao như: huỳnh đàn, sao xanh, cà te, bằng lăng, hương... còn có thêm các chậu cây cảnh và nhiều bồn hoa rực rỡ khoe sắc. Đặc biệt, hiểu rõ nhu cầu của cán bộ, chiến sĩ cần có một không gian sinh hoạt chung sau những giờ học tập, huấn luyện mệt nhọc và có nơi tiếp đón người thân, gia đình vào ngày nghỉ, đơn vị đã đầu tư xây dựng 1 nhà sinh hoạt chung rộng khoảng 80 m2 ngay giữa khuôn viên, bên trong bố trí đầy đủ bàn ghế, ti vi, quạt máy...

Xây dựng đơn vị chính quy, xanh-sạch-đẹp được Ban CHQS huyện Kbang xác định là khâu đột phá trong năm 2019. Ảnh: A.H
Xây dựng đơn vị chính quy, xanh-sạch-đẹp được Ban CHQS huyện Kbang xác định là khâu đột phá trong năm 2019. Ảnh: A.H



20 năm gắn bó với đơn vị, Thiếu tá Cao Tấn Đạt-Trợ lý Dân quân tự vệ-chia sẻ: “So với trước đây, đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ đã được nâng lên rất nhiều. Nhà cửa khang trang hơn, hệ thống đường nội bộ sạch sẽ, khuôn viên xanh mát; buổi tối còn có hệ thống đèn chiếu sáng xung quanh đơn vị”. Còn Binh nhất Siu Khánh (Ban Tham mưu, Ban CHQS huyện) thì phấn khởi cho hay: “Được sống trong môi trường có nhiều cây xanh và cảnh quan sạch, đẹp, tôi thấy rất thoải mái và cũng vơi bớt nỗi nhớ nhà”.

Theo Thượng tá Mai Thế Hiền, để xây dựng doanh trại chính quy, xanh-sạch-đẹp, Ban CHQS huyện đã đầu tư gần 700 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của huyện và kinh phí đơn vị; cán bộ, chiến sĩ cũng tham gia hơn 500 ngày công. Bên cạnh việc đầu tư cảnh quan để nâng cao đời sống tinh thần cho bộ đội, đơn vị cũng đầu tư thêm 2 xà đơn, 1 xà kép đáp ứng nhu cầu huấn luyện thể lực của cán bộ, chiến sĩ và lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên; mở rộng vườn tăng gia sản xuất tập trung; xây dựng hệ thống sân bê tông, tường rào bao quanh và đường lên kho đạn đảm bảo tiêu chuẩn... “Ban CHQS huyện hiện có 2 vườn tăng gia với diện tích 800 m2, đáp ứng 100% rau xanh trong bữa ăn hàng ngày không chỉ của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị mà cả khi huấn luyện tập trung đối với lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên”-Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết thêm.

Giúp dân thoát nghèo

 

Từ 2018 đến nay, lực lượng vũ trang huyện Kbang đã tham gia hơn 1.850 ngày công để dọn vệ sinh, phát quang đường làng, ngõ xóm, giúp dân thu hoạch mùa màng; xây mới, sửa chữa 19 căn nhà; tham gia làm 685 m đường giao thông nông thôn; nạo vét 3,2 km kênh mương thoát nước; đào 12 hầm vệ sinh...

Song song với công tác xây dựng cảnh quan đơn vị, Ban CHQS huyện Kbang còn đặc biệt quan tâm đến công tác dân vận, trong đó tập trung giúp các hộ nghèo ở làng Điện Biên (xã Sơn Lang) và làng Yueng (xã Krong) bằng nhiều hình thức. Cụ thể, đơn vị đã hỗ trợ kinh phí, ngày công lao động sửa chữa, xây dựng nhà ở; hỗ trợ phân bón, kỹ thuật, cây-con giống để các gia đình phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống.

Dọn vào ngôi nhà mới khi tuổi đã gần 60, vợ chồng ông Đinh Văn Hmơl (làng Điện Biên) không biết nói gì hơn ngoài sự cảm kích trước tấm lòng của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện. Tuổi cao, sức yếu, kinh tế gia đình khó khăn nên nhiều năm qua, vợ chồng ông Hmơl vẫn sống trong căn nhà ván rộng 24 m2 đã xuống cấp. Trước hoàn cảnh của gia đình, Ban CHQS huyện Kbang đã phối hợp với Trường Sĩ quan Không quân hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa trị giá 70 triệu đồng cho gia đình ông Hmơl; đồng thời hỗ trợ thêm phân bón và cử cán bộ trực tiếp xuống hướng dẫn gia đình kỹ thuật trồng, chăm sóc lúa, cà phê.

Tương tự, nhờ sự giúp sức của lực lượng vũ trang huyện, gia đình anh Đinh Văn Mu (làng Điện Biên) cũng đã xây dựng được nhà ở kiên cố thay vì ở chòi trên rẫy. Anh Mu cho hay, gia đình có 400 cây cà phê nhưng do thiếu tiền mua phân bón đầu tư nên năng suất thấp. Mong muốn của gia đình là được hỗ trợ phân bón và cây cà phê giống để phủ kín diện tích đất trống. Sau khi khảo sát, lắng nghe nguyện vọng của gia đình, Ban CHQS huyện đã vận động người thân của anh Mu bán đất cho trả nợ dần và đề nghị xã hỗ trợ gỗ để làm nhà. Đơn vị cũng hỗ trợ gia đình anh ngày công làm nhà, cây giống cà phê và 5 khối phân chuồng, 200 kg phân vi sinh.

Ngoài gia đình ông Hmơl và anh Mu, từ năm 2018 đến nay, Ban CHQS huyện đã giúp 2 hộ ông Đinh Văn Luynh và Đinh Văn Luyên (làng Điện Biên) thoát nghèo. Thượng tá Nguyễn Đình Lộc-Chính trị viên Ban CHQS huyện-thông tin thêm: Đơn vị đang tiếp tục giúp 3 hộ nghèo gồm: bà Đinh Thị Bốch (làng Điện Biên, xã Sơn Lang), ông Đinh Văn Vết và Đinh Văn Blỡ (làng Yueng, xã Krong). Căn cứ vào điều kiện thực tế cũng như mong muốn của các gia đình, đơn vị đã có hình thức giúp đỡ phù hợp. Từ đầu năm 2019 đến nay, đơn vị đã trích kinh phí từ nguồn quỹ tăng gia sản xuất và đóng góp của cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ các gia đình 800 kg phân bón, 5 kg giống bắp lai, gần 40 kg giống đậu cô ve; cử cán bộ xuống hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng để cho năng suất cao.

ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

(GLO)-Những ngày này, người dân làng Ia Pết (xã Ia Pal, huyện Chư Sê) đang tất bật bước vào vụ thu hoạch lúa Đông-Xuân tại cánh đồng bậc thang của làng. Đây được xem là cánh đồng đẹp nhất của người Jrai tại xã Ia Pal vào mùa gặt. 

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.