Ia Grai: Đảm bảo điều kiện cho năm học mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tranh thủ thời gian nghỉ hè, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Ia Grai, Gia Lai và các đơn vị liên quan đã tập trung chuẩn bị mọi điều kiện sẵn sàng cho năm học mới 2019-2020.
Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất  
Bước vào năm học mới, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty Khí đốt Việt Nam (PV GAS) đã tài trợ cho UBND huyện Ia Grai 5 tỷ đồng để đầu tư xây dựng mới trường lớp. Thầy Nguyễn Duy Tân-Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An (xã Ia O) phấn khởi cho biết: “Qua gần 20 năm sử dụng, cơ sở vật chất của nhà trường đã xuống cấp nhiều. Sau khi được hỗ trợ xây mới, công trình có quy mô 2 tầng với 8 phòng học, tổng diện tích sử dụng hơn 700 m2 cùng các hạng mục phụ trợ. Huyện và đơn vị tài trợ đã bàn giao công trình cho nhà trường đưa vào sử dụng từ năm học 2019-2020. Tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh rất phấn khởi vì có ngôi trường mới khang trang, từ đó phát huy hiệu quả sử dụng, nâng cao chất lượng dạy và học”.
 Việc giảng dạy môn Tin học được các trường chú trọng.   Ảnh: L.T
Việc giảng dạy môn Tin học được các trường chú trọng. Ảnh: L.T
Mặt khác, từ nguồn ngân sách tỉnh, Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Ia Grai đã triển khai xây dựng mới 2 công trình gồm Trường THCS Hoàng Hoa Thám (xã Ia Khai) và Trường THCS Phan Đình Phùng (xã Ia Grăng) với tổng mức đầu tư gần 30 tỷ đồng. Hai công trình đều có quy mô 2 tầng, có đầy đủ phòng học, nhà hiệu bộ, thư viện, nhà đa năng cùng các hạng mục liên quan. Ông Nguyễn Đức Thừa-Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện-thông tin: “Ngày hè, việc thi công bị ảnh hưởng nhiều do thời tiết nhưng chúng tôi đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng từ học kỳ II của năm học mới”.
Theo ông Nguyễn Thanh Bình-cán bộ phụ trách quản lý cơ sở vật chất GD-ĐT huyện: “Từ nguồn ngân sách huyện phân bổ 3 tỷ đồng nhằm tăng cường cơ sở vật chất cho sự nghiệp giáo dục, trong thời gian hè, Phòng đã tập trung triển khai sửa chữa trường lớp và các hạng mục khác của 15 đơn vị trường học trên địa bàn huyện. Đến nay, các nội dung thực hiện sắp hoàn thành, kịp thời đưa vào sử dụng trong năm học mới”. Ngoài ra, năm học này, huyện còn chi hơn 3,1 tỷ đồng để mua sắm trang-thiết bị cho các cơ sở giáo dục và phân bổ nguồn kinh phí đối ứng để xây dựng bể bơi cho 1 trường tiểu học.
Sẵn sàng cho năm học mới
Đến thời điểm này, ngành GD-ĐT huyện Ia Grai đã hoàn thành tuyển sinh 1.070 cháu vào lớp mẫu giáo 3 tuổi, 2.248 cháu vào lớp 1 và hơn 1.830 học sinh vào lớp 6. Năm học này, bậc Tiểu học có 468 lớp với 11.276 học sinh, THCS có 175 lớp với 7.085 học sinh, Mầm non có 211 lớp và 31 nhóm nhà trẻ với tổng số 5.321 cháu. Các đơn vị trường mầm non còn tiếp tục tuyển sinh đợt II cho đến thời điểm đầu năm học. Bên cạnh đó, Phòng GD-ĐT huyện đã có kế hoạch bồi dưỡng chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên ở các bậc học. Đồng thời, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của năm học mới 2019-2020.
Đội ngũ giáo viên phấn đấu nâng cao chất lượng dạy và học trong năm học mới. Ảnh: L.T
Đội ngũ giáo viên phấn đấu nâng cao chất lượng dạy và học trong năm học mới. Ảnh: L.T
Về công tác tổ chức bộ máy, ông Phạm Văn Đại-Trưởng phòng GD-ĐT huyện-cho biết: Năm học này, toàn ngành có 47 đơn vị trường học, hơn 1.160 cán bộ, giáo viên và nhân viên, trong đó có hơn 950 giáo viên trực tiếp giảng dạy. Riêng việc thiếu 89 giáo viên trong chỉ tiêu biên chế được giao, huyện đang chờ tỉnh có quyết định tuyển dụng để phân công nhiệm vụ các trường cho năm học mới. Phòng đã phối hợp Phòng Nội vụ tham mưu UBND huyện quyết định điều chuyển 9 giáo viên theo nguyện vọng và 5 giáo viên thừa thiếu cục bộ. Đồng thời, hoàn thành việc bổ nhiệm mới và bổ nhiệm lại 26 cán bộ quản lý, điều động 2 cán bộ quản lý từ đơn vị dôi dư sau sáp nhập về đơn vị trường còn thiếu.
Đề cập một số nhiệm vụ và giải pháp chỉ đạo trọng tâm đối với ngành GD-ĐT của huyện trong năm học 2019-2020, ông Lê Ngọc Quý-Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện-nhấn mạnh: Ủy ban nhân dân huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo rà soát, quy hoạch mạng lưới trường lớp. Tăng cường các nguồn lực đầu tư cho GD-ĐT, phát triển giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số. Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý giáo dục. Chỉ đạo các xã, thị trấn phối hợp với ngành GD-ĐT trong việc duy trì sĩ số học sinh các cấp học, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng dân tộc thiểu số.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện cũng lưu ý thêm: “Để triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới từ năm học 2020-2021 theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT cũng như kế hoạch của UBND tỉnh, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT tham mưu giúp UBND huyện xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với tình hình địa phương. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, trang-thiết bị dạy học hiện có; tiếp tục tham mưu xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất và mua sắm bổ sung thiết bị dạy học; tăng cường xã hội hóa để đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất; quan tâm tập huấn chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên nhằm thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới tại địa bàn huyện theo lộ trình quy định”.
 LƯƠNG THANH

Có thể bạn quan tâm

“Cổ tích” Grôn

“Cổ tích” Grôn

(GLO)- Nhiều người vẫn quen gọi làng Grôn (xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ) là làng phong. Trước đây, làng chỉ có 17 hộ có người bị bệnh phong. Giờ thì nỗi đau do bệnh tật dần qua đi và người dân nơi đây đang viết nên câu chuyện đẹp về tình yêu đôi lứa, yêu lao động sản xuất và khát vọng vươn lên.