Ia Lang: Tín hiệu lạc quan trong xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với việc thành lập Hợp tác xã (HTX) Kinh doanh-Dịch vụ-Nông nghiệp, xã Ia Lang (huyện Đức Cơ) đã vượt thêm 1 tiêu chí so với 2 tiêu chí đề ra trong năm 2019. Đây là tín hiệu lạc quan để xã biên giới này có thêm đà tiến gần hơn đến mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).
Hợp tác xã Kinh doanh-Dịch vụ-Nông nghiệp Ia Lang được thành lập giúp xã hoàn thành tiêu chí 13 trong xây dựng NTM. Ảnh: Hà Duy
Hợp tác xã Kinh doanh-Dịch vụ-Nông nghiệp Ia Lang được thành lập giúp xã hoàn thành tiêu chí 13 trong xây dựng NTM. Ảnh: Hà Duy
Hợp tác xã Kinh doanh-Dịch vụ-Nông nghiệp Ia Lang vừa được thành lập trong niềm hân hoan và kỳ vọng của 12 thành viên. Hợp tác xã hoạt động ở 6 nhóm ngành nghề chính: cung ứng vật tư nông nghiệp; thu mua nông sản; xây dựng cơ bản; dịch vụ nhà hàng, tiệc cưới; rang xay cà phê và sản xuất cà phê theo hướng VietGAP; thu mua, sơ chế mủ cao su. Ông Nguyễn Đức Nho-Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX-cho hay: “Lâu nay, chúng tôi là các hộ kinh doanh cá thể, mạnh ai nấy làm. Do vậy, sau khi HTX ra đời, chúng tôi sẽ vận động các thành viên hợp tác, tương trợ lẫn nhau trong sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thêm lợi ích cho thành viên. Hoạt động của HTX cũng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của xã ngày một phát triển hơn, sớm về đích NTM”.
Tiêu chí 13 (tổ chức sản xuất) trong xây dựng NTM có vai trò đầu tàu thúc đẩy kinh tế-xã hội ở các địa phương phát triển, nâng cao thu nhập của người dân. “Suốt 2 năm vận động, đến nay, HTX mới thành lập. Trong quá trình hoàn thành tiêu chí 16 (văn hóa) và 17 (môi trường và an toàn thực phẩm), việc hoàn thành tiêu chí 13 khiến chúng tôi thực sự vui mừng”-ông Hà Xuân Minh-Chủ tịch UBND xã Ia Lang hồ hởi nói. Nhờ vậy, đến nay, xã Ia Lang đã đạt 11/19 tiêu chí xây dựng NTM. 
Xã Ia Lang có 6 làng, 1.030 hộ với gần 4.400 khẩu, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 63,7%. Những năm qua, với sự đồng lòng chung tay góp sức, người dân toàn xã đã đóng góp 60 triệu đồng để làm trụ và gắn bóng điện trên tuyến đường liên xã đoạn đi qua trung tâm; đóng góp 200 triệu đồng để lắp điện chiếu sáng trên các tuyến đường làng. “Riêng năm 2018, tổng số tiền huy động để thực hiện chương trình xây dựng NTM gần 1,6 tỷ đồng, trong đó, ngân sách trung ương là 1,48 tỷ đồng, người dân đóng góp 78 triệu đồng”-ông Minh cho biết thêm.
Mặc dù vậy, theo nhìn nhận của Bí thư Đảng ủy xã Siu Uih, xã Ia Lang vẫn còn một số cán bộ Mặt trận và các đoàn thể xã chưa thể hiện hết vai trò, trách nhiệm trong tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng NTM; một bộ phận người dân chưa nhiệt tình hưởng ứng, còn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước; cơ sở vật chất, hạ tầng còn nhiều khó khăn. “Thời gian tới, xã sẽ tích cực đổi mới nội dung và phương thức tuyên truyền cho phù hợp, tăng cường vai trò giám sát, tập trung vào các lĩnh vực: quản lý tài chính, đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, tiến độ thực hiện kế hoạch xây dựng NTM. Xã Ia Lang phấn đấu đến cuối năm 2019 thu nhập bình quân đầu người đạt 34 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 3% trở lên; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%”-ông Siu Uih cho biết.
Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

“Cổ tích” Grôn

“Cổ tích” Grôn

(GLO)- Nhiều người vẫn quen gọi làng Grôn (xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ) là làng phong. Trước đây, làng chỉ có 17 hộ có người bị bệnh phong. Giờ thì nỗi đau do bệnh tật dần qua đi và người dân nơi đây đang viết nên câu chuyện đẹp về tình yêu đôi lứa, yêu lao động sản xuất và khát vọng vươn lên.
“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.