Đinh Yek hết lòng với dân làng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đến làng Ktu (xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang, Gia Lai), hỏi thăm người dân về già làng Đinh Yek, bà con đều tỏ ra yêu mến, nể phục. Cũng bởi, nhiều năm qua, ông luôn tích cực vận động dân làng chung tay xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.
Nằm ở phía Nam của xã Kon Chiêng, làng Ktu có truyền thống cách mạng, thuộc vùng căn cứ trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Làng hiện có hơn 100 hộ với khoảng 480 khẩu, chủ yếu là người Bahnar. Ông Đinh Nguiy-Chủ tịch UBND xã Kon Chiêng-cho hay: “Năm 2019, tổng diện tích sản xuất của làng là 360 ha, tăng 145 ha so với năm 2011; riêng diện tích lúa cả năm là hơn 56,2 ha, đảm bảo nguồn lương thực tại chỗ. Đến nay, bà con từng bước đa dạng cây trồng như cà phê, hồ tiêu, bời lời, cao su, chanh dây, dứa, mì, bắp lai, đậu… Tổng đàn bò của làng khoảng gần 280 con. Đời sống của người dân trong làng từng bước ổn định, số hộ nghèo giảm còn 45 hộ, chiếm khoảng 42%”.
    Già làng Đinh Yek. Ảnh: L.T
Già làng Đinh Yek. Ảnh: L.T
 

Bà Nguyễn Thị Thanh Nga-Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mang Yang: “Với bề dày đóng góp trên các mặt công tác xây dựng địa phương, già làng Đinh Yek đã được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng bằng khen là người uy tín tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư. Mới đây, ông được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước giai đoạn 2014-2019”.


Cũng theo Chủ tịch UBND xã Kon Chiêng, làng Ktu đạt được kết quả này có phần đóng góp không nhỏ của già làng Đinh Yek. Nhiều năm qua, ông Yek luôn trăn trở tìm cách giúp cho làng mình thoát cái đói, cái nghèo. Vì vậy, ông quyết tâm vận động dân làng thực hiện cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”. Ông Yek bộc bạch: “Nhớ lời dạy của Bác Hồ về đại đoàn kết, mình phải có trách nhiệm tuyên truyền để dân làng một lòng đi theo Đảng và Bác Hồ, phát huy truyền thống đoàn kết yêu nước, giúp nhau xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Từ đó, mình bàn bạc với Ban nhân dân thôn quan tâm giúp bà con tìm hiểu kiến thức, kinh nghiệm sản xuất, mạnh dạn từ bỏ tập quán canh tác lạc hậu, thực hiện định canh-định cư, tận dụng điều kiện về đất đai, nguồn nước để từng bước chuyển diện tích vườn tạp và đất sản xuất kém hiệu quả sang các loại cây trồng cho thu nhập ổn định hơn”.  
Để góp phần thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, ông Yek đã vận động bà con tham gia xây dựng các công trình phục vụ sản xuất theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Kết quả, bà con đã đóng góp kinh phí và công lao động làm đường giao thông nông thôn, hiến đất, đóng góp ngày công và vật liệu để làm phòng học mẫu giáo, sửa chữa và làm mới 19 căn nhà cho hộ nghèo, tổ chức hơn 3.000 ngày công vần đổi giúp nhau sản xuất.
Mặt khác, trong các buổi họp dân và phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, ông đã chỉ ra âm mưu, bản chất thâm độc của kẻ thù là muốn chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đồng thời, ông cùng Ban nhân dân thôn thường xuyên vận động bà con chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương; cùng với tổ hòa giải của làng giải quyết kịp thời các vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn nội bộ nhân dân; qua đó góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Ông Byar-Trưởng thôn Ktu phấn khởi cho hay: “Già làng Đinh Yek luôn động viên, nhắc nhở người dân quan tâm cho con em đi học, tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, động viên thanh-thiếu niên duy trì luyện tập cồng chiêng và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống. Bộ mặt nông thôn và đời sống tinh thần của dân làng Ktu ngày càng đi lên, bà con tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng. Tỷ lệ hộ đạt gia đình văn hóa hàng năm trên 82%, tập thể làng Ktu nhiều năm liền giữ vững danh hiệu Làng văn hóa”.
LƯƠNG THANH

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.
Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.