Điểm sáng xây dựng nông thôn mới ở Chư Prông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo ông Bùi Viết Hội-Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Chư Prông, xã Ia Drăng là lá cờ đầu của huyện trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Đặc biệt, bên cạnh việc vận động nhân dân phát huy nội lực thì xã Ia Drăng còn khá thành công khi kêu gọi được các tổ chức, cá nhân, đơn vị lực lượng vũ trang cùng chung tay góp công, góp của xây dựng NTM.
Năm 2011, khi bắt tay xây dựng NTM, qua rà soát, xã Ia Drăng chỉ đạt 3/19 tiêu chí. Khó khăn là vậy nên Đảng bộ, chính quyền xã xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ lâu dài, đòi hỏi phải tiến hành đúng quy trình, đồng bộ, chắc chắn, phải huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, cộng đồng dân cư để thực hiện. Nhờ hướng đi đúng đắn đó, cộng với rất nhiều nỗ lực, phấn đấu, đến năm 2018, xã Ia Drăng đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Đây là niềm vinh dự, tự hào, cũng là thành quả xứng đáng cho quá trình nỗ lực, đoàn kết, sáng tạo vượt qua khó khăn thách thức của cán bộ và nhân dân toàn xã. Biết bao mồ hôi, công sức đã đổ xuống để xã Ia Drăng có được diện mạo khởi sắc như ngày nay.
Công an xã Ia Drăng tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân. Ảnh internet
Công an xã Ia Drăng tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân. Ảnh internet
Nhìn lại chặng đường xây dựng NTM của địa phương trong những năm qua, ông Phạm Văn Xứng-Chủ tịch UBND xã Ia Drăng-tự hào cho biết: Có những việc mà cho đến giờ khi nhìn lại bản thân tôi cũng không nghĩ là có thể thành công đến thế. Đơn cử như việc thúc đẩy kinh tế của xã phát triển, nâng cao thu nhập cho người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo. Năm 2011, tỷ lệ hộ khá và giàu của xã là 20%, hộ trung bình chiếm 58,1% còn hộ nghèo chiếm 21,9%; thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 13 triệu đồng. Nhưng đến năm 2018, tỷ lệ hộ khá và giàu của xã đã tăng lên chiếm 42%, hộ trung bình chiếm 51,38%, hộ nghèo giảm xuống còn 6,62%; thu nhập bình quân đầu người đạt 38 triệu đồng. Trong tổng số gần 252 tỷ đồng kinh phí xây dựng NTM từ các nguồn vốn khác nhau trong những năm qua ở Ia Drăng thì nhân dân đóng góp đến 160 tỷ đồng và 6.900 ngày công.
Còn theo ông Vũ Hồng Tăng-Bí thư Đảng ủy xã Ia Drăng, những thành công trong xây dựng NTM ở xã trong những năm qua là rất đáng tự hào. Thành công nhất phải nói đến là qua phong trào xây dựng NTM, nhận thức của cán bộ và đại bộ phận nhân dân trong xã đã thay đổi rõ nét. Trước đây, tinh thần trách nhiệm của một số cán bộ, đảng viên còn chưa cao, chưa thực sự gương mẫu đi đầu trong việc xây dựng NTM nên có những phần việc hiệu quả đạt được chưa cao. Bên cạnh đó, một bộ phận nhân dân nhận thức về xây dựng NTM chưa đầy đủ; còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào đầu tư của Nhà nước; thiếu chủ động phát huy nội lực của bản thân và gia đình trong triển khai thực hiện các phần việc chưa cần nguồn kinh phí đầu tư của Nhà nước. Ngoài ra, địa bàn dân cư của xã phân bố không tập trung; các tập tục lạc hậu còn tồn tại trong một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số; trình độ dân trí không đồng đều; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã còn nhiều tiềm ẩn phức tạp. Nhưng đến nay, tất cả những điều đó đã cơ bản được khắc phục. Vai trò chủ thể, lợi ích của nhân dân trong xây dựng NTM được xác định rõ, từ đó bà con đã đồng thuận ủng hộ, tích cực tham gia đóng góp sức người, sức của để thực hiện chương trình này. Diện mạo nông thôn của xã theo đó ngày càng khởi sắc, kết cấu hạ tầng giao thông, điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa… được quan tâm đầu tư từng bước đáp ứng được nhu cầu của nhân dân. Sản xuất nông nghiệp trên địa bàn phát triển theo hướng hàng hóa. An ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ ổn định.
Thành công trong xây dựng NTM ở Ia Drăng chính là nhờ xã đã xây dựng được kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể cho từng giai đoạn một cách khoa học, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Trong đó, xã xác định nhiệm vụ ưu tiên để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện; đồng thời làm tốt việc công khai các phần việc xây dựng NTM theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Bên cạnh đó, xã cũng chú trọng thực hiện chủ trương xã hội hóa, huy động các nguồn lực trong cộng đồng dân cư, con em thành đạt xa quê và các doanh nghiệp có tâm huyết với địa phương để đầu tư cơ sở hạ tầng và các công trình phúc lợi công cộng thuộc nhóm không có sự hỗ trợ của Nhà nước. Ở đó, vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền, công tác phối hợp của MTTQ, các tổ chức đoàn thể và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, tính chủ động, tích cực của người dân được phát huy tối đa, góp phần đa dạng hóa các nguồn lực, tạo thành một khối đoàn kết thống nhất cùng thực hiện chương trình xây dựng NTM.
 KHÁNH LINH

Có thể bạn quan tâm

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

(GLO)-Những ngày này, người dân làng Ia Pết (xã Ia Pal, huyện Chư Sê) đang tất bật bước vào vụ thu hoạch lúa Đông-Xuân tại cánh đồng bậc thang của làng. Đây được xem là cánh đồng đẹp nhất của người Jrai tại xã Ia Pal vào mùa gặt. 

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.