Người dân Hneng tích cực xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hneng (huyện Đak Đoa, Gia Lai) là một trong 11 xã của tỉnh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2018. Để đạt được kết quả đó, bên cạnh sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước còn có sự chung tay góp sức của nhân dân trong thực hiện các mô hình dân vận khéo.
Xã Hneng có 695 hộ với hơn 2.800 khẩu sinh sống tại 5 thôn, làng. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, xác định cụ thể những mô hình dân vận khéo cần tập trung thực hiện, chương trình xây dựng NTM ở xã Hneng đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Điển hình như mô hình huy động sức dân xây dựng các công trình dân sinh ở làng K'Dập. Tại đây, ngoài khuôn viên điểm trường làng với hàng rào, sân bê tông, giếng nước được người dân góp tiền, góp sức xây dựng còn có sân nhà rông, cổng làng văn hóa và nhiều tuyến đường được cứng hóa. Ông Võ Thanh Sơn-Bí thư chi bộ làng KDập-cho hay: “Năm 2018, chi bộ đã vận động người dân đóng góp sức người, vật liệu cùng với kinh phí hỗ trợ của Nhà nước để làm các công trình dân sinh. Người dân ai cũng nhiệt tình tham gia, nếu quy thành tiền thì bà con đóng góp khoảng 700 triệu đồng. Khi các công trình được đưa vào sử dụng, người dân ai cũng vui”. 
  Hệ thống giao thông ở xã Hneng được đầu tư xây dựng giúp người dân đi lại thuận lợi. Ảnh: Lê Na
Hệ thống giao thông ở xã Hneng được đầu tư xây dựng giúp người dân đi lại thuận lợi. Ảnh: Lê Na
Ngoài ra, xã còn vận động nhân dân hiến đất và ngày công làm hơn 1,2 km đường nối thôn Châu Giang với làng Krun. Ông Vũ Văn Thêm-Bí thư chi bộ thôn Châu Giang-chia sẻ: “Thực hiện chương trình xây dựng NTM, ngay từ đầu năm, chi bộ xây dựng nghị quyết để triển khai đến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong thôn. Tuy nhiên, bà con đa phần là sản xuất nông nghiệp, phụ thuộc vào thị trường nông sản nên việc vận động họ cùng tham gia đóng góp không dễ. Vì vậy, chi bộ đã phân công đảng viên phụ trách nhóm hộ để tuyên truyền, vận động, thực hiện phương châm “Mưa dầm thấm lâu”, kiên trì nên có được sự đồng lòng, chung sức của bà con”.
Nhờ những cách làm hiệu quả đó, kết thúc năm 2018, chương trình xây dựng NTM tại xã Hneng đã huy động được hơn 113 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp 1,4 tỷ đồng, tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất, ngày công để thực hiện quy hoạch, làm đường liên thôn, nội đồng, chỉnh trang khu dân cư, cổng, ngõ... Tất cả các công trình được thực hiện thành công nhờ phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” cùng với sự nhiệt tình, kiên trì của cán bộ, đảng viên khi tham gia tuyên truyền, vận động. Theo đó, đến nay, 100% đường liên xã đã được nhựa nhóa, bê tông hóa; 74% đường liên thôn đạt chuẩn; 100% tuyến đường nội thôn đã được cứng hóa, thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển nông sản quanh năm. Các thôn, làng đã có nhà văn hóa, hội trường và có khuôn viên dành cho các hoạt động văn hóa, thể thao. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện; tình hình an ninh trật tự được giữ vững. Thu nhập bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,1%...
Ông Huỳnh Quốc Tuấn-Phó Chủ tịch UBND xã Hneng-cho biết: “Qua 3 năm thực hiện nghị quyết về xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền địa phương luôn đoàn kết, thống nhất triển khai hiệu quả công tác dân vận khéo để xây dựng NTM. Nhờ đó đã chuyển hóa nhận thức của người dân khi tham gia cũng như khẳng định vai trò chủ thể của người dân trong chương trình này. Đặc biệt là thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, khi dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”. Cũng theo Phó Chủ tịch UBND xã, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hneng tiếp tục phát huy kết quả đạt được, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của địa phương trong phát triển kinh tế-xã hội. Bên cạnh đó, đoàn kết thi đua lao động sản xuất, phấn đấu duy trì và nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí NTM.
 LÊ NA

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.
Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.