Kbang: Hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân ở huyện Kbang, Gia Lai đã đẩy mạnh phong trào thi đua phát triển kinh tế bằng việc hướng dẫn hội viên, nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và xây dựng các mô hình sản xuất mới. Phong trào này không chỉ giúp nâng cao thu nhập cho hội viên, nông dân mà còn góp phần xây dựng nông thôn mới. 
Việc xây dựng các mô hình sản xuất kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao cho hội viên, nông dân là nhiệm vụ luôn được các cấp Hội Nông dân ở huyện Kbang quan tâm chỉ đạo và có nhiều biện pháp hỗ trợ. Ông Đinh Văn Lim-Chủ tịch Hội Nông dân xã Đông-cho biết: Vừa qua, Hội đã phối hợp triển khai dự án nuôi bò sinh sản kết hợp với nuôi trùn quế. Dự án có 10 hộ hội viên tham gia, tổng kinh phí thực hiện là 300 triệu đồng do Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ. Quá trình triển khai dự án, Hội đã phối hợp tổ chức tập huấn kỹ thuật cho hội viên. Về phía hội viên cũng đã chủ động xây dựng chuồng trại chăn nuôi đạt tiêu chuẩn theo quy định. Hiện nay, mô hình đang phát triển ổn định, việc nhân rộng là khả thi.
 Cây sả Java được nhiều nông dân ở huyện Kbang lựa chọn trồng để phát triển kinh tế. Ảnh: H.H
Cây sả Java được nhiều nông dân ở huyện Kbang lựa chọn trồng để phát triển kinh tế. Ảnh: H.H
Cũng theo ông Lim, để giúp hội viên, nông dân trên địa bàn phát triển kinh tế, Hội Nông dân xã Đông đã xây dựng các câu lạc bộ, nhóm chung sở thích về trồng trọt, chăn nuôi. Đặc biệt, Hội phối hợp với UBND xã thành lập Câu lạc bộ đan lát có 16 hội viên tham gia. Câu lạc bộ ra đời nhằm tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm ngành nghề truyền thống và tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho hội viên. Sau khi triển khai các dự án, mô hình, kinh tế của đa số hội viên đã phát triển hơn so với trước đây.
Không chỉ ở xã Đông, thời gian qua, hội viên, nông dân các xã, thị trấn của huyện Kbang đều tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, liên kết hợp tác trong sản xuất. Tiêu biểu trong số này có hộ ông Phan Văn Quyền (làng Stơr, xã Tơ Tung). Đầu năm 2019, gia đình ông Quyền đã đầu tư trồng 5 sào sả Java. Sau 3 tháng trồng, vườn sả đã cho thu hoạch. Mỗi lần thu hoạch cách nhau 40-50 ngày, gia đình ông thu được gần 10 triệu đồng. Ông Quyền cho hay: “Trước đây, tôi trồng ớt, mì, mía… nhưng hiệu quả không cao. Do đó, tôi chuyển sang trồng sả Java. Trồng sả rất nhàn, chỉ phải làm cỏ 1 đợt, sau đó sả phát triển át cỏ dại. Cây cũng chịu được hạn, phù hợp với điều kiện đất đai ở đây.”
Ông Lưu Viết Thưởng-Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tơ Tung-cho biết: Hiện nay, trên địa bàn có một số hộ đang trồng dâu nuôi tằm, trồng sả. Nếu các mô hình này có hiệu quả, Hội Nông dân xã sẽ vận động người dân, nhất là các hộ người Bahnar làm theo để nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo.
Thực hiện phong trào thi đua phát triển kinh tế, nhiều hộ hội viên, nông dân trên địa bàn huyện Kbang đã mạnh dạn chuyển đổi giống cây trồng mới, đầu tư trồng cây mắc ca, cây dược liệu, cây ăn quả… Tính đến hết năm 2018, toàn huyện có hơn 3.400 hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Qua phong trào thi đua, đời sống của hội viên, nông dân trong huyện không ngừng được nâng cao. Bên cạnh đó, tổ chức Hội Nông dân cũng ngày càng vững mạnh, khẳng định được vai trò trong các phong trào thi đua yêu nước, góp phần phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.
HỒNG HẠNH

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.
Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.