Câu lạc bộ Hoa lan Chư Pưh: Gắn kết đam mê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tuy mới thành lập được 3 năm nhưng Câu lạc bộ (CLB) Hoa lan Chư Pưh đã trở thành nơi chia sẻ niềm đam mê chăm sóc, bảo tồn lan rừng cũng như kết nối những tấm lòng thiện nguyện.
Dẫn chúng tôi tham quan vườn lan của gia đình, ông Tăng Thanh Nhi-Chủ nhiệm CLB Hoa lan Chư Pưh-chia sẻ: Câu lạc bộ được thành lập đầu năm 2016. Đến nay, CLB đã có trên 60 thành viên đều là những người yêu thích sưu tầm, trồng phong lan trên địa bàn huyện. Mỗi tháng, CLB sinh hoạt một lần để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trồng, chăm sóc hoa. Câu lạc bộ cũng lập 1 trang Facebook để các thành viên đăng tải những hình ảnh chụp các loài hoa lan của mình cho mọi người thưởng lãm. Đặc biệt, hàng năm, CLB tổ chức 1 buổi trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại địa phương với hàng trăm loại lan khác nhau. Ngoài ra, các thành viên trong CLB còn giao lưu với những người cùng đam mê hoa lan ở các địa phương lân cận, qua đó giới thiệu đến mọi người những giò hoa lan đẹp nhất, đặc sắc nhất của mình sau 1 năm chăm sóc. 
 Một buổi trưng bày của Câu lạc bộ Hoa lan Chư Pưh. Ảnh: H.T
Một buổi trưng bày của Câu lạc bộ Hoa lan Chư Pưh. Ảnh: H.T
Cũng theo ông Nhi, các thành viên trong CLB đã sưu tầm, lưu giữ tại vườn được hơn 300 loài lan, trong đó có khoảng 50 loài quý hiếm. Đặc biệt, một số loài lan đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng đã được CLB chú trọng nhân giống, tạo môi trường sống gần với tự nhiên nhất để lan sinh trưởng và phát triển. Anh Phạm Văn Thành (thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh) cho biết: Anh chơi hoa lan đã hơn 6 năm. Anh thường sưu tầm những giò lan mới để chăm sóc và tạo kiểu dáng theo sở thích. Đến thời điểm hiện tại, anh Thành sở hữu trên 100 loại lan rừng khác nhau. “Tham gia CLB, chúng tôi cùng nhau chia sẻ niềm đam mê và trao đổi nhiều kinh nghiệm quý để chăm sóc lan, đặc biệt là nhân giống và bảo tồn các loài lan quý”-anh Thành bày tỏ. Cũng là người tham gia vào CLB hoa lan từ những ngày đầu thành lập, anh Phạm Ngọc Khoa (thị trấn Nhơn Hòa) chia sẻ: “Lan rừng thường nở rộ từ tháng 2 đến tháng 5. Hoa lan phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Chính vì vậy, người trồng lan phải thường xuyên quan sát để xác định đúng loại bệnh mà lan mắc phải để có cách chăm sóc phù hợp”.
Điều đáng ghi nhận là hiện nay, CLB Hoa lan Chư Pưh không chỉ là nơi để chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc lan mà còn là nơi gắn kết các thành viên với nhau để cùng tham gia các hoạt động từ thiện. Mới đây nhất, trong buổi trưng bày hoa lan tại thị trấn Nhơn Hòa, sau khi bán được trên 20 triệu đồng tiền hoa, CLB đã dùng toàn bộ số tiền này để hỗ trợ 10 gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. “Thời gian tới, CLB tiếp tục duy trì các hoạt động giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc lan và tổ chức các cuộc thi nội bộ để tạo sân chơi cho các thành viên. Đồng thời, CLB cũng sẽ tiếp tục gây quỹ để giúp đỡ những mảnh đời còn khó khăn trên địa bàn huyện nhằm giúp họ tiếp tục vươn lên trong cuộc sống”-Chủ nhiệm CLB Hoa lan Chư Pưh cho biết thêm.
HUYỀN TRÂN

Có thể bạn quan tâm

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.