Đổi thay ở xã biên giới Ia Dom

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ia Dom (huyện Đức Cơ, Gia Lai) là xã đầu tiên trên tuyến biên giới Tây Nguyên hoàn thành việc xây dựng nông thôn mới (NTM) vào đầu năm 2016. Kết quả ấy có được là nhờ sự nỗ lực không biết mệt mỏi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân cũng như sự giúp đỡ của các lực lượng vũ trang trên địa bàn.
Vượt khó để về đích nông thôn mới
Nhớ lại những ngày đầu bắt tay xây dựng NTM, ông Ngô Hữu Thiện-Chủ tịch UBND xã Ia Dom-chia sẻ: Năm 2011, Ia Dom còn là một xã nghèo, thu nhập bình quân đầu người chỉ khoảng 7,1 triệu đồng/năm. Hoạt động sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã còn gặp nhiều khó khăn, người dân chưa mạnh dạn đưa các cây trồng có giá trị kinh tế cao vào thâm canh. Nội lực yếu, trên địa bàn lại có ít doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nên việc triển khai xây dựng NTM gặp nhiều khó khăn. Hiểu được những khó khăn đó, lãnh đạo tỉnh và huyện đã tập trung chỉ đạo các đơn vị quân đội, các doanh nghiệp tập trung giúp xã hoàn thành các tiêu chí NTM. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát động các phong trào thi đua xây dựng NTM, gắn với việc tuyên truyền, vận động nhân dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hiến đất làm đường, huy động hàng ngàn ngày công để xây dựng các công trình công cộng.
 Một góc xã Ia Dom (huyện Đức Cơ). Ảnh: T.T
Một góc xã Ia Dom (huyện Đức Cơ). Ảnh: T.T
Trải qua bao khó khăn vất vả, cùng sự đồng lòng của nhân dân và sự giúp đỡ của các cơ quan, doanh nghiệp, năm 2016, xã Ia Dom đã về đích NTM. Việc xây dựng thành công NTM đã tạo cú hích để nhân dân trên địa bàn xã vươn lên làm giàu. Theo thống kê, hiện nay, trên địa bàn xã có trên 100 hộ thu nhập trên 300 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đã giảm xuống còn dưới 5%, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 35 triệu đồng/năm. Quá trình xây dựng NTM, người dân trên địa bàn xã không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước mà cùng nhau đóng góp tiền bạc và hiến đất để xây dựng các công trình công cộng. Cụ thể, nhân dân xã Ia Dom cùng nhau đóng góp hơn 2,7 tỷ đồng (chiếm 5,18% tổng giá trị đầu tư) cùng hàng ngàn ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn, nhà sinh hoạt cộng đồng, phòng học, bể nước sạch...
Còn nhiều trăn trở
Năm 2019, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, xã Ia Dom tiếp tục được đầu tư hơn 7 tỷ đồng để hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Theo đó, trụ sở UBND xã được đầu tư xây dựng với số tiền 5 tỷ đồng; tuyến đường từ làng Mook Trang đi Mook Đen có chiều dài 1,2 km được đầu tư hơn 600 triệu đồng để xây dựng; hoa viên trung tâm xã được đầu tư xây dựng với số tiền hơn 1 tỷ đồng... Ia Dom là xã biên giới đầu tiên của tỉnh được đầu tư xây dựng hoa viên. Theo đó, công trình này có diện tích hơn 4.500 m2 gồm các hạng mục: đài phun nước, hòn non bộ, hệ thống cây xanh, đường đi và khu vực vui chơi, bãi cỏ. Nói về việc xây dựng công trình này, ông Rơ Lan Dút-Phó Chủ tịch UBND xã-cho biết: “Khi công trình đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện cho trẻ em có nơi vui chơi, người lớn có nơi tập thể dục. Đây cũng là khu vực để xã tổ chức các hoạt động văn hóa-văn nghệ...”.
Mặc dù đã về đích NTM được 3 năm nhưng theo bộ tiêu chí mới thì xã Ia Dom hiện còn 3 tiêu chí chưa đạt gồm: y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Đây chính là những khó khăn mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đang cố gắng khắc phục. Chủ tịch UBND xã Ngô Hữu Thiện trăn trở: “Ia Dom vẫn là xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số biên giới còn nhiều khó khăn. Cùng với đó, bà con trước đây được cấp thẻ bảo hiểm y tế nhưng nay thì không. Khi xây dựng NTM, nhiều hộ được hỗ trợ xây dựng nhà ở nhưng chưa được hỗ trợ các chính sách để thoát nghèo. Các em học sinh dân tộc thiểu số của xã trước đây đi học được miễn giảm nhiều chế độ nhưng nay không còn nên nhiều gia đình cũng tỏ ra lo lắng. Thu nhập của cán bộ, công chức trên địa bàn cũng bị sụt giảm 1/3 so với trước... Đây chính là những khó khăn mà chúng tôi đang trăn trở. Chúng tôi rất mong muốn một số chính sách ưu tiên hỗ trợ của Nhà nước tiếp tục được duy trì. Mặc dù vậy, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã vẫn tiếp tục thi đua để hoàn thành các tiêu chí còn lại, phấn đấu xây dựng Ia Dom trở thành xã biên giới giàu mạnh”.
THIÊN THANH

Có thể bạn quan tâm

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.