Đại đội Thông tin (Bộ CHQS tỉnh): "Kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Quán triệt phương châm “Kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn”, những năm qua, Đại đội Thông tin (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai) luôn đảm bảo thông tin liên lạc kịp thời, thông suốt, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.
Nghe tín hiệu phát ra từ chiếc máy vô tuyến điện bên cạnh, Đại úy Cao Hồng Soái-Đài trưởng thông tin vô tuyến điện sóng ngắn của Đại đội Thông tin-nhanh chóng nhận điện và ghi chép lại rõ ràng, cẩn thận bằng một loại ký tự đã được mã hóa. Anh cho hay, những ký tự này sẽ được chuyển đến một bộ phận khác để xử lý thông tin. Tương tự, những bản điện cần truyền đi cũng sẽ được mã hóa dưới dạng chữ hoặc số và nhiệm vụ của nhân viên thông tin là dùng cần ma-níp của máy phát vô tuyến điện để chuyển nội dung đi.
  Đại úy Cao Hồng Soái đang chuyển thông tin từ máy vô tuyến điện. Ảnh: P.D
Đại úy Cao Hồng Soái đang chuyển thông tin từ máy vô tuyến điện. Ảnh: P.D
Với thâm niên gần 30 năm trong nghề, Đại úy Soái hiểu khá rõ đặc tính của từng chiếc máy vô tuyến điện. Anh cũng được xem là người có tốc độ thu-phát tín hiệu nhanh, khả năng lọc nhiễu thông tin chính xác hàng đầu ở đơn vị. Hiện tại, anh có thể thu-phát tín hiệu chính xác với tốc độ 120 chữ/phút, trong khi yêu cầu trung bình là 80-100 chữ/phút. Đại úy Soái cho rằng, thông tin liên lạc được xem là cơ sở, là tai mắt của chỉ huy. Vì vậy, bản thân anh cũng như cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị luôn nỗ lực trau dồi, rèn luyện kỹ năng để chủ động nắm, truyền tải thông tin kịp thời, chính xác, đáp ứng tốt mọi yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, để đảm bảo thông tin thông suốt, sau mỗi ca trực, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đều dành thời gian kiểm tra lại hệ thống máy móc, thiết bị, sổ sách ghi chép...
Là nhân viên quân bưu của Đại đội Thông tin, 5 năm qua, Thiếu tá Trần Văn Hiện đã rong ruổi khắp các con đường để chuyển các công văn, tài liệu đến các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP. Pleiku. Thiếu tá Hiện chia sẻ: “Có ngày tôi phải đi gần 30 km để kịp thời chuyển hết các công văn, tài liệu. Ngày nắng còn đỡ vất vả chứ vào ngày mưa người lúc nào cũng ướt, dù vậy riêng cặp công văn, tài liệu phải tuyệt đối khô ráo, an toàn”.
Thượng úy Nguyễn Văn Tâm-Đại đội trưởng Đại đội Thông tin-cho hay, để đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt, kịp thời phục vụ công tác chỉ huy, hiệp đồng giữa các đơn vị..., Đại đội luôn quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về sẵn sàng chiến đấu cũng như duy trì nghiêm các ca trực, kíp trực. Bên cạnh đó, đơn vị không ngừng cải tiến, đổi mới phương pháp huấn luyện để cán bộ, chiến sĩ nắm và hiểu được tầm quan trọng của thông tin liên lạc; đồng thời động viên cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, bảo đảm thông tin liên lạc “kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn” trong mọi tình huống. Cùng với việc duy trì trực 24/24 giờ, đơn vị còn duy trì nghiêm chế độ bảo quản, bảo dưỡng trang-thiết bị sau mỗi ca trực và bảo quản hàng tuần vào ngày thứ sáu hay còn gọi là ngày kỹ thuật. Đối với bảo quản, bảo dưỡng hàng ngày, cán bộ, chiến sĩ phải kiểm tra, lau chùi, làm sạch máy móc; kiểm tra độ vững chắc về cơ khí của các đảo mạch, ốc vít, dây nối; kiểm tra sự đồng bộ của trang bị, độ hoàn hảo của các phụ tùng; kiểm tra độ an toàn của dây tiếp đất, độ tiếp xúc về điện... Vào ngày thứ sáu, cán bộ, chiến sĩ sẽ tổ chức làm vệ sinh phòng máy, kiểm tra hệ thống trang bị bổ trợ và xử lý kịp thời nếu hệ thống không đạt yêu cầu về kỹ thuật.
Cũng theo Thượng úy Tâm, do chuẩn bị bước vào mùa mưa nên đơn vị tăng cường kiểm tra, củng cố đường dây, bản cáp, nhất là hệ thống chống sét, ăng ten, hệ thống tiếp đất của thiết bị máy móc... Riêng với nhân viên quân bưu, đơn vị cũng quán triệt trong quá trình chuyển công văn, tài liệu phải đảm bảo an toàn, kịp thời và phải ghi chép sổ sách rõ ràng, cẩn thận. Song song với nhiệm vụ chính trị trung tâm, đơn vị còn đẩy mạnh công tác tăng gia sản xuất. Đến nay, đơn vị đã cơ bản đáp ứng 100% rau xanh và 70% định lượng thịt trong bữa ăn hàng ngày, góp phần nâng cao sức khỏe bộ đội, sẵn sàng đáp ứng nhiệm vụ thường xuyên cũng như xử lý các tình huống khi có lệnh và thực hiện các nhiệm vụ đột xuất.
 PHƯƠNG DUNG

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.