Cảm nhận Quốc môn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 19-4, Quốc môn (Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh) khánh thành và nhận được nhiều lời khen từ quan khách về sự uy nghi, hoành tráng. Có người còn bảo, đây là Quốc môn đẹp nhất cả nước. Đó là những lời khen xác đáng dành cho công trình này. Nhưng mấy ai biết, để được như bây giờ, quá trình thi công Quốc môn đã phải mấy lần tạm dừng để điều chỉnh thiết kế. Vậy nên, kiến trúc của Quốc môn mới có vẻ đẹp như bây giờ. Mà xưa giờ, có phải công trình lớn nào cũng được xây dựng thuận lợi, trơn tru một mạch từ lúc khởi công cho tới lúc khánh thành đâu?
Tôi nhớ nhất câu nói của ông Phạm Văn Binh-Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh-trong một lần “trà dư tửu hậu” khi có ý kiến cho rằng công trình hoàn thành hơi chậm: “Thà chậm một chút còn hơn là nhanh mà ẩu và để xảy ra sai sót. Chậm thì rồi cũng hoàn thành, còn sai sót thì hậu quả ai chịu?”. Câu nói có chút gì đó... dỗi hờn của người đứng đầu đơn vị chủ đầu tư khiến tôi không khỏi bật cười, nhưng rồi phải công nhận là không trật chỗ nào. Rồi cũng có người bóng gió xa xôi cho rằng chủ đầu tư chưa làm đúng vấn đề chọn đơn vị thi công, như kiểu sân sau sân trước, đi đêm đi hôm này nọ. Sau đó, về nhà, tôi ngồi xem lại Luật Đấu thầu và chỉ biết ngao ngán tự hỏi: “Sao người ta không nắm luật cho kỹ rồi hãy phát ngôn nhỉ?”.
  Quốc môn (Cửa khẩu Quốc tế  Lệ Thanh). Ảnh: Đ.T
Quốc môn (Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh). Ảnh: Đ.T
Nhớ hồi cuối năm 2017, tôi tới Quốc môn lúc còn đang thi công dở dang 2 bên trụ cổng. Dưới cái nắng gay gắt, từng tốp công nhân vẫn miệt mài tập trung, cần mẫn thực hiện nhiệm vụ của mình; máy móc, thiết bị cũng hoạt động hết công suất. Ông Nguyễn Trọng Quyền-Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Thiết kế Xây dựng và Thương mại Phúc An, đơn vị thi công công trình Quốc môn-vừa cười vừa cảm thán: “Đơn vị chúng tôi đã thi công nhiều công trình rất lớn. Quốc môn chưa phải là công trình lớn nhất đâu, nhưng độ khó thì lại rất khó, nhất là phần trụ cổng, không phải trụ thẳng mà có hình cong, lại cao 33 m. Với phần cong, chúng tôi không thể đổ cốt pha một lúc 
5 m như bình thường mà phải đổ từng mét một, phải vô cùng tỉ mỉ và cẩn thận. Chúng tôi cũng đã phải tăng ca làm đêm để công trình sớm được hoàn thành”. Khó vậy nên trước đó, khi thông báo mời thầu rộng rãi, công khai, không một đơn vị thi công nào tại Gia Lai dám nhận.
Mất ăn mất ngủ và lúc nào cũng canh cánh nỗi lo trong lòng, đó là cảm giác chung của cả chủ đầu tư lẫn đơn vị thi công khi mỗi hạng mục được bắt đầu triển khai. Và mỗi khi xong một hạng mục, tôi lại lên thăm và lại được chứng kiến niềm hân hoan không che giấu nổi của những người liên quan. Ngay cả lần Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành lên kiểm tra tiến độ, dù lúc này thang máy chưa hoạt động, muốn lên dầm ngang phải leo bằng thang bộ, nhưng khi đứng trên cao và đưa tầm mắt ra xa nhìn khắp một lượt khu vực Cửa khẩu, Chủ tịch UBND tỉnh cũng không nén được mà thốt lên: “Quốc môn rất đẹp, rất đặc biệt!”. Có lẽ cảm xúc là thứ dễ lây, tự nhiên tôi cũng thấy vui theo.
Theo sát tiến độ công trình từ những ngày đầu thi công cho tới khi hoàn thành, nên bây giờ với tôi, nhắc tới Quốc môn không đơn thuần chỉ là niềm tự hào về một cổng ngõ đẹp của Tổ quốc nữa mà gần gũi hơn thế, gắn bó hơn thế, yêu thương hơn thế! Chỉ mong tương lai, ngoài giá trị, ý nghĩa về chính trị, quốc phòng-an ninh, Quốc môn sẽ còn là một điểm du lịch hấp dẫn trong chuỗi các điểm du lịch của tỉnh nhà và có thể phát triển thành chuỗi liên kết du lịch với cả những vùng lân cận của nước bạn, góp phần đưa kinh tế của vùng đất còn nhiều khó khăn nơi biên giới này ngày càng phát triển hơn.
 KIM LINH  

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.
Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.