An Khê: Điển hình về xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO) Sau 8 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo thị xã An Khê (Gia Lai) đã có nhiều khởi sắc, kết cấu hạ tầng khang trang, kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên. Hiện nay, địa phương đang hoàn tất các thủ tục để được công nhận hoàn thành xây dựng NTM.

Người dân làng Pơ Nang di dời nhà về nơi ở mới. Ảnh: Thế Huynh
Người dân làng Pơ Nang di dời nhà về nơi ở mới. Ảnh: Thế Huynh

Cuối năm 2018, Song An và Tú An là 2 xã cuối cùng của thị xã An Khê về đích NTM. Trong lộ trình xây dựng NTM, thị xã An Khê đã chủ động sử dụng nguồn ngân sách địa phương, đồng thời lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án, nguồn vốn tín dụng, qua đó thu hút, huy động mạnh mẽ sự tham gia của các doanh nghiệp và sự đóng góp tự nguyện của người dân với tổng kinh phí trên 142 tỷ đồng. Phong trào này cũng đã tạo được sự chuyển biến trong nhận thức của người dân để chung sức, đồng lòng xây dựng NTM. Nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất, góp công, góp tiền để xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa thôn và các hạng mục hạ tầng khác, góp phần hoàn thiện các tiêu chí.

Về phát triển kinh tế, thị xã đã thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng liên kết chuỗi giá trị để nâng cao giá trị và phát triển bền vững với các loại cây trồng, vật nuôi chủ lực của từng địa phương; đẩy mạnh công tác khuyến nông, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp; thu hút doanh nghiệp đầu tư vào các xã NTM, từng bước đưa bộ mặt nông thôn phát triển theo hướng văn minh, hiện đại. Ông Nguyễn Lê Tiến-Phó Chủ tịch UBND xã Song An-cho biết: “Trong năm 2019, xã tiếp tục giữ vững các tiêu chí đã đạt được và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Tiếp đến là xây dựng làng NTM theo Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Bên cạnh đó, xã sẽ thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó dự kiến xây dựng đề án về khôi phục và phát triển bền vững cây sim tại khu vực đầu đèo An Khê gắn với phát triển du lịch; phấn đấu xây dựng tiêu chí về xã NTM nâng cao theo quyết định của UBND tỉnh”.

Song song với việc xây dựng xã NTM, năm 2018, làng Pơ Nang (xã Tú An) còn được chọn làm điểm thực hiện chủ trương xây dựng làng NTM trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Để làng Pơ Nang có được diện mạo mới, UBND xã Tú An đã thu hồi gần 2,5 ha đất phục vụ mở rộng khu dân cư, đồng thời thực hiện mở rộng đường làng. Việc xây dựng Pơ Nang thành làng NTM kiểu mẫu đầu tiên của thị xã An Khê không chỉ mang đến cho làng diện mạo mới mà còn là tiền đề để bà con “an cư lạc nghiệp”, cùng xây dựng cuộc sống no ấm, đủ đầy hơn. Chị Hồ Thị Viên (người dân làng Pơ Nang) chia sẻ: “Sau khi được quy hoạch theo chương trình xây dựng NTM, làng đã khang trang hơn, những nếp nhà sàn đã được sắp xếp quy củ, trông rất đẹp mắt”.

Hiện nay, thị xã An Khê đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt được ở các xã sau khi đạt chuẩn để bảo đảm sự tăng trưởng và phát triển bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Ông Nguyễn Hùng Vỹ-Chủ tịch UBND thị xã An Khê-chia sẻ: “Cùng với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, địa phương sẽ củng cố các tiêu chí xây dựng NTM, yêu cầu các xã đăng ký các tiêu chí nâng cao trong giai đoạn tiếp theo. Để thực hiện được điều này cần có sự tham gia tích cực của hệ thống chính trị cơ sở từ khâu tuyên truyền, động viên, hướng dẫn, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, thúc đẩy kinh tế-xã hội ngày càng phát triển”.

 

Thế Huynh
 

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.
Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.