Vương vấn mùa qua

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian thấm thoát thật nhanh. Thế là đã 22 năm tôi gắn bó với vùng đất Tây Nguyên. Và cũng ngần ấy năm tôi đến với Krông Pa, Gia Lai như một cái duyên để rồi xem vùng đất này là quê hương thứ hai của mình.
Krông Pa với cảnh sắc thiên nhiên quyến rũ, đa dạng sắc màu đã làm tâm hồn tôi xuyến xao đắm chìm vào không gian riêng biệt của bốn mùa. Mùa nào cũng mến, cũng đầy vẻ đáng yêu!
Ảnh internet
Ảnh internet
Vào những buổi sớm mùa hạ, trời hãy còn mờ tối. Trăng mười tám muộn mằn lơ lửng nơi cuối trời. Cùng lúc ấy, nhìn về phía đằng Đông, những đám mây xám xen lẫn trắng nhạt xuất hiện làm sáng bừng lên cả không gian rộng lớn. Chỉ vài phút sau, bầu trời nhường chỗ cho những đám mây màu mỡ gà vàng óng nổi bật giữa cái nền xanh màu trứng sáo. Tôi vội vàng ghi lại khoảnh khắc rực rỡ ấy. Trên màn hình điện thoại, với khung cảnh ngược sáng, dãy núi, cây cối thẫm đen đã làm nền cho bầu trời rực rỡ tráng lệ. Hai bên đường là những rẫy mì, rẫy bắp xanh mướt. Những cây điều tán rộng sum suê vừa thức giấc, cành lá khẽ rung rinh trong gió ban mai mát dịu. Sau khoảnh khắc ấy, chỉ cần mặt trời lên là cái nắng chói chang loang khắp vùng “chảo lửa”.
Vào những đêm trăng thu, bầu trời lại mang một vẻ đẹp riêng. Trên nền trời xanh xa thẳm kia, vầng trăng tròn tỏa ánh sáng dịu nhẹ xuống nhân gian. Không gian lấm tấm bụi thủy tinh bởi làn sương mỏng mảnh. Đứng một mình trong đêm, cảm thấy mái tóc mình sao ươn ướt, da thịt mình sao lành lạnh. Tôi thầm nghĩ: Trăng Rằm tháng 7 là đẹp nhất. Tiết đầu thu, trời trong xanh như mắt trẻ. Trăng cứ sáng vành vạnh soi tỏ không gian. Trời đêm mát mẻ làm tâm tư dịu đi sau những lo toan vất vả của công việc thường nhật.
Tôi cũng rất yêu những sớm mùa đông. Trời hơi se lạnh, không gió. Ánh nắng thủy tinh trải xuống cánh đồng. Những vệt sáng kéo dài lấp lóa. Nắng chiếu vào những giọt sương còn đọng trên lá cỏ trông xa như hàng ngàn, hàng vạn hạt ngọc sáng. Ngay bên đường là cánh đồng thuốc lá trải rộng hàng mấy chục héc ta. Những nhánh cây thuốc lá vừa bén rễ, gặp trận mưa cuối đông, đầu xuân đêm qua nên mướt xanh đầy sức sống. Làn đất nâu thấm đủ nước dưới ánh sáng mặt trời cũng bừng lên màu tươi mới. Gần đó là những ruộng dưa hấu đang kỳ phát triển, ngọn vươn dài khỏe khoắn. Những chị, những mẹ đang ngắt đi từng ngọn nhánh để cây tập trung phát triển vào ngọn chính. Họ cẩn thận nắn cho dây dưa thẳng hàng, gài ghim tre để định hướng cho dây bò thẳng, mong cây ra nhiều quả tròn đẹp. Vào những buổi sáng mù sương, dòng sông Ba như đặc quánh hơi lạnh của mùa đông. Cây cầu gỗ hiện ra với màu nâu thẫm của những miếng ván đã trải qua bao mưa nắng. Sàn cầu ướt đẫm sương. Những bụi cây ven sông cũng ánh lên một màu xanh bàng bạc ướt lạnh. Một khung cảnh thật quyến rũ lòng người. Chiếc thuyền của người đánh cá còn nằm sát mép nước lọt vào góc máy ảnh của tôi khiến cho dòng sông không lặng lẽ mà có sự hiện diện của người lao động. Có lẽ suốt đêm qua, người đánh cá đã phải dầm mình trong sương sa và gió lạnh để mưu sinh. Và giờ đây, thuyền anh vẫn lênh đênh chưa kịp cập bến. Từng làn sương mỏng đang vờn trên mặt nước lặng chuyển động nhè nhẹ. Mặt trời vừa lóe rạng soi ánh vàng dưới lòng sông lấp loáng.
Rồi mùa xuân đến. Không khí ngập tràn sắc xuân. Đất trời như thay áo mới. Cây bàng trong sân trường mới ngày nào còn khoác trên mình sắc đỏ trong cái lạnh mùa đông giờ đã bung những mầm lá xanh non mướt rượt. Nụ hồng như thắm lại, cánh mai như vàng hơn, hoa đồng tiền tươi màu son, dạ yến thảo phớt hồng, hoa sam mềm mượt đủ màu rực rỡ. Cả loài xuyến chi ven đường cũng trắng muốt một màu tươi mới. Tất cả đều khoe sắc dưới cái nắng vàng tươi. Bầu trời cao rộng xanh biêng biếc yên bình, lòng người cũng bình yên đón mùa xuân tươi đẹp.
Và cứ vậy, cảnh sắc của bốn mùa xuân-hạ-thu-đông vương vấn trong tâm hồn những người dân hiền hòa trên mảnh đất Krông Pa đầy thương mến.
MAI HƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.
Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.