Phối hợp bảo vệ an ninh biên giới đoạn tiếp giáp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Công tác phối hợp bảo vệ biên giới khu vực tiếp giáp những năm qua được lực lượng Biên phòng tỉnh Gia Lai và Kon Tum thực hiện có hiệu quả, qua đó góp phần giữ vững an ninh biên giới trên địa bàn 2 tỉnh.
Trung tá Đinh Công Thông-Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) chia sẻ: Những năm qua, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với Đồn Biên phòng Ia Chía (huyện Ia Grai) và Đồn Biên phòng Sê San (huyện Ia Hdrai, tỉnh Kon Tum) tuần tra kiểm soát và kịp thời xử lý các tình huống xảy ra trên khu vực biên giới tiếp giáp. Nhờ đó, tình hình an ninh biên giới, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên khu vực tiếp giáp được giữ vững.
  Lực lượng Biên phòng tuần tra bảo vệ khu vực biên giới tiếp giáp.         Ảnh: V.H
Lực lượng Biên phòng tuần tra bảo vệ khu vực biên giới tiếp giáp. Ảnh: V.H
Vị trí tiếp giáp giữa Đồn Biên phòng Ia O và Đồn Biên phòng Sê San nằm giữa ngã ba sông Sê San và sông Sa Thầy. Đây là khu vực tiềm ẩn nhiều yếu tố mất an ninh trật tự như: buôn lậu, cất giữ lâm sản trái phép, sử dụng súng tự chế… Chính vì thế, công tác phối hợp giữa lực lượng Biên phòng 2 tỉnh, đặc biệt là 2 đồn quản lý khu vực này có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giúp nhân dân phát triển kinh tế. Để làm tốt công tác này, từ năm 2018 đến nay, chỉ huy các đơn vị tổ chức giao ban để thông báo, trao đổi tình hình, đánh giá kết quả công tác phối hợp trong tháng, thống nhất nội dung, biện pháp phối hợp trong tháng tới. Các vụ việc đột xuất xảy ra đều được chỉ huy các đơn vị, các tổ, đội công tác trao đổi, giải quyết kịp thời, góp phần nâng cao hiệu quả đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của các loại tội phạm. Cụ thể, Đồn Biên phòng Ia O và Đồn Biên phòng Sê San đã trực tiếp gặp gỡ, trao đổi 8 lần; gián tiếp trao đổi qua các phương tiện thông tin 30 lần; trao đổi bằng văn bản 6 lần. Cùng với đó, Đồn Biên phòng Ia O cũng gặp gỡ trao đổi với Đồn Biên phòng Ia Chía 13 lần; gián tiếp trao đổi qua phương tiện thông tin được 30 lần.
Thời gian qua, các đơn vị cũng thường xuyên phối hợp tổ chức tuần tra chung trên khu vực biên giới tiếp giáp nhằm nắm chắc địa bàn, quản lý chặt chẽ người, phương tiện ra vào khu vực biên giới. Qua công tác phối hợp tuần ở khu vực tiếp giáp trong năm 2018, các đơn vị đã phát hiện và xử lý 114 người dân tộc Mông từ các tỉnh miền núi phía Bắc di cư tự do vào khu vực biên giới đoạn tiếp giáp. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng 2 tỉnh đã phối hợp tham mưu UBND tỉnh, UBND các huyện thành lập đoàn công tác làm việc với các công ty đứng chân trên địa bàn để có giải pháp quản lý công nhân, người lao động, đảm bảo an ninh trật tự. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng đã phối hợp phát hiện 8 vụ với 24 đối tượng vi phạm an ninh trật tự khu vực tiếp giáp. Các hành vi vi phạm chủ yếu là cất giấu, vận chuyển lâm sản trái phép, trộm cắp tài sản, vi phạm quy chế biên giới, sử dụng súng tự chế…
Các đơn vị tuần tra trên sông Sê San khu vực tiếp giáp. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Các đơn vị tuần tra trên sông Sê San khu vực tiếp giáp. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Cũng theo Trung tá Đinh Công Thông, để làm tốt công tác bảo vệ đường biên, cột mốc, đặc biệt là khu vực tiếp giáp, trong thời gian tới, các đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trao đổi thông tin. Đồng thời, phối hợp đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động câu móc, lôi kéo, đưa đón người dân tộc thiểu số vượt biên; chống hoạt động xâm nhập của bọn phản động FULRO và các loại tội phạm 2 bên biên giới. Cùng với đó, các đơn vị tiến hành xác định hành lang vượt biên, xâm nhập, hành lang hoạt động của các loại đối tượng trên thực địa; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào khu vực biên giới, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động vi phạm quy chế biên giới. Ít nhất mỗi tháng, các đơn vị phối hợp tổ chức tuần tra bảo vệ biên giới và gặp nhau ở điểm tiếp giáp 1 lần. Khi xảy ra các vụ việc có liên quan đến đơn vị tiếp giáp thì đơn vị phát hiện xử lý theo đúng quy định và thông báo cho đơn vị tiếp giáp biết. Cùng với đó, tăng cường phối hợp tuần tra kiểm soát bảo vệ an ninh trật tự trên khu vực công trình Thủy điện Sê San 4, Sê San 4A.
Đánh giá về công tác phối hợp bảo vệ biên giới khu vực tiếp giáp trong thời gian qua, Đại tá Vũ Trung Kiên-Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai-cho biết: Thời gian qua, các đồn biên phòng của 2 tỉnh đã phối hợp chặt chẽ để quản lý tốt địa bàn, xử lý nghiêm các các vụ việc liên quan đến an ninh biên giới khu vực tiếp giáp. Để công tác này tiếp tục đạt hiệu quả cao, thời gian tới, các đơn vị cần nắm chắc tình nội biên và ngoại biên, triển khai tốt các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường tuần tra kiểm soát chung; đồng thời tham mưa cho cấp ủy, chính quyền giải quyết tốt các tình huống phát sinh trên khu vực tiếp giáp; tăng cường bám nắm địa bàn, quản lý chặt chẽ người ra vào khu vực biên giới; tập trung xây dựng khu vực tiếp giáp ổn định; bảo vệ vững chắc các mục tiêu và các công trình trong khu vực tiếp giáp.
 VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.
Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.