Nhịp sống mới ở làng Kte Lớn A

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với sự nỗ lực trong lao động sản xuất của người dân, làng Kte Lớn A (xã Ia Yeng, huyện Phú Thiện, Gia Lai) đã được huyện chọn làm điểm xây dựng làng nông thôn mới kiểu mẫu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Dẫn chúng tôi đến thăm một số hộ dân trong làng, Trưởng thôn Rơ Mah Pang cho biết, làng Kte Lớn A hiện có 200 hộ với 975 khẩu, trong đó, người Jrai chiếm gần 80%. Những năm trước đây, người dân trong làng chỉ biết trồng cây mì, cây lúa nên đời sống rất khó khăn. Thời gian gần đây, nhờ có sự hỗ trợ của chính quyền và Mặt trận, đoàn thể các cấp về nhà ở, giống, phân bón, vốn, kỹ thuật và đặc biệt có 20 hộ tham gia cánh đồng lúa lớn của xã nên năng suất cây trồng được nâng lên rõ rệt, bà con đã biết chăn nuôi bò, dê để tăng thu nhập. Bên cạnh đó, 90% đường nội làng được bê tông hóa, góp phần tạo thuận lợi cho việc đi lại và sản xuất. “Hiện nay, làng mình đã phát triển diện tích lúa nước 2 vụ lên trên 147 ha, lúa 1 vụ gần 13 ha, mì 400 ha cùng đàn dê 400 con, bò trên 500 con”-ông Pang khoe.
  Ngoài trồng lúa nước, người dân làng Kte Lớn A còn nuôi bò để nâng cao thu nhập.  Ảnh: N.H
Ngoài trồng lúa nước, người dân làng Kte Lớn A còn nuôi bò để nâng cao thu nhập. Ảnh: N.H
Cũng theo ông Pang, người dân làng Kte Lớn A hiện nay không còn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước mà đã biết nỗ lực vươn lên. Nhờ chăm chỉ lao động mà thu nhập bình quân đầu người đạt 20 triệu đồng/năm (cao hơn thu nhập bình quân của xã 3 triệu đồng/năm). Trong làng không còn hộ đói; số hộ nghèo đã giảm xuống còn 33 hộ (chiếm 16,5%), số hộ khá, giàu tăng lên 25 hộ. Điển hình, có thể kể đến gia đình bà Rơ Mah HKup, ngoài 30 con bò hiện có, mỗi năm bà còn thu gần 100 triệu đồng từ 3 ha lúa nước 2 vụ; ông Kpă Bling ngoài đồng lương từ nghề giáo mỗi năm thu trên 100 triệu đồng từ 3 ha lúa nước. Hay như Trưởng thôn Rơ Mah Pang cũng đã phát triển đàn bò lên 8 con cùng 5 sào lúa nước. Ông Bling vui vẻ chia sẻ: “Nhờ xã hướng dẫn kỹ thuật canh tác, gia đình tôi đã biết cách trồng lúa nước cho năng suất cao hơn. Nhờ đó, tôi đã sắm được xe công nông, máy cày, máy tuốt lúa”.
Không chỉ tích cực lao động sản xuất, người dân làng Kte Lớn A còn đóng góp tiền để làm đường giao thông nông thôn, làm đường điện chiếu sáng, xây nhà sinh hoạt cộng đồng. Họ cũng có ý thức trong việc gìn giữ vệ sinh môi trường, di dời chuồng trại ra khỏi gầm nhà sàn; tích cực vận động con em chuyên cần đến lớp. Kte Lớn A đang dẫn đầu về phong trào khuyến học, khuyến tài của xã khi có 5 sinh viên đang theo học các trường đại học, cao đẳng trong cả nước. Ngoài ra, người dân còn luôn có ý thức gìn giữ những giá trị truyền thống như: đan gùi, dệt thổ cẩm, hát dân ca, tổ chức lễ cầu mưa; thành lập được 1 đội cồng chiêng và lưu giữ 10 bộ chiêng quý.
Với những nỗ lực của hệ thống chính trị và người dân, 13 năm liền, làng Kte Lớn A được công nhận danh hiệu làng văn hóa. Ông Nguyễn Quyết Thắng-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Yeng-cho biết: Năm 2019, làng Kte Lớn A được chọn làm điểm xây dựng “Làng nông thôn mới kiểu mẫu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số”. Hiện nay, làng còn 4 tiêu chí chưa đạt gồm nhà ở, hộ nghèo, thu nhập, môi trường và an toàn thực phẩm. Ngoài việc tiếp tục duy trì các tiêu chí đã đạt được, xã đã phân công nhiệm vụ cho cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn phối hợp giúp đỡ làng thực hiện tốt các tiêu chí còn lại. Trong đó, chú trọng vận động người dân tiếp tục gìn giữ vệ sinh môi trường, di dời chuồng trại ra sau vườn, xây nhà tiêu hợp vệ sinh. Xã cũng sẽ hỗ trợ các hộ tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, đồng thời vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ. Mặt khác, xã sẽ tiếp tục vận động người dân tham gia cánh đồng lúa lớn; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn và cử cán bộ nông nghiệp thường xuyên hướng dẫn kỹ thuật để nâng cao trình độ canh tác nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, qua đó nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân trên địa bàn.
 NHẬT HÀO

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.
Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.