Đồng hành cùng phụ nữ nghèo biên giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau 1 năm triển khai, chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phát động đã giúp nhiều hộ dân nghèo trên khu vực biên giới an cư lạc nghiệp.
Mang niềm vui cho người dân biên giới
Lâu lắm rồi, xã biên giới Ia Mơr (huyện Chư Prông, Gia Lai) mới có nhiều vị khách từ phương xa ghé thăm. Vì vậy, từ rất sớm, người dân các làng đã tập trung tại Nhà văn hóa xã để chào đón. Các Mạnh Thường Quân, nhà hảo tâm trong đoàn công tác của Hội LHPN TP. Hồ Chí Minh và Hội LHPN tỉnh đã vượt chặng đường xa để đem niềm vui đến cho gia đình chính sách, hội viên, phụ nữ nghèo, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn...
Nhận chiếc xe đạp từ tay các nhà hảo tâm, em Ksor Lương (học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, xã Ia Mơr) không giấu được niềm vui. Bởi lẽ, chiếc xe đạp từ lâu đã là niềm ao ước của em. Nhưng do bố mất sớm, một mình mẹ phải làm thuê để nuôi 4 chị em nên Lương không dám nghĩ đến. Chị gái lấy chồng, ở riêng, Lương trở thành chị lớn trong nhà. Vì vậy, 5 giờ sáng, em đã phải dậy phụ mẹ nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa, sau đó đi bộ chừng 20 phút đến trường. “Từ nay, em sẽ không phải đi bộ đến trường nữa và em có thêm thời gian để phụ giúp mẹ”-Lương bộc bạch.  
   Tặng quà cho gia đình chính sách, hội viên phụ nữ nghèo. Ảnh: P.D
Tặng quà cho gia đình chính sách, hội viên phụ nữ nghèo. Ảnh: P.D
Địu đứa con gái chưa đầy 7 tháng tuổi đến nhận tiền hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm tình thương”, chị Siu Vát (làng Klăh, xã Ia Mơr) cứ rưng rưng xúc động. Cách đây 1 tháng, do căn bệnh viêm phổi tái phát, chồng chị đã qua đời. Không có đất sản xuất nên vừa chăm con nhỏ, chị Vát vừa phải tranh thủ làm thuê để có tiền trang trải cuộc sống. Riêng ngôi nhà sàn, dù xuống cấp từ lâu, song vì không có tiền sửa chữa nên 2 mẹ con chị vẫn trú tạm. “Mình vui lắm! Chẳng bao lâu nữa, mẹ con mình sẽ có nhà mới để ở. Mình cảm ơn các cấp, các ngành”-chị Vát phấn khởi nói.
Trong chuyến đi này, đoàn công tác của Hội LHPN tỉnh và TP. Hồ Chí Minh đã trao tặng 58 xe đạp, gần 400 áo khoác cho các em học sinh nghèo; 20 phương tiện sinh kế cùng 8 ngôi nhà “Mái ấm tình thương” cho hội viên phụ nữ nghèo; 4 bộ máy vi tính cho 2 đồn Biên phòng và Hội LHPN 2 xã: Ia Chía (huyện Ia Grai) và Ia Mơr (huyện Chư Prông); tặng quà và khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 300 gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn xã Ia Mơr. Tổng kinh phí cho đợt thiện nguyện này lên đến 1 tỷ đồng.
Tiếp tục duy trì, kêu gọi hỗ trợ
1 năm qua, chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã huy động được 2,4 tỷ đồng từ các nhà hảo tâm, các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị để hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế và hỗ trợ các hoạt động an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân vùng biên. Cụ thể, Hội LHPN TP. Hồ Chí Minh đã huy động được 1,5 tỷ đồng, đồng hành cùng 2 xã Ia Mơr và Ia Chía trong giai đoạn 2018-2022. Bên cạnh đó, Hội cũng đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiến hành triển khai mô hình sinh kế theo hình thức vay vốn xoay vòng; phối hợp cùng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh hướng dẫn hội viên, phụ nữ dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh...
Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích-Chủ tịch Hội LHPN TP. Hồ Chí Minh-cho biết: Ngay khi Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, Hội LHPN TP. Hồ Chí Minh đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ 4 xã biên giới thuộc 2 tỉnh: Quảng Trị và Gia Lai. Chương trình đã nhận được sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, Mạnh Thường Quân và sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Năm 2018, Hội đã kết nối các đơn vị đồng hành cùng hội viên, phụ nữ 2 xã Ia Mơr, Ia Chía với nhiều hoạt động hỗ trợ an sinh xã hội và đào tạo cán bộ Hội LHPN tỉnh. “Càng về sau, chương trình càng nhận được nhiều sự ủng hộ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và số tiền hỗ trợ tăng 50-100% so với dự kiến ban đầu. Vì vậy, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì cách làm này, đồng thời tiếp tục kêu gọi các nguồn lực từ các tổ chức, đơn vị để chương trình phối hợp ngày càng hiệu quả hơn”-bà Bích cho biết.
Nói về vai trò của Bộ đội Biên phòng tỉnh trong việc tham gia chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, Thiếu tướng Lê Như Đức-Phó Chủ nhiệm Cục Chính trị (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhận xét: “Bộ đội Biên phòng Gia Lai là một trong những đơn vị đi đầu trong đồng hành cùng phụ nữ biên cương. Các đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền và trực tiếp giúp đỡ chị em phụ nữ nghèo nơi biên cương như: làm nhà, tặng bò, hướng dẫn phát triển kinh tế, đặc biệt là chương trình “Nâng bước em đến trường”... Thời gian tới, các đơn vị trong lực lượng sẽ tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn các hộ gia đình sử dụng và phát huy hiệu quả các nguồn hỗ trợ, qua đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống”.
 PHƯƠNG DUNG

Có thể bạn quan tâm

“Cổ tích” Grôn

“Cổ tích” Grôn

(GLO)- Nhiều người vẫn quen gọi làng Grôn (xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ) là làng phong. Trước đây, làng chỉ có 17 hộ có người bị bệnh phong. Giờ thì nỗi đau do bệnh tật dần qua đi và người dân nơi đây đang viết nên câu chuyện đẹp về tình yêu đôi lứa, yêu lao động sản xuất và khát vọng vươn lên.
“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.