Độc đáo giống gà lông ngược

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiều hộ dân ở làng Kụm (xã Đak Tơ Ve, huyện Chư Pah, Gia Lai) đang nuôi một giống gà có bộ lông dựng ngược và xù như lông nhím. Không chỉ có bề ngoài độc đáo, loại gà này còn có sức đề kháng rất tốt, thịt thơm ngon như gà rừng.

on gà trống lông ngược của gia đình chị Y Vy. Ảnh: Hoành Sơn
Con gà trống lông ngược của gia đình chị Y Vy. Ảnh: Hoành Sơn

Già làng của làng Kụm-ông Buk-kể: “Loại gà này xuất hiện ở làng hàng chục năm rồi. Dân làng mình gọi chung là gà lông ngược do lông của chúng dựng ngược. Gà con mới nở cũng giống gà ri nhưng khi lớn, lông bắt đầu mọc ngược. Giống gà này thích ngủ trên cây chứ không thích ngủ trong chuồng”.

Người mang giống gà lông ngược về nuôi rồi nhân giống cho các hộ dân làng Kụm cùng nuôi là ông Phạm Kim Hùng. “Tôi không nhớ rõ thời gian mang giống gà này về nuôi. Chỉ nhớ là trong một lần qua làng Tuyết (xã Đak Tơ Ve) chơi, tôi được một người bạn ở đó tặng 1 cặp gà lông ngược. Tôi mang về nuôi rồi nhân giống. Người dân trong làng thích thì tôi cho họ 1 cặp về nuôi. Loại gà này có sức đề kháng cao, ít bệnh. Cách đây 3 năm, ở làng có dịch khiến gà chết gần hết, riêng những con gà lông ngược thì không sao. Trước đây, dân làng nhân giống ra nhiều rồi cho các nơi khác và thịt ăn nên giờ còn không nhiều. Theo tôi biết thì hiện nay chỉ còn làng Kụm nuôi gà lông ngược chứ nơi khác không có. Ngay như làng Tuyết trước đây nuôi nhiều giờ cũng không còn”-ông Hùng cho biết.

Theo quan sát của chúng tôi, loại gà lông ngược người dân làng Kụm đang nuôi có trọng lượng lớn nhất khoảng 1,8 kg/con. Loại gà này có bề ngoài rất giống gà ri với các đặc điểm như: chân vàng, mào đỏ, lông có nhiều màu vàng, đen, đỏ… Điểm khác biệt duy nhất là lông của chúng dựng ngược theo hướng từ sau đuôi lên phần đầu. Chị Y Vy (làng Kụm) cho hay: “Tôi được mọi người cho giống gà lông ngược để nuôi từ lâu rồi. Gà này có sức đề kháng tốt, thịt chắc, thơm ngon như gà rừng. Gà lông ngược cũng đẻ nhiều lắm, mỗi đợt đẻ 12-15 quả trứng. Trước đây, người làng nuôi gà lông ngược rất nhiều nhưng giờ chỉ còn ít nhà nuôi”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Ngọc Ánh-Chủ tịch UBND xã Đak Tơ Ve-cho biết: “Hiện làng Kụm có 80 hộ nuôi gà lông ngược nhưng số lượng không nhiều, nhà nhiều nhất chỉ 5-6 cặp. Người dân chủ yếu nuôi theo hình thức thả vườn để làm thực phẩm cho gia đình. Đây là giống gà hiếm, lạ nên có nhiều người hỏi mua nhưng bà con không bán dù trả đến 1 triệu đồng/cặp. Tại lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đăng Ya năm 2018, UBND xã có đưa một vài con đi trưng bày, thu hút nhiều du khách tìm hiểu. Chúng tôi đã cử cán bộ tìm hiểu kỹ về giống gà này và đang vận động người dân bảo tồn nguồn giống. Nếu thuận lợi, chúng tôi sẽ khuyến khích người dân nuôi quy mô lớn để phát triển kinh tế gia đình”.

Hoành Sơn

C

Có thể bạn quan tâm

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

(GLO)-Những ngày này, người dân làng Ia Pết (xã Ia Pal, huyện Chư Sê) đang tất bật bước vào vụ thu hoạch lúa Đông-Xuân tại cánh đồng bậc thang của làng. Đây được xem là cánh đồng đẹp nhất của người Jrai tại xã Ia Pal vào mùa gặt. 

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.