Khai thác tiềm năng Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đó là chỉ đạo của đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trong chuyến khảo sát các điểm, tuyến sinh thái của Vườn Quốc gia (VQG) Kon Ka Kinh ngày 12-2.
Cùng đi với Bí thư Tỉnh ủy có các đồng chí: Hồ Văn Niên-Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh cùng Thường trực Huyện ủy Mang Yang và Kbang.
Giàu tiềm năng phát triển du lịch sinh thái
Báo cáo với Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác, ông Nguyễn Văn Hoan-Giám đốc VQG Kon Ka Kinh-cho biết: Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh có rất nhiều cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp như: đỉnh Kon Ka Kinh cao 1.748 m (là đỉnh núi cao nhất trên cao nguyên Pleiku), đỉnh Đá Trắng, thác 95, thác Nàng Tiên… Cùng với đó, hệ sinh thái tự nhiên có các nguồn gen động-thực vật đặc hữu, quý hiếm của vùng cao nguyên với tổng số 1.022 loài thực vật, 556 loài động vật và 158 họ thực vật có mạch. Đây thực sự là những giá trị cần được bảo tồn phục vụ công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, giáo dục môi trường cũng như phát triển du lịch sinh thái.
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang (hàng trên, bìa phải) đánh giá đỉnh Đá Trắng là một trong những điểm du lịch hấp dẫn.      Ảnh: Quang Tấn
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang (hàng trên, bìa phải) đánh giá đỉnh Đá Trắng là một trong những điểm du lịch hấp dẫn. Ảnh: Quang Tấn
Bên cạnh đó, khu vực vùng đệm VQG Kon Ka Kinh hiện có 23 thôn, làng, trong đó có tới 99% người Bahnar sinh sống với những nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc hiện vẫn được lưu giữ như: lễ hội đâm trâu, bỏ mả, mừng lúa mới, cồng chiêng... Những ngôi làng với nhà rông, cây nêu, những mái nhà sàn là hình ảnh đẹp, khó phai trong lòng du khách tới tham quan, trải nghiệm. Đây là nét độc đáo, là tiềm năng quan trọng trong việc phát triển loại hình du lịch sinh thái gắn với du lịch văn hóa và du lịch homestay của VQG Kon Ka Kinh hiện tại cũng như trong tương lai.
Hiện VQG Kon Ka Kinh đã xây dựng được 8 tuyến, tour du lịch sinh thái để phục vụ du khách thưởng ngoạn, chinh phục các danh lam thắng cảnh, khám phá hệ động-thực vật phong phú. Cụ thể như tour tham quan quần thể cây đa cổ thụ, là địa điểm mà du khách sẽ được chiêm ngưỡng những cây đa cổ thụ hàng trăm năm tuổi với những bộ rễ bạnh vè hùng vỹ trải dài ra 4 phía, là những cây linh thiêng của người Bahnar; hay tour du lịch khám phá đỉnh Đá Trắng, thác 95, thác Kon Bông, thác HLân, vườn thực vật…
Tuy nhiên, theo ông Hoan, việc phát triển du lịch sinh thái của đơn vị còn gặp nhiều khó khăn do cơ sở vật chất còn thiếu, đội ngũ cán bộ, nhân viên chưa được đào tạo bồi dưỡng chuyên sâu về chuyên môn nghiệp vụ du lịch. Các cảnh quan du lịch đẹp vẫn chưa được đầu tư cho hoạt động du lịch; các tuyến, điểm tham quan còn chưa có tính liên kết và chưa đầu tư cơ sở vật chất hạ tầng cùng các dịch vụ du lịch…
Tập trung khai thác 
Sau khi nghe báo cáo, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cùng đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế tại một số điểm, tuyến du lịch của VQG Kon Ka Kinh mới hình thành. Tại đỉnh Đá Trắng, cách trụ sở của VQG 6,4 km, nằm ở độ cao trên 1.400 m so với mực nước biển, đứng trên này có thể bao quát toàn bộ quang cảnh rừng núi xung quanh, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: Đây là điểm rất đẹp, có thể quan sát được cảnh quan kỳ vỹ của VQG Kon Ka Kinh và khu vực sinh sống của voọc chà vá chân xám-một loài động vật đặc hữu. Qua đó, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu lãnh đạo VQG Kon Ka Kinh nên có biển giới thiệu để du khách khi đến đây có thể tự tìm hiểu; xây dựng hành lang trên đỉnh để đảm bảo an toàn cho du khách khi tham quan... Mục sở thị quần thể cây đa cổ thụ hàng trăm năm tuổi, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đánh giá: Đây là điểm dừng chân lý tưởng cho những đoàn du khách khi đến thưởng ngoạn cảnh quan thiên nhiên hoang dã của Kon Ka Kinh. Tiếp đó, đoàn đã đến tham quan Trung tâm Cứu hộ-Bảo tồn và Phát triển sinh vật.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Văn Niên cùng đoàn công tác leo lên đỉnh Đá Trắng.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Văn Niên cùng đoàn công tác leo lên đỉnh Đá Trắng. Ảnh: Quang Tấn
Sau khi nghe giới thiệu và khảo sát thực tế tại các điểm, tuyến du lịch, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang nhấn mạnh: Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh có những điều kiện rất thích hợp để phát triển du lịch sinh thái với hệ thống rừng nguyên sinh còn rất dày, nhiều cây gỗ lớn, nguồn nước dồi dào, nhiệt độ trong rừng mát mẻ, hệ động thực vật phong phú… Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu đơn vị phải làm tốt công tác bảo tồn, phát huy sự đa dạng sinh học, các quần thể động-thực vật trong VQG; đồng thời, tiếp tục quan tâm đầu tư về hạ tầng giao thông để hoàn thiện các tuyến, tour du lịch sinh thái đã sơ khai hình thành nhưng tuyệt đối không được làm ảnh hưởng đến tài nguyên rừng và môi trường sinh thái. Trong khai thác du lịch, đơn vị cần chú trọng đến việc đào tạo, liên kết với dân cư bản địa đang sinh sống ở các vùng đệm để góp phần tạo việc làm và nâng cao đời sống cho người dân. Qua đó, vận động nhân dân cùng tham gia thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng và hệ sinh thái của VQG. Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý VQG Kon Ka Kinh trong công tác bảo tồn, phát huy sự đa dạng sinh học và các loài động-thực vật quý hiếm ở đây. Đặc biệt, cần đẩy mạnh công tác giới thiệu, quảng bá nhằm thu hút đông đảo du khách đến với Gia Lai, góp phần khai thác tốt tiềm năng du lịch sinh thái trên địa bàn tỉnh nói chung và VQG Kon Ka Kinh nói riêng.
Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Độc đáo chợ Pleiku

Độc đáo chợ Pleiku

(GLO)- Chợ là nơi thể hiện đặc trưng văn hóa và nếp sinh hoạt của cộng đồng. Nét đặc thù của từng vùng đã hình thành nên những khu chợ độc đáo mà khi nhắc đến tên, người nghe đã hình dung ra những riêng biệt của nó. Ở phố núi Pleiku cũng có những khu chợ đặc biệt như vậy.