Diện mạo mới của làng Kpaih

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đề án xây dựng Kpaih (xã Ayun, Gia Lai) trở thành làng nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2018-2020 được UBND huyện Chư Sê phê duyệt ngày 14-9-2018. Đến nay, hầu hết các hạng mục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tại làng Kpaih đã hoàn thành; một số hạng mục còn lại đang được gấp rút hoàn thiện đưa vào sử dụng trong thời gian sớm nhất.
Làng Kpaih có diện tích tự nhiên 331,4 ha, trong đó, đất nông-lâm nghiệp 326,47 ha, đất phi nông nghiệp 4,93 ha. Làng có 68 hộ với 297 nhân khẩu, trong đó, đồng bào dân tộc Bahnar chiếm hơn 98%; lao động trong độ tuổi là 134 người, chiếm 45%.
  Khẩn trương hoàn thành nhà rông của làng Kpaih để đưa vào sử dụng trong thời gian sớm nhất. Ảnh: C.H
Khẩn trương hoàn thành nhà rông của làng Kpaih để đưa vào sử dụng trong thời gian sớm nhất. Ảnh: C.H
Ông Phạm Ngọc Thanh-Chủ tịch UBND xã Ayun-cho biết: Đề án xây dựng Kpaih trở thành làng nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2018-2020 đặt ra mục tiêu phát triển toàn diện để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; có kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội phù hợp với văn hóa địa phương; nông nghiệp chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn với thị trường; sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư. Tổng kinh phí thực hiện đề án gần 1,8 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp bằng ngày công lao động quy ra thành tiền là hơn 230 triệu đồng.

Theo đề án xây dựng làng nông thôn mới, làng Kpaih làm mới 700 m đường bê tông nông thôn; hỗ trợ đào 12 giếng nước, làm nhà rông văn hóa, san ủi sân thể thao; hỗ trợ di chuyển và sửa chữa 13 ngôi nhà, xây mới 5 ngôi nhà cho người dân; hỗ trợ người dân làm nhà vệ sinh, hàng rào, trồng cây ăn quả, vườn rau; cấp phát 23 con bò giống cho một số hộ để thoát nghèo.

Đến làng Kpaih những ngày này, chúng tôi bắt gặp ngay hình ảnh các nhóm công nhân đang gấp rút hoàn thiện những hạng mục cuối cùng về cơ sở hạ tầng của làng nông thôn mới. Người dân thì hiện rõ sự phấn khởi khi diện mạo của làng khang trang, đẹp đẽ hơn. Già làng Đinh Yeng vui vẻ cho biết: Trong tất cả các công trình xây dựng, nhà rông văn hóa của làng được chính quyền và nhân dân đặc biệt quan tâm vì nó gắn liền với đời sống văn hóa, tâm linh của đồng bào dân tộc Bahnar. Nhà rông văn hóa của làng có diện tích 72 m2, nằm trong khuôn viên rộng 3.000 m2. Đây sẽ là nơi vui chơi, tổ chức các hoạt động và lưu giữ những nét đẹp truyền thống của làng.
Còn chị Đinh Gơi thì hồ hởi chia sẻ: Nhờ có chính sách hỗ trợ của Nhà nước mà làng mình được xây dựng khang trang, đẹp hơn. Trước đây, nguồn nước rất khan hiếm. Nhờ có Nhà nước đầu tư các giếng nước mà cuộc sống của người dân đỡ vất vả hơn. Bây giờ, người dân trong làng sẽ yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế và đóng góp nhiều hơn cho địa phương.
Theo ông Phạm Ngọc Thanh, Kpaih là làng có truyền thống cách mạng nhưng còn nhiều khó khăn. Đây là làng được Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đặc biệt quan tâm chỉ đạo địa phương đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, giúp người dân phát triển kinh tế. Ngay sau khi đề án xây dựng làng nông thôn mới Kpaih được phê duyệt, chính quyền địa phương đã phổ biến cho người dân về quy mô, ý nghĩa của đề án. Vì vậy, toàn bộ 68 hộ dân trong làng đều thể hiện sự đồng thuận cao trong quá trình triển khai thực hiện. Ngoài số tiền do Nhà nước đầu tư, các hộ dân trong làng đã tích cực tham gia đóng góp ngày công; 14 hộ tự nguyện hiến đất để làm đường bê tông nông thôn. “Hầu hết các hạng mục đầu tư cơ sở hạ tầng của đề án xây dựng làng nông thôn mới Kpaih đã hoàn thành. Hiện chỉ còn nhà rông và giếng nước chưa thực hiện xong. Chúng tôi sẽ tiếp tục đôn đốc nhà thầu khẩn trương hoàn thiện các hạng mục để đưa vào sử dụng trong thời gian sớm nhất”-ông Thanh nói.
Chí Hào

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.
Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.